Soạn bài Thực hành tiếng Việt sách lớp 7 (Cánh Diều)
Sinx.edu.vn xin giới thiệu soạn bài Thực hành tiếng Việt sách Ngữ văn lớp 7 Cánh Diều hay, ngắn gọn giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng trả lời các câu hỏi trong bài từ đó dễ dàng soạn văn 7. Mời các bạn đón xem:
Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 26 Tập 1
Bài giảng Soạn văn Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 26 Tập 1
Câu 1 (trang 26 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Tìm và giải thích nghĩa của các từ địa phương trong những câu dưới đây (ở đoạn trích Người đàn ông cô độc giữa rừng của Đoàn Giỏi). Các từ đó được sử dụng ở vùng miền nào và chúng có tác dụng gì trong việc phản ánh con người, sự vật?
a) Tía thấy con ngủ say, tía không gọi.
b) Điều đó, má nuôi tôi quả quyết ...
c) Chú em cầm hộ lọ muối chỗ vách kia đưa giùm qua chút!
d) Bả không thua anh em ta một bước nào đâu.
Lời giải:
Từ địa phương |
Vùng miền |
Tía |
Nam Bộ |
Má |
Nam Bộ |
Giùm |
Nam Bộ |
bả |
Nam Bộ |
-Tác dụng:
+ Làm rõ hoàn cảnh, không gian diễn ra sự việc.
+ Tô đậm màu sắc địa phương, tầng lớp xã hội cũng như tính cách nhân vật.
Câu 2 (trang 26 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Những từ nào trong các câu dưới đây là từ địa phương? Chúng được sử dụng ở vùng miền nào? Giải thích nghĩa của các từ địa phương đó và nêu tác dụng của việc sử dụng chúng trong đoạn trích “Dọc đường xứ Nghệ” của Sơn Tùng
a) Ai tưởng tượng ra đầu tiên hình dáng các hòn núi nớ hẳn là mắt tiên, cha nhể?
b) Đền ni thờ một ông quan đời nhà Lý đó, con ạ.
c) Việc đời đã dớ dận, mi lại “thông minh” dớ dận nốt.
Lời giải:
- Xác định từ ngữ địa phương:
Từ địa phương |
Vùng miền |
Nghĩa |
nớ |
Nghệ An |
kia |
nhể |
Nghệ An |
nhỉ |
ni |
Nghệ An |
này |
dớ dận |
Nghệ An |
vớ vẩn |
mi |
Nghệ An |
mày |
- Tác dụng:
+ Tăng giá trị biểu đạt cho nội dung văn bản.
+ Tô đậm màu sắc địa phương, tầng lớp xã hội cũng như tính cách nhân vật.
Câu 3 (trang 27 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Viết đúng và luyện phát âm một số từ có đặc điểm sau:
a) Từ có tiếng chứa phụ âm đầu là 1, n, v:
- l, ví dụ: lo lắng, lạnh lùng, ...
- n, ví dụ no nê, nao núng, ...
- v, ví dụ: vội vàng, vắng vẻ, ...
b) Từ có tiếng chứa vần với âm cuối là n, t:
- n, ví dụ: bàn bạc, bền bỉ, ngăn cản, ...
- t, ví dụ: bắt bớ, luật lệ, buốt giá, ...
c) Từ có tiếng chứa các thanh hỏi, thanh ngã:
- Thanh hỏi, ví dụ: tỉ mỉ, nghỉ ngơi, …
- Thanh ngã, ví dụ nghĩ ngợi, mĩ mãn, …
Lời giải:
a) Từ có tiếng chứa phụ âm đầu là 1, n, v:
- l, ví dụ: lặng lẽ, líu lo, ...
- n, ví dụ nền nã, nôn nao ...
- v, ví dụ: vui vẻ, vội vã,vất vả ...
b) Từ có tiếng chứa vần với âm cuối là n, t:
- n, ví dụ: lan man, cẩn thận, ...
- t, ví dụ: ngột ngạt, bát ngát, ...
c) Từ có tiếng chứa các thanh hỏi, thanh ngã:
- Thanh hỏi, ví dụ: sửa sang, …
- Thanh ngã, ví dụ: sẵn sàng, mĩ miều …
Câu 4 (trang 27 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Viết một đoạn văn (khoảng 5-7 dòng) trình bày ý kiến của em về tác dụng của việc sử dụng các từ ngữ địa phương trong một văn bản mà em đã học hoặc đã đọc
Lời giải:
Trong văn bản Dọc đường xứ Nghệ tác giả đã sử dụng rất nhiều từ ngữ ở vùng Nghệ An: ni, mi, nhể,…. Sử dụng từ ngữ địa phương sẽ giúp cho văn bản mang đậm màu sắc địa phương vùng miền, nơi xảy ra câu chuyện và cũng là nơi sinh sống của các nhân vật. Qua đó ta cũng hiểu được phần nào cuộc sống của Bác lúc còn niên thiếu. Khi sử dụng phương ngữ câu chuyện cũng hiện lên một cách sinh động, chân thực.