Tác giả tác phẩm Ngày môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ (Chân trời sáng tạo 2024) Ngữ văn 6 chi tiết nhất

Tác giả tác phẩm Ngày môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ Ngữ văn lớp 6 sách Chân trời sáng tạo đầy đủ bố cục, tóm tắt, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật, nội dung chính, ... giúp học sinh học tốt môn Ngữ văn 6. Mời các bạn đón xem:

1 60 lượt xem


Tác giả tác phẩm: Ngày môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ- Ngữ văn 6

I. Tác giả

- Tác giả: Nhóm biên soạn

II. Tác phẩm Ngày môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ

Rét dữ dội. Tuyết rơi. Trời đã tối hẳn. Đêm nay là đêm giao thừa.
Giữa trời đông giá rét, một em gái nhỏ đầu trần, chân đi đất, đang dò dẫm trong đêm tối.
Lúc ra khỏi nhà em có đi giày vải, nhưng giày vải phỏng có tác dụng gì kia chứ !
Giày ấy của mẹ em để lại, rộng quá, em đã liên tiếp làm văng mất cả hai chiếc khi em chạy qua đường, vào lúc hai chiếc xe ngựa đang phóng nước đại.
Chiếc thứ nhất bị xe song mã nghiến, rồi dính theo tuyết vào bánh xe; thế là mất hút. Còn chiếc thứ hai, một thằng bé lượm được, cười sằng sặc, đem tung lên trời. Nó còn nói với em bé rằng nó sẽ giữ chiếc giày để làm nôi cho con chó sau này.
Thế là em phải đi đất, chân em đỏ ửng lên, rồi tím bầm lại vì rét.
Chiếc tạp dề cũ kỹ của em đựng đầy diêm và tay em còn cầm thêm một bao.
Em cố kiếm một nơi có nhiều người qua lại. Nhưng trời rét quá, khách qua đường đều rảo bước rất nhanh, chẳng ai đoái hoài đến lời chào hàng của em.
Suốt ngày em chẳng bán được gì cả và chẳng ai bố thí cho em chút đỉnh. Em bé đáng thương, bụng đói cật rét, vẫn lang thang trên đường. Bông tuyết bám đầy trên mái tóc dài xõa thành từng búp trên lưng em, em cũng không để ý.
                               

SGK Scan] ✓ Cô bé bán diêm (Han Cri-xti-an An-đéc-xen) - Sách Giáo Khoa -  Học Online Cùng Sachgiaibaitap.com

Cửa sổ mọi nhà đều sáng rực ánh đèn và trong phố sực nức mùi ngỗng quay. Chả là đêm giao thừa mà ! Em tưởng nhớ lại năm xưa, khi bà nội hiền hậu của em còn sống, em cũng được đón giao thừa ở nhà. Nhưng thần chết đã đến cướp bà em đi mất, gia sản tiêu tán và gia đình em đã phải lìa ngôi nhà xinh xắn có dây trường xuân leo quanh, nơi em đã sống những ngày đầm ấm, để đến chui rúc trong một xó tối tăm, luôn luôn nghe những lời mắc nhiếc, chửi rủa.
Em ngồi nép trong một góc tường, giữa hai ngôi nhà, một cái xây lùi lại một chút.
Em thu đôi chân vào người, nhưng mỗi lúc em càng thấy rét buốt hơn.
Tuy nhiên em không thể nào về nhà nếu không bán được ít bao diêm, hay không ai bố thí cho một đồng xu nào đem về; nhất định là cha em sẽ đánh em.
Vả lại ở nhà cũng rét thế thôi. Cha con em ở trên gác, sát mái nhà và, mặc dầu đã nhét giẻ rách vào các kẽ hở trên vách, gió vẫn thổi rít vào trong nhà. Lúc này đôi bàn tay em đã cứng đờ ra.
Chà ! Giá quẹt một que diêm lên mà sưởi cho đỡ rét một chút nhỉ ? Giá em có thể rút một que diêm ra quẹt vào tường mà hơ ngón tay nhỉ ? Cuối cùng em đánh liều quẹt một que diêm. Diêm bén lửa thật là nhạy. Ngọn lửa lúc đầu xanh lam, dần dần biếc đi, trắng ra, rực hồng lên quanh que gỗ, sáng chói trông đến vui mắt.
Em hơ đôi tay trên que diêm sáng rực như than hồng. Chà ! Ánh sáng kỳ diệu làm sao ! Em tưởng chừng như đang ngồi trước một lò sưởi bằng sắt có những hình nổi bằng đồng bóng nhoáng. Trong lò, lửa cháy nom đến vui mắt và tỏa ra hơi nóng dịu dàng.
Thật là dễ chịu ! Đôi bàn tay em hơ trên ngọn lửa; bên tay cầm diêm, cái ngón cái nóng bỏng lên. Chà ! Khi tuyết phủ kín mặt đất, gió bấc thổi vun vút mà được ngồi hàng giờ như thế, trong đêm đông rét buốt, trước một lò sưởi, thì khoái biết bao!
Em vừa duỗi chân ra sưởi thì lửa vụt tắt, lò sưởi biến mất. Em ngồi đó, tay cầm que diêm đã tàn hẳn. Em bần thần cả người và chợt nghĩ ra rằng cha em đã giao cho em đi bán diêm; đêm nay, về nhà thế nào cũng bị cha mắng.
Em quẹt que diêm thứ hai, diêm cháy và sáng rực lên. Bức tường như biến thành một tấm rèm bằng vải màn. Em nhìn thấu tận trong nhà. Bàn ăn đã dọn, khăn trải trắng tinh, trên bàn bày toàn bát đĩa bằng sứ quý giá, và có cả một con ngỗng quay. Nhưng điều kỳ diệu nhất là ngỗng ta nhảy ra khỏi dĩa và mang cả dao ăn, phóng sết, cắm trên lưng, tiến về phía em bé.
Rồi… que diêm vụt tắt; trước mặt em chỉ còn là những bức tường dầy đặc và lạnh lẽo.
Thực tế đã thay thế cho mộng mị: chẳng có bàn ăn thịnh soạn nào cả, mà chỉ có phố xá vắng teo, lạnh buốt, tuyết phủ trắng xoá, gió bấc vi vu và mấy ngừơi khách qua đường quần áo ấm áp vội vã đi đến những nơi hẹn hò, hoàn toàn lãnh đạm với cảnh nghèo khổ của em bé bán diêm.
Em quẹt que diêm thứ ba. Bỗng em thấy hiện ra một cây thông Noel. Cây này lớn và trang trí lộng lẫy hơn cây mà em đã được thấy năm ngoái qua cửa kính một nhà buôn giàu có. Hàng ngàn ngọn nến sáng rực, lấp lánh trên cành lá xanh tươi và rất nhiều bức tranh màu sắc rực rỡ như những bức bày trong các tủ hàng, hiện ra trước mắt em bé. Em với đôi tay về phía cây… nhưng diêm tắt. Tất cả những ngọn nến bay lên, bay lên mãi rồi biến thành những ngôi sao trên trời.
– Chắc hẳn có ai vừa chết, em bé tự nhủ, vì bà em, người hiền hậu độc nhất đối với em, đã chết từ lâu, trước đây thường nói rằng: “Khi có một vì sao đổi ngôi là có một linh hồn bay lên trời với thượng đế”.
Em quẹt một que diêm nữa vào tường, một ánh sáng xanh tỏa ra xung quanh và em bé nhìn thấy rõ ràng là bà em đang mỉm cười với em.
– Bà ơi ! Em bé reo lên, cho cháu đi với ! Cháu biết rằng diêm tắt thì bà cũng biến đi mất như lò sưởi, ngỗng quay và cây Noel ban nãy, nhưng xin bà đừng bỏ cháu ở nơi này; trước kia, khi bà chưa về với thượng đế chí nhân, bà cháu ta đã từng sung sướng biết bao ! Dạo ấy bà đã từng nhủ cháu rằng nếu cháu ngoan ngoãn cháu sẽ được gặp lại bà; bà ơi! cháu van bà, bà xin với Thượng Đế chí nhân cho cháu về với bà. Chắc Người không từ chối đâu.
Que diêm tắt phụt và ảo ảnh rực sáng trên khuôn mặt em bé cũng biết mất.
Thế là em quẹt tất cả những que diêm còn lại trong bao. Em muốn níu bà em lại ! Diêm nối nhau chiếu sáng như giữa ban ngày. Chưa bao giờ em thấy bà em to lớn và đẹp lão như thế này. Bà cụ cầm lấy tay em, rồi hai bà cháu bay vụt lên cao, cao mãi, chẳng còn đói rét, đau buồn nào đe dọa họ nữa. Họ đã về với Thuợng đế.
Sáng hôm sau, tuyết vẫn phủ kín mặt đất, nhưng mặt trời lên, trong sáng, chói chang trên bầu trời xanh nhợt. Mọi người vui vẻ ra khỏi nhà.
Trong buổi sáng lạnh lẽo ấy, ở một xó tường người ta thấy một em gái có đôi má hồng và đôi môi đang mỉm cười. Em đã chết vì giá rét trong đêm giao thừa.
Ngày mồng một đầu năm hiện lên trên tử thi em bé ngồi giữa những bao diêm, trong đó có một bao đã đốt hết nhẵn. Mọi người bảo nhau: “Chắc nó muốn sưởi cho ấm!.” Nhưng chẳng ai biết những cái kỳ diệu em đã trông thấy, nhất là cảnh huy hoàng lúc hai bà cháu bay lên để đón lấy những niềm vui đầu năm.
(Han Cri-xti-an An-đéc-xen, Truyện cổ An-đéc-xen, Nguyễn Văn Hải – Vũ Minh Toàn dịch, NXB Văn học, Hà Nội, 2016, tr. 546 – 549)

III. Tác phẩm Ngày môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ

1. Thể loại

Văn bản thông tin

2. Xuất xứ

Tổng hợp từ Báo Tuổi trẻ, Nhân dân, trang web của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

3. Phương thức biểu đạt 

Thuyết minh

4. Bố cục tác phẩm Ngày môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ

Đoạn 1: Từ đầu đến (2019): Ngày môi trường thế giới

Đoạn 2: Tiếp đó đến “bị phá hủy”: Những tiếng kêu cứu từ môi trường.

Đoạn 3: Còn lại: Hành động vì một hành tinh xanh

5. Tóm tắt tác phẩm Ngày môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ

Văn bản trình bày sự ra đời của ngày Môi trường thế giới và mục của ngày này. Một số chủ đề Ngày môi trường thế giới đã thực hiện trong những năm gần đây. Thực trạng tình hình môi trường nước ta hiện nay. Những hành động việc làm cần thiết để bảo vệ môi trường

Ngày môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ - Ngữ văn lớp 6 - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

6. Giá trị nội dung tác phẩm Ngày môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ

- Văn bản nêu lên thực trạng, nguyên nhân, hậu quả và các hoạt động thực tiễn và ý nghĩa của Ngày Môi trường thế giới.

7. Giá trị nghệ thuật tác phẩm Ngày môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ

- Văn bản thông tin bố cục rõ ràng, số liệu xác thực.

IV. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm Ngày môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ

1. Ngày Môi trường thế giới

- 1972, Đại hội đồng Liên hiệp quốc quyết định chọn ngày 5/6 hàng năm là ngày Môi trường thế giới.

- Mục đích: Giúp mọi người nhận ra tầm quan trọng của môi trường và khuyến khích các hành động bảo vệ môi trường.

- Các hoạt động diễn ra:

+ Kí kết các hiệp ước về bảo vệ môi trường.

+ Điều hành kêu gọi bảo vệ môi trường.

+ Trồng cây xanh.

+ Triển lãm tranh, ảnh về môi trường.

+ Thi tìm hiểu về môi trường.

+ Khuyến khích tái chế rác thải.

- Một số chủ đề:

+ 2010 Đa dạng loài - Một hành tinh - Một tương lai.

+ 2011 Rừng: Thiên nhiên trong bạn.

+ 2012 Kinh tế xanh: Bạn có ở trong đó?

+ 2013 Hãy nghĩ kĩ trước khi sử dụng thực phẩm.

+ 2014 Hãy lên tiếng, cùng ngăn chặn nước biển dâng.

+ 2015 7 tỷ giấc mơ - Một hành tinh - Sử dụng cẩn thận.

+ 2016 Đấu tranh chống lại việc buôn bán bất hợp pháp động vật hoang dã.

+ 2017 Kết nối Con người với Thiên nhiên - Trong thành phố và trên đất liền, từ các cực đến xích đạo.

+ 2018 Giải quyết ô nhiễm nhựa và ni lông.

+ 2019 Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta.

2. Những tiếng kêu cứu từ môi trường

- Hơn 45 năm nay, ngày Môi trường ra đời và đánh động ý thức người dân toàn cầu về vấn đề môi trường nhưng thế giới vẫn chứng kiến Mẹ Thiên Nhiên ô nhiễm.

- Không khí ô nhiễm nghiêm trọng:

+ Có nhiều nguyên nhân: Khí thải từ các nhà máy và phương tiện, đốt rừng,...

+ Hậu quả: Khoảng 7 triệu người chết mỗi năm vì mắc bệnh liên quan tuần hoàn và hô hấp.

- Ô nhiễm nguồn nước:

+ Hiện trạng: Có khoảng 8,8 triệu tấn rác được thải vào đại dương mỗi năm.

+ Hậu quả: Có hơn 1 000 000 con rùa biển bỏ mạng vì mắc phải lưới bỏ đi, những rác thải khác.

- Hơn 26 500 loài vật đứng trước nguy cơ diệt vong do săn bắt và môi trường sống bị phá hủy.

3. Hành động vì một hành tinh xanh

- Việt Nam đối mặt với nhiều vấn đề do ô nhiễm môi trường.

- Nhiều bạn trẻ tham gia hoạt động bảo vệ môi trường: vẽ tranh, làm thơ kêu gọi bảo vệ môi trường, tham gia các hoạt động.

- Mục đích: Hướng đến việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi để bảo vệ môi trường sống và kêu gọi 'lối sống xanh', gần gũi, thân thiện với môi trường.

- Ý nghĩa: Lan tỏa tình yêu môi trường, khơi dậy trách nhiệm và hành động của tuổi trẻ bảo vệ môi trường.

V. Các bài văn mẫu

Top 30 tóm tắt Ngày Môi trường thế giới và hành động của tuổi trẻ (hay,  ngắn nhất) | Ngữ văn lớp 6 Chân trời sáng tạo

Đề bài: Phân tích môi trường sống hiện nay 

Bài tham khảo 1

Trải qua ba cuộc cách mạng công nghiệp, con người vẫn đang tiếp tục từng bước phát triển nền công nghệ hiện đại, khẳng định vị thế bá chủ của mình trên Trái Đất. Tuy nhiên, điều gì cũng có cái giá của nó, và hệ quả chính là tình trạng ô nhiễm môi trường - một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất mà chúng ta đang phải đối mặt. Nhân tố đầu tiên đang chịu ảnh hưởng nặng nề của ô nhiễm là nguồn nước. Trong thời kì hiện đại, hàng loạt các nhà máy, xí nghiệp được xây dựng, khiến cho một lượng ngày càng lớn nước thải xả ra cần được xử lý. Nhưng do thiếu các hệ thống xử lý, hầu hết số chất thải này đều được xả trực tiếp ra sông hồ, phá hủy môi trường nước và các sinh vật sống ở đó. Bên cạnh đó, sự cố tràn dầu trên biển do tai nạn của các thuyền chở dầu cũng góp phần làm cho tình trạng ô nhiễm thêm xấu đi, dẫn đến cái chết của nhiều loài chim biển cũng như các sinh vật dưới nước. Không chỉ có nguồn nước mà cả không khí cũng đang bị ô nhiễm nặng nề. Theo ước tính, phần lớn lượng khí CO2 được thải ra từ các nhà máy nhiệt điện và phương tiện giao thông, gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu và hiệu ứng nhà kính. Tình hình trở nên xấu hơn khi lá phổi xanh của Trái Đất đang bị tàn phá một cách nghiêm trọng do nạn chặt phá rừng gia tăng ở mức báo động. Hậu quả của thực trạng ấy là sự đe dọa đến sức khỏe con người, làm tăng nguy cơ bị mắc các bệnh về da liễu và hệ hô hấp. Ô nhiễm đất cũng là một ví dụ khác về tác động tiêu cực của con người tới môi trường. Với các phương pháp canh tác hiện đại và sự lạm dụng thuốc trừ sâu trong nông nghiệp, chất lượng đất ngày càng giảm sút do thiếu các khoáng chất và vi sinh vật cần thiết. Hơn nữa, đất cũng bị ô nhiễm do xử lý rác thải chưa đúng hoặc nhiễm các kim loại nặng từ các nhà máy xí nghiệp. Những chất này sẽ ngấm vào nguồn nước và sau đó là chuỗi thức ăn của chúng ta, gây ra những hậu quả khó lường đối với sức khỏe con người. Không chỉ vậy, những vùng đất có thể trồng trọt được sẽ sớm biến thành hoang mạc hoặc bị thu hẹp lại do xói mòn và úng nước. Có thể thấy, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng ảnh hưởng xấu đến cuộc sống con người trên nhiều phương diện. Do đó, cần phải đưa ra các giải pháp tối ưu để bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta trước khi quá muộn.

Bài tham khảo 2

Môi trường hiện nay đang bị ô nhiễm nặng nề bởi chất thải của các khu công nghiệp, rác thải sinh hoạt, khói bụi các phương tiện giao thông. Với nhịp độ gia tăng dân số và tốc độ phát triển công nghiệp và hoạt động đô thị hóa như hiện nay thì diện tích đất canh tác ngày càng bị thu hẹp, chất lượng đất ngày càng bị suy thoái. Đối với nguồn nước bị ô nhiễm làm giảm độ đa dạng sinh vật trong nước. Ô nhiễm nước có nguyên nhân từ các loại nước, chất thải công nghiệp được thải ra lưu vực các con sông mà chưa qua xử lí đúng mức; các loại phân bón hoá học và thuốc trừ sâu ngấm vào nguồn nước ngầm và nước ao hồ; nước thải sinh hoạt được thải ra từ các khu dân cư ven sông gây ô nhiễm trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, sinh vật trong khu vực. Ô nhiễm môi trường không khí là do khí thải của các nhà máy, khí thải từ phương tiện giao thông làm cho không khí không sạch hoặc gây mùi khó chịu, giảm thị lực khi nhìn xa do bụi. Như vậy, môi trường bị ô nhiễm là đe dọa đến cuộc sống con người. Chúng ta cần đánh lên hồi chuông cảnh báo để thức tỉnh mọi người, cần chung tay bảo vệ môi trường.

1 60 lượt xem