Top 35 mẫu Viết bài văn nghị luận vấn đề nghiện tiktok của giới trẻ hiện nay

Sinx.edu.vn xin giới thiệu tới các em 35 mẫu viết bài văn nghị luận vấn đề nghiện tiktok của giới trẻ hiện nay giúp các em làm bài văn có nhiều cách viết bài văn nghị luận vấn đề nghiện tiktok của giới trẻ hiện nay đa dạng hơn được điểm tốt trong môn Ngữ văn.

1 63 lượt xem


Viết bài văn nghị luận vấn đề nghiện tiktok của giới trẻ hiện nay

I) Dàn ý viết bài văn nghị luận vấn đề nghiện tiktok của giới trẻ hiện nay

Dàn ý viết bài văn nghị luận vấn đề nghiện tiktok của giới trẻ hiện nay (Mẫu 1)

1. Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận

2. Thân bài

* Hoàn cảnh ra đời Tiktok

- Phát hành vào đầu 2016 và trở nên khá phổ biến trên toàn thế giới vào những năm 2019- 2020

* Thực trạng

- Người nghiện Tiktok dành ra nhiều thời gian để tạo ra những video để tiêu thụ trên mạng xã hội.

- Hằng ngày luôn có một lượng lớn truy cập.

- Quên ăn, quên ngủ, sao nhãng trong việc học tập và công việc.

- Quên đi mất thế giới thực tại

* Nguyên nhân:

- Không kiểm soát được bản thân, lười học lười làm việc ham chơi.

- Có quá nhiều thứ hấp dẫn, khiến ta không thể rời mắt.

- Bố mẹ chưa đủ quan tâm, sát sao trong việc giáo dục con cái.

* Hậu quả

- Ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe: mắc các bệnh về mắt, về thần kinh,…

- Bị nhiễm các thông tin tiêu cực từ các trang không lành mạnh.

- Lãng phí nhiều thời gian 

- Trở nên lười biếng không tìm được mục tiêu sống.

* Giải pháp

- Cần biết cách quản lý thời gian của bản thân một cách phù hợp.

- Bố mẹ cần quản lý con cái sát sao hơn

- Tìm ra cho mình mục tiêu sống lành mạnh

- Nhà trường cần tuyên truyền các biện pháp phù hợp

* Bài học nhận thức

- Tuy nhiên Tiktok cũng mang đến cho chúng ta rất nhiều lợi ích 

- Mọi người kết nối với những người bạn ở xa một cách dễ dàng, tìm kiếm được nhiều thông tin hữu ích.

- Cần rèn luyện và định hướng cho bản thân mình, biết cách đặt ra những hạn không giới hạn.

- Cần phân biệt rõ ràng giữa thế giới ảo và đời thực.

3. Kết bài

- Khái quát lại vấn đề cần nghị luận

 

Dàn ý viết bài văn nghị luận vấn đề nghiện tiktok của giới trẻ hiện nay (Mẫu 2)

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: hiện tượng nghiện TikTok của giới trẻ hiện nay.

Lưu ý: học sinh được tự lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Thực trạng

  • Ngày nay, mạng xã hội TikTok vô cùng phổ biến, nhà nhà sử dụng TikTok, người người sử dụng TikTok.
  • Mỗi người đều có cho mình một tài khoản TikTok riêng để truy cập, kết nối với bạn bè, người thân, có người có đến hai hoặc nhiều tài khoản TikTok.
  • TikTok là mạng xã hội lớn, hàng ngày có một lượng lớn người dùng truy cập, đâu đâu cũng bắt gặp người sử dụng TikTok, từ đó dẫn đến hiện tượng lạm dụng mạng xã hội TikTok.

b. Nguyên nhân

  • Do nhu cầu của con người: muốn kết nối với bạn bè, người thân, chia sẻ những khoảnh khắc, kỉ niệm của mình.
  • Do tính hiếu kì, muốn biết “hình thù” TikTok, muốn đua đòi theo bạn bè.

c. Hậu quả

  • Hậu quả của việc sử dụng TikTok hiện nay phải kể đến đó chính là con người lãng phí quá nhiều thời gian cho TikTok mà không còn quan tâm đến những hoạt động bên ngoài.
  • Sử dụng TikTok nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người như: cận thị do ánh sáng xanh và nhiều bệnh khác,…
  • Việc sử dụng TikTok quá nhiều vô hình tạo ra khoảng cách giữa con người ngày càng lớn.

d. Phản biện

Tuy nhiên chúng ta cũng không thể phủ định những lợi ích mà TikTok mang lại: nó giúp chúng ta liên lạc, kết nối với những người bạn ở xa một cách rõ ràng, trên mạng cũng có rất nhiều thông tin hữu ích mà con người có thể tra cứu ở mọi nơi,…

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: hiện tượng nghiện TikTok của giới trẻ hiện nay; đồng thời liên hệ bản thân.

II) Các bài văn mẫu viết bài văn nghị luận vấn đề nghiện tiktok của giới trẻ hiện nay

Viết bài văn nghị luận vấn đề nghiện tiktok của giới trẻ hiện nay (Mẫu 1)

      Trong thời đại công nghệ 4.0, mạng Internet ngày càng trở nên phổ biến, được mọi người quan tâm. Mạng xã hội Tiktok, một trong những trang mạng được giới trẻ sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên hiện tượng nghiện Tiktok của giới trẻ hiện nay đang là một thực trạng đáng lo ngại trong xã hội.

      Tiktok được phát hành vào đầu năm 2016 và trở nên khá phổ biến trên toàn thế giới và những năm 2019- 2020. Tiktok lập ra với mục đích tốt đẹp, là nơi để mọi người chia sẻ những khoảnh khắc, những video vui nhộn, nơi để kết nối với bạn bè. Thế nhưng hiện trạng lạm dụng Tiktok một cách quá mức dẫn đến nhiều mối lo ngại. Đây là nơi để mọi người giải trí, tương tác với nhau, là nơi để ta thỏa sức sáng tạo với những hình ảnh và video ấn tượng với người xem. Vì vậy việc sử dụng trang mạng này ngày càng trở nên phổ biến.

Người nghiện Tiktok thường dành ra nhiều thời gian để tạo những video tiêu thụ trên mạng xã hội. Hằng ngày luôn có một lượng lớn truy cập, do đó dẫn đến lạm dụng một cách thái quá. Với hàng triệu video được tải lên hằng ngày, với những điệu nhảy, trò chơi thú vị việc bị lôi cuốn và nó là điều khó tránh khỏi. Đó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện trạng nghiện Tiktok ở dưới trẻ hiện nay. Một phần do các bạn không kiểm soát được bản thân, lười học lười làm ham chơi. Do mạng xã hội có quá nhiều thứ hấp dẫn khiến ta không thể rời mắt. Hay do bố mẹ chưa đủ quan tâm sát sao trong việc giáo dục con cái.

Hậu quả ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người: gây ra các bệnh về mắt, về thần kinh,...Trên nền tảng Tiktok có những thông tin tiêu cực, chưa được kiểm chứng dẫn đến những ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe tinh thần của giới trẻ. Lãng phí nhiều thời gian và những trang mạng vô bổ không tập trung vào việc học tập rèn luyện. Ngày càng trở nên lười biếng và không tìm được mục tiêu sống.
Cần biết cách quản lý thời gian của bản thân một cách phù hợp. Bố mẹ cần quản lý con cái một cách sát sao hơn. Đặc biệt là các bạn trẻ, là thế hệ tương lai của đất nước cần tìm ra cho mình một mục tiêu sống lành mạnh. Nhà trường cần tuyên truyền các biện pháp giúp học sinh nhận thức đúng đắn về việc sử dụng mạng xã hội nói chung và trang mạng Tiktok nói riêng.

Tuy nhiên Tiktok cũng mang đến cho chúng ta rất nhiều lợi ích. Nhờ đó mà mọi người được kết nối với những người bạn ở xa một cách dễ dàng, tìm kiếm rất nhiều thông tin hữu ích. Là nơi giải trí lí tưởng nếu chúng ta biết sử dụng một cách phù hợp để trở nên không phụ thuộc vào nó. Rèn luyện và định hướng cho bản thân mình, biết cách đặt ra giới hạn. Cần phân biệt rõ ràng giữa thế giới ảo và đời thực để có những nhận thức đúng đắn trong suy nghĩ và hành động.

      Việc nghiện Tiktok đang trở thành một hiện tượng đáng lo ngại đặc biệt đối với giới trẻ hiện nay. Tuy nhiên Tiktok cũng có hai mặt, chúng ta cần biết cách sử dụng cho hợp lý. Hãy tự điều chỉnh bản thân của mình để học được nhiều điều tốt và tránh lãng phí thời gian.

Vì sao TikTok dễ gây nghiện? Make up ...

 

Viết bài văn nghị luận vấn đề nghiện tiktok của giới trẻ hiện nay (Mẫu 2)

rong cuộc sống hiện đại ngày nay, có thể nói rằng: Con người, đặc biệt là giới trẻ không thể sống mà thiếu được đặc biệt là TikTok”. Việc sử dụng quá nhiều có nhiều mặt tích cực phục vụ cho cuộc sống nhưng bên cạnh đó, cũng tác động tiêu cực không nhỏ đến cuộc sống giới trẻ.

Mỗi người đều có cho mình một tài khoản TikTok riêng để truy cập, kết nối với bạn bè, người thân, có người có đến hai hoặc nhiều tài khoản TikTok. TikTok là mạng xã hội lớn nhất hiện nay, hàng ngày có một lượng lớn người dùng truy cập, đâu đâu cũng bắt gặp người sử dụng TikTok, từ đó dẫn đến hiện tượng lạm dụng quá nhiều vào TikTok. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này đầu tiên phải kể đến là do nhu cầu của con người: muốn kết nối với bạn bè, người thân, chia sẻ những khoảnh khắc, kỉ niệm của mình. Vì mọi người đều sử dụng TikTok làm công cụ chia sẻ nên việc tiếp thu của con người qua mạng xã hội này ngày càng nhiều. Bên cạnh đó còn là do tính hiếu kì, muốn biết “hình thù” TikTok, muốn đua đòi theo bạn bè. Hậu quả của việc sử dụng TikTok hiện nay phải kể đến đó chính là con người lãng phí quá nhiều thời gian cho TikTok mà không còn quan tâm đến những hoạt động bên ngoài.

Ngoài ra sử dụng TikTok nhiều ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người như: cận thị do ánh sáng xanh và nhiều bệnh khác,… Việc sử dụng TikTok quá nhiều vô hình tạo ra khoảng cách giữa con người ngày càng lớn.

Tuy nhiên chúng ta cũng không thể phủ định những lợi ích mà TikTok mang lại: nó giúp chúng ta liên lạc, kết nối với những người bạn ở xa một cách rõ ràng, trên mạng cũng có rất nhiều thông tin hữu ích mà con người có thể tra cứu ở mọi nơi,… TikTok có hai mặt, sử dụng chúng như thế nào cho hợp lí là lựa chọn của mỗi người, chúng ta hãy tự điều chỉnh bản thân mình sao cho hợp lí nhất và tránh làm lãng phí thời gian.

Chứng nghiện TikTok ở giới trẻ - Báo ...

Viết bài văn nghị luận vấn đề nghiện tiktok của giới trẻ hiện nay (Mẫu 3)

Trong thời đại công nghệ 4.0, đặc biệt là sau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, sức hút của các ứng dụng mạng xã hội, đặc biệt là TikTok, đang làm mê hoặc các bạn trẻ trên toàn thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Tuy nhiên, việc dùng quá nhiều đến mức trở nên nghiện TikTok, đang trở thành một hiện tượng đáng lo ngại trong xã hội hiện nay.

Vậy nghiện TikTok là gì? Nghiện là sự lạm dụng chất gây nghiện, hoặc cảm giác hưng phấn, niềm vui và tự do tạm thời mà một hoạt động hoặc vật dụng mang lại. Trong trường hợp này, TikTok có thể mang lại cảm giác hưng phấn, giải trí, tương tác với mọi người, tạo ra nhiều hình ảnh đẹp và ấn tượng với người xem, làm cho việc sử dụng ứng dụng này trở nên lạm dụng đến mức nghiện.

Với sức hút ma thuật của TikTok, không khó để hiểu tại sao phần lớn các bạn trẻ đang trở nên nghiện nó. Với hàng triệu video được tải lên hàng ngày, cùng với những điệu nhảy, thử thách, trò chơi, v.v. được quảng cáo, nó có thể trở nên khó khăn cho một số người để bỏ qua. Thêm vào đó, TikTok còn cho phép người dùng theo dõi những người nổi tiếng, cùng với các video của họ, tăng thêm sự hấp dẫn và kích thích tương tác với ứng dụng này.

Tuy nhiên, nghiện TikTok có thể gây ra những hậu quả đáng lo ngại trong tương lai. Việc sử dụng quá nhiều TikTok sẽ dẫn đến việc mất thời gian, gây ra điểm giảm điểm số, và cảm giác thực sự kém hấp dẫn hoặc thậm chí là cô đơn. Hơn nữa, tràn ngập những thông tin không chính xác và độc hại cũng là một trong những nguyên nhân gây hại cho sức khỏe tinh thần của giới trẻ.

Có nhiều cách để giúp giới trẻ giảm thiểu sự lạm dụng và nghiện TikTok. Thứ nhất, các phụ huynh và giáo viên cần đưa ra những lời khuyên và kiểm soát thời gian sử dụng TikTok của các em. Thứ hai, các chính phủ và tổ chức xã hội có trách nhiệm tạo ra những chiến dịch giáo dục và phổ biến để tăng cường nhận thức về các hậu quả của việc lạm dụng TikTok.

Việc nghiện TikTok đang trở thành một hiện tượng đáng lo ngại đối với giới trẻ hiện nay. Điều quan trọng là chúng ta cần phải giải quyết vấn đề này ngay từ bây giờ, để giúp giới trẻ có một cuộc sống lành mạnh và đạt được những thành tựu trong tương lai.

1 63 lượt xem