Tác giả tác phẩm Con muốn làm một cái cây (Chân trời sáng tạo 2024) Ngữ văn 6 chi tiết nhất

Tác giả tác phẩm Con muốn làm một cái cây Ngữ văn lớp 6 sách Chân trời sáng tạo đầy đủ bố cục, tóm tắt, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật, nội dung chính, ... giúp học sinh học tốt môn Ngữ văn 6. Mời các bạn đón xem:

1 46 lượt xem


Tác giả tác phẩm: Con muốn làm một cái cây- Ngữ văn 6

I. Tác giả

- Nhà văn Võ Thu Hương

Nhà văn Võ Thu Hương sinh năm 1983, quê quán Nghệ An, hiện nay đang sống tại TP.HCM. Cô tốt nghiệp Khoa Ngữ văn – Báo chí trường Đại học KHXH & NV TP.HCM, là Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Cô là tác giả của nhiều cuốn sách dành cho thiếu nhi.

- Một số tác phẩm của cô:

+ Nụ cười Chim Sắt (truyện kí, NXB Kim Đồng)
+ Những đóa hoa mặt trời (tập truyện, NXB Kim Đồng)
+ Quà của Thần Núi (tập truyện, NXB Tổng Hợp)

+ Qua một khúc sông (tập truyện ngắn,– NXB Hội Nhà văn)

Con muốn làm một cái cây - Ngữ văn lớp 6 - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

II. Tác phẩm Con muốn làm một cái cây

1. Thể loại

Truyện ngắn

2. Xuất xứ

In trong tập truyện Góc nhỏ yêu thương, NXB Kim Đồng, 2018.

3. Phương thức biểu đạt

Tự sự

4. Người kể chuyện

Ngôi kể thứ 3

5. Tóm tắt tác phẩm Con muốn làm một cái cây

Với kết cấu truyện lồng trong truyện, kể kết hợp miêu tả và biểu cảm cùng biện pháp tu từ: so sánh. Câu chuyện “Con muốn làm một cái cây” kể về Bum với những kí ức tuổi thơ bên cây ổi, gia đình và bạn bè. Đôi khi ước mơ của một con người chỉ đơn giản là được quan tâm, được sống với những điều mà mình yêu quý.

Con muốn làm một cái cây - Ngữ văn lớp 6 - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

6. Bố cục tác phẩm Con muốn làm một cái cây3 phần

- Từ đầu…thiên đường→ Lí do vì sao ông nội trồng cây ổi.

- Từ “Phụ công chăm bẵm…hiền lành”  Kí ức về cây ổi của Bum.

- Còn lại: Ước mơ làm một cây ổi của Bum khi ông nội mất và đi xa căn nhà cũ

7. Giá trị nội dung tác phẩm Con muốn làm một cái cây

- Truyện Con muốn làm một cái cây kể về kỉ niệm thời thơ ấu gắn bó với thiên nhiên, với người ông nhân hậu và ước mơ được sống trong một không gian quen thuộc của đứa trẻ.

8. Giá trị nghệ thuật tác phẩm Con muốn làm một cái cây

-Ngôn ngữ trong sáng, giản dị, mộc mạc

-Xây dựng nhân vật sinh động, gần gũi

-Nghệ thuật miêu tả sinh động, chân thật

III. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm Con muốn làm một cái cây

1. Nhân vật ông nội

-Một cây ổi có vẻ lạc lõng nhưng không làm mất duyên con đường vì phía trước ông trồng cây bằng lăng, phía sau mới trồng cây ổi

-Ông muốn trồng ổi vì muốn đứa nhỏ trong bụng mẹ sau khi chào đời có nơi leo trèo như ba nó.

-Ông cố ý bấm cho cây tỏa ra nhiều cành cao thấp vững chãi.

 Yêu thương cháu, luôn dành cho cháu những sự chăm sóc, quan tâm.

– Hiểu đặc điểm, tâm lí, sở thích của những chú bé trai để đem đến những “món quà đặc biệt” của tuổi ấu thơ: trông cây ổi để bố, rồi Bum leo trèo, chơi đùa với bạn.

2. Nhân vật Bum

-Kể cho bạn bè nghe về nguyên nhân ra đời của cây ổi, khoe chuyện bắt sâu cho cây lúc hai, ba tuổi.

-Thảo ăn với bạn bè.

-Xin bố ghé thăm cây ổi, gặp lại đám bạn.

-Ước muốn làm một cây ổi trong vườn cũ, luôn bên đám bạn leo trèo trong mùa ổi chín và thấy ông cười hiền lành bên gốc ổi

-Cười toe toét, mắt rưng rưng khi nghe bố mẹ bàn nhau trồng một cây ổi và kế hoạch mời đám bạn cũ đến nhà và hái ổi.

 Hồn nhiên, tinh nghịch, yêu thương bạn bè.

– Yêu thương ông nội, luôn hãnh diện, tự hào và nhớ đến “món quà đặc biệt” của tuổi thơ mà ông nội dành tặng mình.

– Tâm hồn nhạy cảm, cảm nhận được nỗi buồn, sự cô đơn trong lòng mình khi xa cây ổi, xa căn nhà thơ ấu, xa bạn bè.

IV. Các bài văn mẫu

Cảm nhận văn bản Con muốn làm một cái cây (4 mẫu) - Văn 6

Đề bài: Phân tích cậu bé Bum

Bài tham khảo 1

Trong những tác phẩm truyện ngắn mà em đã được học, thì em ấn tượng nhất là văn bản 'Con muốn là một cái cây'' của tác giả Võ Thu Phương. Trong đó, nhân vật cậu bé Bum đã để lại cho em nhiều cảm xúc nhất. Bum rất yêu thương, yêu quý ông nội, và luôn tự hào về ông nội. Bum cũng là một cậu bé rất đáng yêu, hồn nhiên, tinh nghịch, yêu thương bạn bè. Sau khi trải qua những biến cố ấy, đã khiến Bum thay đổi. Bum bây giờ đã mất ông, người yêu thương và bên cạnh Bum suốt thời thơ ấu. Bum phải xa bạn bè, xa cây ổi đã gắn bó thân thiết. Bố mẹ của Bum rất bận, không có thời gian quan tâm Bum. Khiến Bum cảm thấy buồn, cô đơn và lạc lõng. Sau khi trải qua những biến cố ấy, đã khiến Bum thay đổi. Vì lẽ đó, Bum đã có một suy nghĩ khác người, rằng Bum muốn trở thành một cái cây. Bum muốn mình thành một cái cây để nhận được sự quan tâm, chăm sóc từ ông nội, muốn được thấy nụ cười hiền hậu mỗi khi ông chăm sóc cây, thấy những người bạn chơi đùa trên cách nhánh cây. Qua đó cho thấy Bum là một người có tâm hồn nhạy cảm, Bum cảm nhận được nỗi buồn, sự cô đơn trong lòng khi xa cây ổi thân thiết, xa người ông của mình. Qua câu chuyện này, tác giả muốn gửi gắm thông điệp trẻ em cần được lớn len trong sự yêu thương, chăm sóc và kết nối với bạn bè. Trẻ em cần được sống trong một tuổi thơ đầy ắp niềm vui, được vui chơi, đùa nghich đúng với lứa tuổi. Người lớn cần thấu hiểu, lắng nghe những cảm xúc bên trong tâm hồn trẻ thơ.

Bài tham khảo 2

Trong văn bản 'Con muốn làm một cái cây', tác giả đã khắc họa hình ảnh cậu bé Bum hồn nhiên, sống trong sự quan tâm của mọi người và gửi gắm đến mỗi chúng ta bài học về tình yêu thương trong gia đình. Bé Bim là một cậu bé thực sự hạnh phúc. Cậu được sống trong tình yêu thương bao la của ông nội và cha mẹ. Khi cậu còn chưa chào đời, ông nội đã lên kế hoạch trồng cây ổi để sau này cậu có chỗ leo trèo, nghịch ngợm và vẽ nên những màu sắc khác nhau cho tuổi thơ của mình. Và đón nhận tình yêu thương đó, cậu bé kể cho tụi bạn nghe cả trăm lần với giọng điệu tự hào và đầy biết ơn. Bum còn là một cậu bé nhạy cảm, nghĩa tình khi cậu mong ước hóa thân làm cây ổi để có những kỉ niệm vui vẻ cùng bạn và thấy ông nội cười thật hiền. Nếu ông nội hiền lành như ông Bụt và thương yêu cháu hết mực thì Bum là một cậu bé ngoan, biết trân trọng và yêu quý tất cả những tình cảm thiêng liêng ấy. Hạnh phúc lần nữa ngập tràn trong lồng ngực Bum khi bố mẹ quyết trồng cây ổi để đáp ứng tâm tư nguyện vọng của cậu bé. Bum đã hạnh phúc đến rơi nước mắt. Con người ta có nhiều biểu hiện để thể hiện niềm hạnh phúc, hân hoan và cậu bé đã vừa cười vừa khóc trong niềm vui, trong tình yêu thương vô bờ mà gia đình dành cho cậu.

1 46 lượt xem