30 câu Trắc nghiệm Biểu đồ cột - Biểu đồ cột kép (có đáp án 2024) – Toán 6 Chân trời sáng tạo
Bộ 30 câu hỏi trắc nghiệm Toán 6 (có đáp án) Bài 4: Biểu đồ cột - Biểu đồ cột kép đầy đủ các mức độ sách Chân trời sáng tạo giúp học sinh ôn luyện trắc nghiệm Toán 6 Bài 4.
Trắc nghiệm Toán lớp 6 Bài 4: Biểu đồ cột – Biểu đồ cột kép
Phần 1. Trắc nghiệm Biểu đồ cột – Biểu đồ cột kép
Câu 1. Cho hai biểu đồ về điểm kiểm tra 3 môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh của Hải và Lan như sau:
Biểu đồ cột kép được ghép bởi hai biểu đồ trên là
A.
B.
C.
D.
Trả lời:
Trục ngang là các môn, trục đứng là điểm của từng môn.
Chiều cao môn Toán: Cột xanh là 7 và cột đỏ là 8
Chiều cao môn Ngữ văn: Cột xanh là 8 và cột đỏ là 7.
Chiều cao môn Tiếng Anh: Cột xanh là 9 và cột đỏ là 9.
Biểu đồ cột ghép điểm của hai bạn là:
Đáp án cần chọn là: C
Câu 2. Điểm thi của Nam và Khải được biểu diễn trong biểu đồ cột kép ở hình sau:
Khẳng định nào sau đây đúng?
A. Điểm Toán của Nam cao hơn Khải
B. Điểm cả 3 môn của Khải cao hơn Nam
C. Điểm Ngữ văn của Nam cao hơn Khải
D. Điểm Ngữ văn của Khải cao hơn Nam
Trả lời:
Điểm toán của Nam thấp hơn Khải => A sai.
Điểm Ngữ văn của Nam cao hơn Khải. Tức là điểm Ngữ văn của Khải thấp hơn Nam nên điểm 3 môn của Khải cao hơn Nam là sai
=> B sai, C đúng và D sai.
Đáp án cần chọn là: C
Câu 3. Quan sát biểu đồ trong Hình 6, em hãy cho biết nó được ghép bởi
A. Biểu đồ số cây hoa trồng được của lớp 6A2 và 6A3
B. Biểu đồ số cây hoa trồng được của lớp 6A2
C. Biểu đồ số cây hoa trồng được của lớp 6A3
D. Biểu đồ số cây hoa trồng được của lớp 6A1 và 6A2.
Trả lời:
Biểu đồ hình 6 được ghép bởi 2 biểu đồ:
- Biểu đồ số cây hoa trồng được của lớp 6A1
- Biểu đồ số cây hoa trồng được của lớp 6A2
Đáp án cần chọn là: D
Câu 4. Biểu đồ cột kép biểu diễn sĩ số học sinh đầu năm học và cuối năm học của bốn lớp khối 6:
Sĩ số của lớp nào tăng?
A. 6A1
B. 6A2
C. 6A3
D. 6A4
Trả lời:
Sĩ số của lớp 6A2 tăng vì sĩ số đầu năm là 35 và cuối năm là 38.
Đáp án cần chọn là: B
Câu 5. Cho biểu đồ cột kép sau:
Số con cá của tổ 3 và tổ 4 nuôi trong biểu đồ ở hình trên là
A. Tổ 3 là 10, tổ 4 là 14
B. Tổ 3 là 12, tổ 4 là 16
C. Tổ 3 là 12, tổ 4 là 15
D. Tổ 3 là 15, tổ 4 là 12
Trả lời:
Số cá tổ 3: 12
Số cá tổ 4: 15
Đáp án cần chọn là: C
Câu 6.
Dân số Việt Nam trong năm 1989 là
A. 67 nghìn người
B. 87 nghìn người
C. 67 triệu người
D. 79 nghìn người
Trả lời:
Từ biểu đồ trên ta thấy dân số Việt Nam năm 1989 là 67 triệu người.
Đáp án cần chọn là: C
Câu 7.
Dân số Việt Nam từ năm 1999 đến năm 2009 tăng
A. 87 triệu dân
B. 8 triệu dân
C. 79 triệu dân
D. 10 triệu dân
Trả lời:
Dân số Việt Nam năm 1999 là 79 triệu người và năm 2009 là 87 triệu người.
Dân số từ 1999 đến 2009 tăng 87-79=8 triệu người.
Đáp án cần chọn là: B
Câu 8. Số loại quả được ưa thích của các bạn trong lớp 6A8 là
Có bao nhiêu bạn thích quả cam?
A. 8
B. 9
C. 6
D. 4
Trả lời:
Cột “Cam” có chiều cao là 8 nên có 8 bạn thích quả cam.
Đáp án cần chọn là: A
Câu 9. Biểu đồ cột dưới đây cho biết thông tin về kết quả học lực của học sinh khối 6 trường THCS Quang Trung.
Số lượng học sinh học lực trung bình ít hơn số lượng học sinh học lực khá là
A. 88 học sinh
B. 90 học sinh
C. 102 học sinh
D. 140 học sinh
Trả lời:
Số học sinh khá là 140 và số học sinh trung bình là 52.
Số học sinh học lực trung bình ít hơn số lượng học sinh học lực khá là
140 - 52=88 (học sinh).
Đáp án cần chọn là: A
Câu 10.
Nếu số bạn lớp 6B tăng thêm một bạn và bạn đó thích mận thì cột mận tăng thêm bao nhiêu đơn vị?
A. 6
B. 1
C. 7
D. 2
Trả lời:
Số bạn thích mận tăng 1 bạn nên chiều cao của cột “Mận” tăng 1 đơn vị.
Biểu đồ cột là:
Đáp án cần chọn là: B
Phần 2. Lý thuyết Biểu đồ cột - Biểu đồ cột kép
1. Ôn tập biểu đồ cột
• Việc thể hiện dữ liệu bằng biểu đồ tranh trong một số trường hợp sẽ tốn nhiều thời gian và khó thực hiện. Ta có các khác để biểu thị dữ liệu. Đó là vẽ các cột có chiều rộng không đổi, cách đều nhau và có chiều cao đại diện cho số liệu đã cho. Biểu đồ biểu diễn dữ liệu như vậy được gọi là biểu đồ cột.
Ví dụ:
Biểu đồ cột dưới đây cho biết thông tin về kết quả học lực của học sinh khối 6 trường THCS Quang Trung.
2. Đọc biểu đồ cột
• Khi đọc biểu đồ cột, ta nhìn theo một trục để đọc danh sách các đối tượng thống kê và nhìn theo trục còn lại để đọc số liệu thống kê tương ứng với các đối tượng đó (lưu ý thang đo trục số liệu khi đọc số liệu).
Ví dụ:
Biểu đồ cột dưới đây cho biết thông tin về kết quả học lực của học sinh khối 6 trường THCS Quang Trung.
Số học sinh khối 6 đạt loại khá của trường THCS Quang Trung là 140 học sinh.
3. Vẽ biểu đồ cột
• Bước 1: Vẽ hai trục ngang và dọc vuông góc với nhau
- Trục ngang ghi danh sách đối tượng.
- Trục dọc chọn khoảng chia thích hợp với dữ liệu và ghi ở các vạch chia.
• Bước 2: Tại vị trí các đối tượng trên trục ngang, vẽ các cột hình chữ nhật.
- Cách đều nhau
- Có cùng chiều rộng
- Có chiều cao thể hiện số liệu của các đối tượng tương ứng với khoảng chia trên trục dọc.
• Bước 3: Hoàn thiện biểu đồ
- Ghi tên biểu đồ
- Ghi tên các trục và số liệu tương ứng trên mỗi cột (nếu cần).
4. Biểu đồ cột kép
• Để so sánh một cách trực quan từng cặp số liệu của hai bộ dữ liệu cùng loại, người ta ghép 2 biểu đồ cột thành một biểu đồ cột kép.
Ví dụ:
Biểu đồ cột kép thể hiện điểm thi ba môn Toán; Văn; Anh của hai bạn Bình và An.
Biểu đồ giúp chúng ta dễ dàng so sánh điểm từng môn học của hai bạn.
5. Đọc biểu đồ cột kép
• Khi đọc biểu đồ cột kép, ta nhìn theo một trục để đọc danh sách các đối tượng thống kê và nhìn theo trục còn lại để đọc số liệu thống kê tương ứng với các đối tượng đó (lưu ý thang đo của trục số liệu khi đọc số liệu).
• Dựa vào biểu đồ ta có thể so sánh một các trực quan từng cặp số liệu cả hai bộ giữ liệu cùng loại.
6. Vẽ biểu đồ cột kép
• Bước 1: Vẽ 2 trục ngang và dọc vuông góc với nhau
- Trục ngang ghi danh sách đối tượng.
- Trục dọc chọn khoản chia thích hợp với dữ liệu và ghi ở các vạch chia.
• Bước 2: Tại vị trí từng đối tượng trên trục ngang, vẽ 2 cột hình chữ nhật
- Cách đều nhau.
- Có cùng chiều rộng.
- Có chiều cao thể hiện số liệu của các đối tượng, tương ứng với khoảng chia trên trục dọc.
• Bước 3: Hoàn thiện biểu đồ
- Tô màu hoặc ghi gạch chéo để phân biệt hai cột trong cột kép.
- Ghi tên biểu đồ.
- Ghi tên các trục và số liệu tương ứng trên mỗi cột (nếu cần).