Tác giả tác phẩm Một năm ở Tiểu học (Chân trời sáng tạo 2024) Ngữ văn 6 chi tiết nhất

Tác giả tác phẩm Một năm ở Tiểu học Ngữ văn lớp 6 sách Chân trời sáng tạo đầy đủ bố cục, tóm tắt, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật, nội dung chính, ... giúp học sinh học tốt môn Ngữ văn 6. Mời các bạn đón xem:

1 62 lượt xem


Tác giả tác phẩm: Một năm ở Tiểu học- Ngữ văn 6

I. Tác giả

- Nguyễn Hiến Lê (1912 – 1984)

Ông là học giả, nhà văndịch giảnhà ngôn ngữ học, nhà giáo dục và hoạt động văn hóa độc lập Việt Nam.

- Có 120 tác phẩm thuộc nhiều lĩnh vực.

- Các tác phẩm chính: Hồi kí Nguyễn Hiến Lê, Đắc nhân tâm (dịch), Quẳng gánh lo đi mà vui sống (dịch), Các cuộc đời ngoại hạng (dịch)…

Một năm ở Tiểu học - Ngữ văn lớp 6 - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

II. Tác phẩm Một năm ở Tiểu học

1. Thể loại

Hồi kí chủ yếu kể lại những sự việc mà người viết đã từng tham dự hoặc chứng kiến trong quá khứ được sắp xếp theo trình tự thời gian, gắn với một hoặc nhiều giai đoạn của tác giả.

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác

Trích chương IV trong Hồi kí Nguyễn Hiến Lê xuất bản năm 1993.

3. Phương thức biểu đạt

Tự sự.

4. Người kể chuyện

Ngôi thứ nhất – Nguyễn Hiến Lê

5. Tóm tắt tác phẩm Một năm ở Tiểu học

“Một năm ở tiểu học” thay vì kể về chuyện học hành thì nhân vật tôi hồi tưởng lại thuở vui chơi trong tuổi ấu thơ của mình. Mặc dù có thể điều đó khiến việc học đã bỏ phí nhiều nhưng với nhân vật tôi nó cũng có những lợi ích nhất định về thể chất và tính tình.

Bố cục Một năm ở Tiểu học (chính xác nhất) | Ngữ văn lớp 6 Chân trời sáng  tạo

6. Bố cục tác phẩm Một năm ở Tiểu học (2 phần):

- Phần 1 (Từ đầu đến ...cho cả bọn nghe): Kí ức chơi đùa với bọn trẻ trong xóm

- Phần 2 (Còn lại): Kí ức với gia đình.

7. Giá trị nội dung tác phẩm Một năm ở Tiểu học

- Tái hiện những kỉ niệm đẹp đẽ, hồn nhiên, rực rỡ của một cậu bé tinh nghịch trong một năm học tiểu học.

- Suy ngẫm của nhân vật về những được và mất qua những kỉ niệm đó.

- Trân trọng những kỉ niệm đẹp thuở ấu thơ.

8. Giá trị nghệ thuật tác phẩm Một năm ở Tiểu học

- Ngôi kể thứ nhất.

- Kết hợp kể và tả

- Sử dụng các từ ngữ giàu giá trị gợi hình gợi cảm: từ láy, động từ, tính từ.

III. Tìm hiểu chi tiết tác phẩm Một năm ở Tiểu học

Viết đoạn văn ngắn nêu cảm nhận về văn bản Một năm ở tiểu học - Văn 6 (3  mẫu)

1. Hình ảnh mẹ trong hồi ức

- Chi tiết:

+ Đi từ sáng sớm, tối mịt mới về

+ Không biết chữ

+ Đầu năm đưa tiền mua sách vở, cuối năm hỏi có được lên lớp không

+ Mẹ có có ruột tượng dài, đựng xu đồng và trinh

- NT: kể kết hợp với tả

 Hình ảnh người mẹ ít học, lam lũ, vất vả.

2. Những kỉ niệm của một năm ở tiểu học

Ngày đi học: đi học đều, ko trốn buổi nào nhưng đi sớm, về trễ.

- Mỗi tối:

+ Chơi ở cột đồng hồ, giữa ngã năm, bên bờ sông

+ Ra bờ sông leo lên những đống hàng, hóng gió

+ Về nhà lúc có tiếng rao “bánh giầy, bánh giò”

Ngày nghỉ:

+ Ra ngõ, ra Bờ Sông chơi với trẻ con trong xóm.

+ Lấy truyện Thạch Sanh, Phạm Công Cúc Hoa của bố, ngồi đọc cho cả bọn nghe.

Mùa đông: Đọc truyện Tàu cho cả nhà trong, nhà ngoài nghe

 Nghệ thuật:

+ Kể kết hợp với tả.

+ Từ ngữ gợi hình, gợi cảm, từ láy, động từ, tính từ

+ Kết hợp ngôi kể: tôi và chúng tôi

Những kỉ niệm tuổi thơ đẹp đẽ, hồn nhiên, tinh nghịch.

3. Những suy ngẫm hiện tại

- Đáng tiếc: bỏ phí việc học.

- Được lợi một chút: chạy nhảy nhanh nhẹn hơn, sống giản dị, tự nhiên hơn, hiểu biết trẻ bình dân hơn.

IV. Các bài văn mẫu

Soạn bài Một năm ở Tiểu học | Hay nhất Soạn văn lớp 6 Chân trời sáng tạo

Đề bài: Phân tích bài Một năm ở Tiểu học

Bài tham khảo 1

Nhân vật “tôi” trong “Một năm ở tiểu học” chính là nguyên mẫu của tác giả Nguyễn Hiến Lê ngoài đời. Đoạn trích đã khắc họa hình ảnh cậu bé ở những ngày đầu của Tiểu học và cuộc sống đúng nghĩa của một đứa trẻ. Ít ai ngờ được một học giả, một nhà văn xuất sắc lại có quãng đời ấu thơ đáng nhớ như vậy. Cha mất sớm, cậu bé trong hồi kí sống nhờ bàn tay tảo tần buôn bán của người mẹ và tình yêu thương của bà. Đó là cuộc sống dù không đủ đầy vật chất nhưng lại thoải mái tinh thần khi cậu được vui chơi và có tuổi thơ đúng nghĩa bên chúng bạn. Đó là những ngày cậu bỏ bê việc học hành và tham gia những trò chơi của đám trẻ con xóm lao động. Mùa hè, các cậu bé thường thơ thẩn bắt côn trùng, tụ tập ra bờ sông, bến tàu trò chuyện, đuổi bắt. Mùa đông không ra ngoài được, thì cậu ở nhà đọc truyện Tàu cho cả nhà trong, nhà ngoài nghe. Nhà văn đã kể lại một cách chân thực, sinh động những hồi ức thơ ấu của mình. Quãng thời gian đó, nhân vật “tôi” đã bỏ phí nhiều và không học hành nhưng xét về mặt nào đó, nhân vật “tôi” lại cảm thấy mình có lợi khi có thể chạy nhảy nhanh nhẹn hơn, sống giản dị, tự nhiên hơn, hiểu biết trẻ bình dân hơn. Qua nhân vật “tôi”, chúng ta có thể thấy việc dung hòa giữa các hoạt động học hành và vui chơi là vô cùng cần thiết. Nếu việc học nâng cao trí tuệ thì những hoạt động vui chơi sẽ nâng cao sức khỏe và tạo nên những kỉ niệm đáng nhớ cho các em học sinh.

Bài tham khảo 2

“Một năm ở tiểu học” là đoạn trích được trích từ tập hồi kí của nhà học giả Nguyễn Hiến Lê. Trong văn bản này, tác giả đã thuật lại quãng đời thơ ấu vào những năm tiểu học của mình. Văn bản đã tái hiện lại chân thực hoàn cảnh sống và những kỉ niệm đầu đời của cậu bé mà sau này sẽ trở thành một nhà học giả đại tài của đất nước. Cha mất sớm, cậu bé sống nhờ bàn tay tảo tần buôn bán của người mẹ. Cuộc sống những năm thiếu thời của tác giả ở giữa ranh tốt và xấu. Nhưng đó cũng là những bài học và bồi đắp thêm kiến thức và sự hiểu biết sau này cho nhà học giả. Sau những ngày tháng lêu lổng, cậu bé Nguyễn Hiến Lê còn biết giật mình nghĩ lại để rồi mình hứa với mình tu chí học hành, phấn đấu vươn lên. Người mẹ ít học của cậu lại là người biết bù đắp những thiếu hụt về kiến thức cho con trai bằng cách cho cậu bé điều kiện tốt nhất để học hành. Cậu có một người bà hiền từ và yêu thương cháu hết mực. Những ngày tháng đó, cậu bé thường trốn học và tụ tập để chơi bời với chúng bạn ấu thơ. Sau này nhìn lại, cậu bé nuối tiếc về việc mình đã không dành nhiều thời gian cho việc rèn luyện, học hành, nhưng bù lại, cậu cũng đã có thêm nhiều kiến thức, bài học trong việc rèn luyện thể chất và sự hiểu biết đối với những bạn trẻ bình dân. Văn bản với những dòng hồi kí chân thực, đã tái hiện lại nhẹ nhàng, lắng đọng khoảnh khắc và bài học của cậu bé trong những năm tháng đầu đời.

1 62 lượt xem