Soạn bài Đọc hiểu văn bản trang 95, 96 lớp 7 (Cánh Diều)
Sinx.edu.vn xin giới thiệu soạn bài Đọc hiểu văn bản trang 95, 96 lớp 7 Cánh Diều hay, ngắn gọn giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng trả lời các câu hỏi trong bài từ đó dễ dàng soạn văn 7. Mời các bạn đón xem:
Soạn bài Đọc hiểu văn bản trang 95, 96
Câu 1 (trang 95 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Thống kê tên các thể loại, kiểu văn bản và tên văn bản cụ thể đã học trong sách Ngữ Văn 7, tập 2 theo bảng sau:
Loại |
Thể loại hoặc kiểu văn bản |
Tên văn bản đã học |
Văn bản văn học |
- Truyện ngụ ngôn - … |
- Đẽo cày giữa đường … - … |
Văn bản nghị luận |
|
|
Văn bản thông tin |
|
|
Lời giải:
Loại |
Thể loại hoặc kiểu văn bản |
Tên văn bản đã học |
Văn bản văn học |
- Truyện ngụ ngôn
- Tục ngữ
- Thơ |
- Đẽo cày giữa đường, Ếch ngồi đáy giếng, Bụng và Răng Miệng, Tay, Chân… - Tục ngữ về thiên nhiên lao động và con người. - mẹ và quả, Những cánh buồm, Mây và song, Rồi nagỳ mai con đi. |
Văn bản nghị luận |
Nghị luận xã hội |
Tinh thần yêu nước của nhân dân ta, Đức tính giản dị của Bác Hồ, Tượng đài vĩ đại nhất, Sự giàu đẹp của tiếng Việt. |
Văn bản thông tin |
Văn bản thông tin |
Ghe xuồng Nam Bộ, Tổng kiểm soát phương tiện giao thông, Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa. |
Tùy bút và tản văn |
- Tùy bút
- Tản văn |
- Cây tre Việt Nam, Trưa tha hương. - Người ngồi đợi trước hiên nhà. |
Câu 2 (trang 96 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Nêu một nội dung chính của các bài đọc hiểu trong sách Ngữ văn 7, tập hai theo bảng sau:
Loại |
Tên văn bản |
Nội dung chính |
Văn bản văn học |
|
|
Văn bản nghị luận |
- Tinh thần yêu nước của nhân dân ta. (Hồ Chí Minh) |
- Nhân dân ta từ xưa đến nay có một lòng nồng nàn yêu nước. |
Văn bản thông tin |
|
|
Lời giải:
Loại |
Tên văn bản |
Nội dung chính |
Văn bản văn học |
- Ếch ngồi đáy giếng
- Đẽo cày giữa đường
- Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân.
- Tục ngữ về thiên nhiên, lao động và con người
- Những cánh buồm
- Mây và sóng
- Mẹ và quả
- Cây tre Việt Nam (Thép Mới)
- Trưa tha hương (Trần Cư)
- Ngồi đợi trước hiên nhà (Huỳnh Như Phương) |
- Kể về một con ếch đã kém hiểu biết lại còn kiêu căng tự phụ. - Kể câu chuyện người thợ đẽo cày chỉ biết làm theo ý người khác. - Kể về cuộc so bì giữa Tay, Chân, Miệng và Bụng. - Đúc kết những kinh nghiệm về lao động sản xuất. - Ghi lại tình cảm cha con sâu nặng khi đứng trước biển cả. - Ca ngợi tình mẹ con sâu nặng. - Nói về tâm trạng xót xa của tác giả khi nghĩ về người mẹ đã già. - Bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ về hình ảnh cây tre. - Ghi lại nỗi nhớ quê da diết khi tác giả bất ngờ được nghe tiếng ru con xứ Bắc trên đất khách. - Viết về sự hi sinh thầm lặng mà lớn lao của người phụ nữ Việt. |
Văn bản nghị luận |
- Tinh thần yêu nước của nhân dân ta. (Hồ Chí Minh)
- Đức tính giản dị của Bác Hồ (Phạm Văn Đồng)
- Tượng đài vĩ đại nhất (Uông Ngọc Dậu) |
-Nhân dân ta từ xưa đến nay có một lòng nồng nàn yêu nước. - Khẳng định lối sống giản dị làm nên sự vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh. - Nêu lên suy nghĩ về sự hi sinh cao cả của biết bao thế hệ đồng chí, đồng bào để có đất nước như ngày hôm nay |
Văn bản thông tin |
- Ghe xuồng Nam Bộ
- Phương tiện vận chuyển của các dân tộc thiểu số Việt Nam ngày xưa
- Tổng kiểm soát phương tiện giao thông |
- Giới thiệu về phương tiện lại sức phong phú vùng sông nước Nam Bộ. - Giới thiệu cách vận chuyển rất đa dạng của đồng bào các dân tộc thiểu số Tây Nguyên và miền núi phía Bắc. - Nêu ra những vi phạm giao thông cần khắc phục. |
Câu 3 (trang 96 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Nêu những điểm cần chú ý về cách đọc thơ, truyện ngụ ngôn, kí (tùy bút, tản văn) và văn bản nghị luận, văn bản thông tin trong sách Ngữ văn 7, tập hai.
Lời giải:
- Văn bản thông tin:
+ Nhận biết được cách triển khai các ý tưởng và thông tin; ý nghĩa của cước chú và tài liệu tham khảo trong văn bản.
+ Nhận biết được tác dụng của các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ trong văn bản.
- Tùy bút và tản văn:
+ Nhận biết được một số yếu tố hình thức, nội dung của tùy bút và tản văn.
- Văn nghị luận: Nhận biết được đặc điểm của văn bản nghị luận xã hội: mục đích và nội dung chính; ý kiến, lí lẽ, bằng chứng và mối quan hệ giữa chúng.
- Thơ: Nhận biết được nét độc đáo về hình thức, nội dung của thơ.
- Truyện ngụ ngôn và tục ngữ: Nhận biết được một số yếu tố hình thức, nội dung của truyện ngụ ngôn và tục ngữ.
Câu 4 (trang 96 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Nêu những thể loại khác nhau của các văn bản văn học đã học ở hai tập sách Ngữ Văn 7
Thể loại |
Tập một |
Tập hai |
Truyện |
Truyện ngắn, tiểu thuyết, truyện khoa học viễn tưởng. |
Truyện ngụ ngôn |
Thơ |
||
Kí |
Lời giải:
Thể loại |
Tập một |
Tập hai |
Truyện |
Truyện ngắn, tiểu thuyết, truyện khoa học viễn tưởng. |
Truyện ngụ ngôn |
Thơ |
Thơ bốn chữ, năm chữ |
Thơ tự do |
Kí |
|
Tùy bút, tản văn |
Câu 5 (trang 96 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Nêu những điểm khác nhau về đề tài, hình thức của văn bản nghị luận và văn bản thông tin đã học trong hai tập sách Ngữ văn 7
Loại văn bản |
Tập một |
Tập hai |
Văn bản nghị luận |
- Đề tài tập trung vào vẻ đẹp của các văn bản đọc hiểu đã học. - Nghị luận văn học |
- Đề tài tập trung vào lòng yêu nước, tự hào dân tộc. - Nghị luận xã hội |
Văn bản thông tin |
|
|
Lời giải:
Loại văn bản |
Tập một |
Tập hai |
Văn bản nghị luận |
- Đề tài tập trung vào vẻ đẹp của các văn bản đọc hiểu đã học. - Nghị luận văn học |
- Đề tài tập trung vào lòng yêu nước, tự hào dân tộc. - Nghị luận xã hội |
Văn bản thông tin |
- Đề tài tập trung giới thiệu các quy tắc, luật lệ của hoạt động hay trò chơi - Văn bản thông tin |
- Đề tài giới thiệu về sự da dạng các phương tiện giao thông trên khắp các vùng miền. - Văn bản đa phương thức |