Top 35 mẫu Viết bài văn tóm tắt Đất rừng phương Nam

Sinx.edu.vn xin giới thiệu tới các em 35 mẫu Viết bài văn tóm tắt Đất rừng phương Nam giúp các em làm bài văn có nhiều cách viết bài văn tóm tắt Đất rừng phương Nam đa dạng hơn được điểm tốt trong môn Ngữ văn.

1 52 lượt xem


Viết bài văn tóm tắt Đất rừng phương Nam

I) Các bài văn mẫu viết bài văn tóm tắt Đất rừng phương Nam

Viết bài văn tóm tắt Đất rừng phương Nam (Mẫu 1)

Đất rừng phương Nam kể về cậu bé An trong quá trình chạy loạn khỏi giặc Pháp đã lạc mất cha mẹ và trôi dạt đến một mảnh đất cạnh sông, từ đây cậu trở thành người giúp việc cho quán của dì Tư Béo. Một tác phẩm mang âm hưởng sử thi sâu sắc, nổi bật giữa những tác phẩm văn học trong thời kì văn học cách mạng.

 

Viết bài văn tóm tắt Đất rừng phương Nam (Mẫu 2)

Chuyến đi lấy mật vào rừng của An, Cò, và tía nuôi là một hành trình đầy kỷ niệm. An cảm nhận vẻ đẹp của khu rừng từ sự yên tĩnh ban đầu đến khi ánh nắng bình minh chiếu sáng. Trải qua những giây phút tĩnh lặng, An học được nhiều điều từ lời dạy của má nuôi. Nhìn tía nuôi lấy mật, An quyết định sẽ lấy nhiều hơn vào ngày mai với chiếc gùi to hơn.

Viết bài văn tóm tắt Đất rừng phương Nam (Mẫu 3)

Câu chuyện trong văn bản kể về một lần đi lấy mật của An với tía nuôi và thằng Cò. Trên đường đi, An đã cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên: ban mai, bầy ong, đàn chim. Lúc nghỉ mệt, tía nuôi và thằng Cò đã chỉ đàn ong mật cho An. Sau đó, họ tiếp tục đi lấy mật và thu hoạch được rất nhiều. Chẳng may, thằng Cò bị ong đốt. Tía nuôi An - tía của thằng Cò đã bôi vôi lên trên vết đốt đó và ông chỉ đuổi đàn ong đi để lấy mật. Trước khi ra về, đám người bọn họ đã ăn cơm cho đỡ đói và dự định hôm sau sẽ phải mang gùi to hơn để lấy đc nhiều mật hơn. Lúc ăn cơm, An đã suy nghĩ về cách làm tổ nuôi ong trên thế giới và thấy rằng không nơi nào giống cách đặt kèo ở rừng U Minh.

 

Viết bài văn tóm tắt Đất rừng phương Nam (Mẫu 4)

Đoạn trích kể lại một ngày đi lấy kèo ong của An, Cò và tía nuôi của An. Trong chuyến đi, An đã được chứng kiến quá trình tía nuôi và thằng Cò đi “ăn ong”. An được biết cách tía dẫn ong về những kèo để làm làm tổ và được chứng kiến cách tía lấy mật ong. Không gian rừng U Minh và quá trình lấy mật ong đã khiến An đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. An cũng thầm ngưỡng mộ quá trình nuôi ong của những người dân nơi đây.

Đất rừng phương Nam (phim) – Wikipedia ...

Viết bài văn tóm tắt Đất rừng phương Nam (Mẫu 5)

Chuyến phiêu lưu vào rừng lấy mật của An, Cò và tía nuôi là bài học vô cùng giáo dục. An học được nhiều điều từ cách chọn chỗ gác kèo, lấy kèo ong đến việc thưởng thức vẻ đẹp của thiên nhiên. Cuối cùng, ba người đã thu được hai gùi mật. Những con ong tiếp tục công việc sản xuất mật của mình.

Viết bài văn tóm tắt Đất rừng phương Nam (Mẫu 6)

Đoạn trích kể về chuyến đi lấy mật của An, Cò và tía nuôi. Không khí trong rừng buổi sáng sớm yên bình, đầy sương mỏng. Khi nắng mọc, khu rừng tràn ngập sức sống với đủ loài vật sống động. Cuối cùng, ba người đến nơi lấy mật, An nhớ lại lời dặn dò của má nuôi và lời thầy giáo. Từ đó, cậu thu thập thêm kiến thức về nghề gác kèo ong. Sau khi tía lấy xong mật, An nghĩ đến việc mai sẽ mang theo gùi to hơn để thu hoạch nhiều mật hơn.

Viết bài văn tóm tắt Đất rừng phương Nam (Mẫu 7)

Đoạn trích kể lại quá trình An cùng tía và thằng Cò đi lấy mật ong. Tại đây An đã được trải qua rất nhiều những trải nghiệm và để lại cho cậu bé những ấn tượng sâu sắc.

Viết bài văn tóm tắt Đất rừng phương Nam (Mẫu 8)

Truyện Đất Rừng Phương Nam kể về cuộc đời lưu lạc của cậu bé tên An. Cậu bé An sống cùng cha mẹ tại thành phố. Thực dân Pháp quay lại xâm lược Việt Nam và tấn công các thành phố khiến người dân tại đây phải di tản. Gia đình An cũng theo đó phải chạy hết vùng này tới vùng khác của miền Tây nam Bộ. Sống ổn định được mấy bữa, giặc lại đánh tới và cả nhà lại dắt nhau đi.

Trong một lần mải chơi, giặc đánh đến và An lạc mất cha mẹ. Cậu trở thành đứa bé sống lang bạt nay đây mai đó. Trong chuyến đi vô định của mình, An được dì Tư béo cưu mang. Ở quán ăn của dì Tư, An gặp anh Sáu tuyên truyền, vợ chồng lão Tư Mắm, ông Ba Ngù và cha con ông buôn rắn.

Khi bị An phát hiện là Việt gian, hai vợ chồng lão Tư Mắm đốt quán dì Tư rồi bỏ đi. An tiếp tục cuộc sống không nơi nương tựa rồi gặp lại cha con ông lão bán rắn và Võ Tòng. An trở thành con nuôi của ông lão và thành anh em với thằng Cò. Mặc cảnh nghèo đói, họ sống rất đầm ấm, An được Cò dẫn đi câu rắn, lấy mật và có rất nhiều trải nghiệm mới mẻ trong tuổi thơ.

Trong một lần phục kích trên cây Da, Võ Tòng đã giết chết tên Việt gian và một tên lính ngụy. Sau cùng, Võ Tòng lại bị mụ Tư Mắm chỉ điểm rồi bị tên tướng bắn chết. Khu vực U Minh Thượng bị giặc chiếm đóng, gia đình cha nuôi và An dời đến U Minh Hạ. Tại đây, An gặp lại dì Tư Béo và đi theo con đường cách mạng giải phóng miền Nam.

Đất nước rừng phương Nam và hoàn cảnh lịch sử ...

Viết bài văn tóm tắt Đất rừng phương Nam (Mẫu 9)

Cậu bé An có Một cuộc sống với cha mẹ của mình trong những ngày thành phố sau khi độc lập của mình vào ngày 2 tháng 9 năm 1945. Các thực dân Pháp trở lại xâm lược Việt Nam, đổ quân vào miền Nam. Pháp đã mở cuộc chiến cho những người sống ở các thành phố sơ tán. An và cha mẹ anh cũng phải rời cửa để chạy giặc.Cậu nhớ đến một anh bạn đi tàu đã tặng cậu chiếc la bàn mà không kịp mang theo.

Khi cha mẹ chạy từ vùng này sang vùng khác ở Tây Nam. An kết bạn với bạn bè và có một thời thơ ấu yên bình. Nhưng chỉ để ổn định bữa ăn, kẻ thù tấn công và chạy một lần nữa. Trong một vở kịch, kẻ thù đến và An mất gia đình. An trở thành một đứa trẻ lang thang.

Ở nơi chợ búa An đã gặp những người đầu tiên cứu mạng mình. Dì Tư béo bảo cậu về làm giúp cho quán ăn của dì.. Kể từ đó anh có một nơi để dựa vào, không còn bị đói trong ngày. Tại cửa hàng ăn dì Tư béo, An có cơ hội gặp gỡ nhiều người: Ông Sáu tuyên truyền, những người lính, những kẻ Việt gian bán nước như vợ chồng Tư Mắm, những người nông dân được chân chất như Ba Ngư …

Chồng Tư Mắm bán nước mắm dọc theo kênh rạch. Vợ Tư mắm là một người đàn bà rất xinh đẹp, bà ta muốn mua chuộc An làm tay sai. Một buổi tối vô tình đọc những từ tiếng Pháp được viết trong cuốn sách của người vợ chồng Tư Mắm. An biết rằng họ là người Việt gian. Khi họ hỏi, An trả lời rất thông minh rằng thấy nó đẹp và không hiểu. Nhưng dì Tư sau đó lại bảo rằng An biết tiếng Pháp. Vì thế An chạy trốn, hai vợ chồng Tư Mắm đốt cháy quán dì Tư rồi bỏ đi.

Viết bài văn tóm tắt Đất rừng phương Nam (Mẫu 10)

Trong hành trình lấy mật, An chứng kiến vẻ đẹp tuyệt vời của khu rừng từ lúc bình minh trong làn sương đến khi mặt trời nổi bật, đánh thức muôn loài vật. Khi lấy kèo ong, An học cách đuổi ong và chữa trị vết đốt từ tía nuôi. Cậu bé nhớ lại kiến thức về nghề nuôi ong lấy mật từ má nuôi và thầy giáo.

Viết bài văn tóm tắt Đất rừng phương Nam (Mẫu 11)

Đoạn trích 'Đất rừng phương Nam' nói về hành trình lấy kèo ong của ba người An, Cò, tía nuôi. Họ bước vào rừng từ khi bình minh mới nở. Không khí trong rừng mát lạnh, yên tĩnh đến kỳ lạ. Khi nghỉ ngơi, ánh mặt trời bắt đầu xuất hiện, đánh thức sự sống động của động vật. Ba người chỉ cần một chút nữa là đến nơi lấy mật. Trong khi lấy kèo, Cò gặp phải sự cám dỗ của ong. An chọn cách sử dụng cỏ gianh và sậy khô để giải quyết vấn đề. Tía nuôi can thiệp bằng cách khác để đuổi ong và thu hoạch mật. Từ buổi sáng đến chiều tà, họ đã lấy được hơn năm chục kèo ong, mật đầy hai gùi, nhưng vẫn còn 'tiếc cái gùi bé quá'. An ghi nhớ những bài học quý báu từ má nuôi và thầy giáo về nghề gác kèo ong. Cậu nhận ra sự độc đáo của tổ ong ở vùng U Minh.

Viết bài văn tóm tắt Đất rừng phương Nam (Mẫu 12)

Cậu bé An sống cùng với cha mẹ tại thành phố, sau ngày độc lập 2-9-1945. Thực dân Pháp quay trở lại xâm lược Việt Nam, đổ quân vào Nam Bộ. Pháp mở những trận đánh khiến cho những người dân sống tại các thành thị phải di tản. An và ba má cũng phải bỏ nhà bỏ cửa để chạy giặc. Cậu nhớ đến một anh bạn đi tàu đã tặng cậu chiếc la bàn mà không kịp mang theo. Theo cha mẹ chạy hết từ vùng này tới vùng khác của miền Tây Nam Bộ. An kết bạn cùng với những đứa trẻ cùng trang lứa và có một cuộc sống tuổi thơ vùng nông thôn đầy êm đềm. Nhưng cứ vừa ổn định được mấy bữa thì giặc đánh tới nơi và lại phải chạy. Trong một lần mải chơi, giặc đánh đến và An đã lạc mất gia đình. Cậu trở thành đứa trẻ lang thang.

Trong chuyến lưu lạc của mình, An đã được gặp và tiếp xúc với nhiều người. Dì Tư Béo là một trong những người đầu tiên cưu mang An khi cậu bé bị lạc ở một xóm chợ. Từ đó, cậu đã về làm giúp cho quán ăn của dì và không còn phải chịu cảnh đói khổ qua ngày. Tại quán ăn dì Tư béo, An đã gặp: anh Sáu tuyên truyền, những anh bộ đội, vợ chồng Tư Mắm, lão Ba Ngù, ông lão bán rắn và thằng Cò – họ đang đi tìm một người tên Võ Tòng. Vợ chồng Tư Mắm làm nghề bán mắm dọc các con kênh rạch. An vô tình biết rằng hai bọn họ là Việt gian. Bị họ phát hiện nên An chạy trốn, hai vợ chồng Tư Mắm đốt cháy quán dì Tư rồi bỏ đi. Dì Tư Béo định dẫn An lên Thới Bình sinh sống nhưng An đã quyết định ở lại và tiếp tục cuộc sống không nơi nương tựa.

Sau đó, An gặp lại cha con ông lão bán rắn và Võ Tòng. An đã đi theo họ và trở thành con nuôi của ông lão bán rắn, anh em của thằng Cò. Tuy là nghèo khó vất vả nhưng tía má nuôi của An rất thương An coi cậu bé như đứa con ruột do mình sinh ra. An còn được tía và thằng Cò dắt đi câu rắn, đi lấy mật ong và học được nhiều kinh nghiệm, thấy nhiều điều mới lạ mà An chưa từng biết.

Tía nuôi dắt An đi tới thăm chú Võ Tòng. Võ Tòng sau này đòi đi giết Việt gian vì định mua chuộc Ba Ngù. Trong lần phục kích giặc trên cây Da, Võ Tòng đã giết chết tên Việt gian và một tên lính ngụy. Nhưng cuối cùng, Võ Tòng đã bị mụ Tư Mắm chỉ điểm rồi bị tên tướng bắn chết. Ông Hai kêu An chỉ mụ Tư Mắm và biết được thói quen là thường đi tắm vào buổi chiều. Vì vậy, ông đã núp dưới đám bèo và dùng nỏ bắn chết mụ.

Thời gian sau, bọn giặc phải lao đao nhiều lần vì ông. U Minh Thượng đã bị giặc đóng chiếm, gia đình tía nuôi và An rời đi U Minh Hạ sinh sống, gia nhập phường săn cá sấu, sau đó tới Sroc Miên, chợ Mặt Trời, Năm Căn. Tại đây An gặp lại dì Tư Béo và rồi An theo các anh du kích.

1 52 lượt xem