Soạn bài Tổng kiểm soát phương tiện giao thông lớp 7 (Cánh Diều)

Sinx.edu.vn xin giới thiệu soạn bài Tổng kiểm soát phương tiện giao thông lớp 7 Cánh Diều hay, ngắn gọn giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng trả lời các câu hỏi trong bài từ đó dễ dàng soạn văn 7. Mời các bạn đón xem:

1 75 lượt xem


Soạn bài Tổng kiểm soát phương tiện giao thông

1. Chuẩn bị

Yêu cầu (trang 80 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): 

- Tìm hiểu từ nhiều nguồn thông tin về tình hình giao thông và các vi phạm của người tham gia giao thông ở nước ta trong thời gian gần đây. Ghi lại một số thông tin đáng lưu ý.

- Suy nghĩ về nguyên nhân của các vi phạm và bài học rút ra khi tham gia giao thông

Lời giải:

- Giao thông ở Hà Nội: tắc đường

- Nguyên nhân chủ yếu của các vi phạm là do ý thức của người tham gia giao thông. Bài học: cần tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông.

2. Đọc hiểu

* Nội dung chính Tổng kiểm soát phương tiện giao thôngVăn bản nêu ra những vi phạm giao thông cần được khắc phục.

Soạn bài Tổng kiểm soát phương tiện giao thông Cánh diều (ảnh 1)

* Trả lời câu hỏi giữa bài

Câu 1 (trang 80 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Chú ý nhan đề, số liệu và thời gian

Lời giải:

Tổng hợp những số liệu mới nhất về tình hình các phương tiện vi phạm giao thông.

Câu 2 (trang 80 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Xác định cách triển khai thông tin trong văn bản.

Lời giải:

Cách triển khai thong tin của văn bản là cách phân loại đối tượng.

Câu 3 (trang 80 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Theo văn bản, loại phương tiện nào vi phạm luật giao thông nhiều nhất 

Lời giải:

Theo văn bản, loại phương tiện xe mô tô là phương tiện vi phạm luật giao thông nhiều nhất.

Câu 4 (trang 80 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)Có bao nhiêu lỗi vi phạm phổ biến?

Lời giải:

Có 5 lỗi vi phạm phổ biến.

* Trả lời câu hỏi cuối bài 

Câu 1 (trang 81 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Nhan đề của văn bản đồ họa cho biết thông tin gì?

Lời giải:

Nhan đề của văn bản đồ họa cho biết thông tin: Việc tổng kiểm soát phương tiện giao thông trong thời gian từ 15-5 đến 14-6 năm 2020 đã xử phạt hơn 401 000 người điều khiển vi phạm.

Câu 2 (trang 81 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Xác định bố cục của bản đồ họa trên và chỉ ra thông tin chính của mỗi phần.

Lời giải:

Bố cục của văn bản:

- Phần 1: Tiêu đề văn bản

- Phần 2: Số liệu những phương tiện bị xử phạt.

- Phần 3: Các lỗi vi phạm phổ biến.

Câu 3 (trang 81 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)Tìm thông tin thu được từ bản đồ họa và ghi vào vở nội dung trả lời các câu hỏi sau:

Câu hỏi

Trả lời

a. Việc tổng kiểm soát phương tiện giao thông diễn ra vào thời gian nào?

 

b. Trong thời gian đó, có bao nhiêu người điều khiển phương tiện tham gia giao thông bị xử phạt? Con số đó nói lên điều gì?

 

c. Các con số in đậm 401 027, 61 563 và 27 293 cho biết thông tin gì? Các cột cao thấp và các chấm tròn to nhỏ khác nhau biểu thị điều gì?

 

d. Vi phạm nào phổ biến nhất? Vi phạm đó nói lên điều gì về giao thông ở Việt Nam?

 

e. Nhưng từ ngữ nào trong văn bản đồ họa trên được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực giao thông.

 

Lời giải:

Câu hỏi

Trả lời

a. Việc tổng kiểm soát phương tiện giao thông diễn ra vào thời gian nào?

Từ ngày 15/5 đến ngày 14/6/2020.

b. Trong thời gian đó, có bao nhiêu người điều khiển phương tiện tham gia giao thông bị xử phạt? Con số đó nói lên điều gì?

Có 401027 trường hợp bị xử phạt.

Con số đó cho thấy số lượng người tham gia giao thong vi phạm rất nhiều, ý thức tham gia giao thông chưa tốt.

c. Các con số in đậm 401 027, 61 563 và 27 293 cho biết thông tin gì? Các cột cao thấp và các chấm tròn to nhỏ khác nhau biểu thị điều gì?

Các con số in đậm 401 027, 61 563 và 27 293 cho biết thông tin về các trường hợp vi phạm giao thông, các phương tiện bị tạm giữ và các trường hợp bị tước giấy phép lái xe.

Các cột cao thấp và các chấm tròn to nhỏ khác nhau biểu thị mức độ vi phạm của các phương tiện giao thông.

d. Vi phạm nào phổ biến nhất? Vi phạm đó nói lên điều gì về giao thông ở Việt Nam?

Vi phạm phổ biến nhất là lỗi giấy phép lái xe.

Vi phạm đó nói lên người điều khiển phương tiện không tôn trọng quy định về giao thông ở Việt Nam.

e. Nhưng từ ngữ nào trong văn bản đồ họa trên được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực giao thông.

Phương tiện, vi phạm

Câu 4 (trang 81 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Văn bản sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ nào? Tác dụng của các phương tiện đó là gì?

Lời giải:

Văn bản sử dụng các phương tiện phi ngôn ngữ hình ảnh, biểu đồ.

Tác dụng: dễ hiểu, dễ truyền đạt nội dung trọng tâm.

Câu 5 (trang 81 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)Hãy chuyển thông tin về các lỗi vi phạm phổ biến  trong bản đồ họa trên thành một văn bản chỉ sử dụng kênh chữ.

Lời giải:

Theo nguồn tin từ Cục Cảnh sát giao thông, trong thời gian từ ngày 15/5 – 14/6/2020 đã diễn ra cuộc tổng kiểm soát phương tiện giao thông. Qua đó đã xử phạt hơn 401 000 người điều khiển phương tiện vi phạm. Trong đó, số trường hợp vi phạm bị xử phạt khi điều khiển mô tô là 287 085 trường hợp, xe tải là 32 174 trường hợp, xe con là 32 174 trường hợp, xe khách là 14 869 trường hợp… Đã tạm giữ 61 563 phương tiện vi phạm, trong đó có 55 110 xe mô tô và 6 453 loại phương tiện khác. Đã tước giấy phép lái xe của 27 293 người. Các lỗi vi phạm phổ biến trong thời gian tổng kiểm soát: giấp phép lái xe với 49 715 trường hợp, tốc độ với 33 316 trường hợp, quy định về nồng độ cồn với 20 120 trường hợp, Chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông là 12 231 trường hợp, tải trọng là 5 007 trường hợp.

Câu 6 (trang 81 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Bản đồ họa thông tin trên mang lại cho em hiểu biết gì mới và nhắc nhở em điều gì khi tham gia giao thông?

Lời giải:

 

Bản đồ họa trên cho em thấy mức độ vi phạm của các phương tiện giao thông ở Việt Nam cũng như cách sử dụng hình ảnh, biểu đồ trong việc thể hiện số liệu.

Điều đó nhắc nhở em cần phải nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông.

1 75 lượt xem