Top 35 mẫu Viết văn tả cây vú sữa

Sinx.edu.vn xin giới thiệu tới các em 35 mẫu Viết văn tả cây vú sữa giúp các em làm bài văn có nhiều cách viết văn tả cây vú sữa đa dạng hơn được điểm tốt trong môn Ngữ văn.

1 46 lượt xem


Nội dung bài viết

Viết văn tả cây vú sữa

I) Dàn ý viết văn tả cây vú sữa

Dàn ý viết văn tả cây vú sữa (Mẫu 1)

1. Mở bài:

Trước sân nhà tôi có một cây vú sữa, nó vô cùng đặc biệt và đẹp mắt.

2. Thân bài

  • Thân cây: Cây vú sữa có thân khá to và cao, được bao bọc bởi lớp vỏ màu nâu sáng và mịn màng. Thân cây có nhiều rãnh nhỏ và các đốt chia nhánh mạnh mẽ, khiến cho cây trông cứng cáp và chắc chắn.
  • Lá cây: Lá cây vú sữa rất đặc biệt với hình dạng giống như hình tim, có màu xanh lá cây bóng mát và cũng khá to. Lá cây sắp xếp xen kẽ nhau trên các đốt, tạo nên một màn xanh mướt tuyệt đẹp.
  • Hoa, quả vú sữa: Cây vú sữa còn rất đặc biệt với hoa và quả. Hoa vú sữa có màu trắng tinh khiết, đẹp như những bông tuyết rơi trên cành cây. Quả vú sữa thì có hình dạng giống như bầu dục, có màu xanh đậm khi chín. Khi bóc vỏ, quả vú sữa cung cấp cho chúng ta một loại sữa trắng mát, thơm ngon.
  • Ý nghĩa của cây với em: Cây vú sữa đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của tôi. Nó là nguồn cảm hứng để tôi có thể tập trung và làm việc tốt hơn. Nó cũng giúp tôi có một không gian sống trong lành và bình yên hơn.

3. Kết bài

Tình cảm của tôi dành cho cây vú sữa rất đặc biệt và sâu sắc. Tôi luôn trân trọng và yêu quý nó, và hy vọng cây sẽ tiếp tục mọc lớn và vươn cao trước sân nhà tôi, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho gia đình tôi.

 

Dàn ý viết văn tả cây vú sữa (Mẫu 2)

1. Thân bài

- Giới thiệu về chủ thể mô tả: Cây vú sữa trước cổng nhà

2. Thân bài

- Mô tả từng bộ phận của cây:
+ Thân cây
+ Lá cây
+ Hoa, quả vú sữa
- Ý nghĩa đặc biệt của cây vú sữa trong trái tim em

3. Kết bài

- Cảm xúc của em dành cho loài cây này

 

Dàn ý viết văn tả cây vú sữa (Mẫu 3)

1. Mở bài:

  • Giới thiệu đối tượng cần tả: Cây vú sữa trước sân nhà.

2. Thân bài:

- Miêu tả từng bộ phận của cây:

  • Thân cây.
  • Lá cây.
  • Hoa, quả vú sữa.

- Ý nghĩa của cây với em.

3. Kết bài:

  • Tình cảm của em dành cho loài cây này.

Cây Vú sữa: Đặc điểm, Phân loại và Kỹ thuật ...

II) Các bài văn mẫu viết văn tả cây vú sữa

Viết văn tả cây vú sữa (Mẫu 1)

Trong vườn nhà em có trồng một cây vú sữa. Cây vú sữa không chỉ mang đến bóng râm mà còn sai trĩu những trái ngọt.

Cây vú sữa nhà em có thân cây to lớn, tán lá rộng rợp bóng cả một góc vườn, cây đã được ông em trồng từ hơn chục năm trước, cây phát triển xanh tốt, năm nào cũng cho rất nhiều quả. Cây vú sữa có thân cây to lớn bằng một vòng tay của em, lớp vỏ nâu xù xì, trên thân cây mọc ra những cành cây to như những cánh tay khổng lồ. Lá cây vú sữa nhỏ dài rất giống những chiếc lá nhãn, bề mặt lá nhẵn bóng có hiện những đường vân lá.

Cây vú sữa nhà em thường ra rất nhiều quả, những trái vú sữa to tròn bằng nắm tay người lớn trĩu nặng trên những cành cây to lớn. Bên trong lớp vỏ nhẵn bóng màu tím nhạt là phần ruột thắng thơm ngon như dòng sữa mẹ. Quả vú sữa không chỉ thơm ngon mà còn rất bổ dưỡng, gia đình em thường cùng nhau thưởng thức sau bữa ăn.

Em rất yêu cây vú sữa nhà mình, em mong cây vú sữa mãi tốt tươi và cho nhiều trái ngọt hơn nữa.

Viết văn tả cây vú sữa (Mẫu 2)

Nhà em trồng nhiều cây ăn trái như cam, bưởi, quýt, sa-bô-chê, táo… mỗi loại trên một bờ dài thẳng tắp. Vườn rộng một mẫu nhưng chỉ có một cây vú sữa “lò rèn” đặc biệt, không chỉ sai quả mà hương vị còn vượt trội hẳn so với giống vú sữa thường thấy.

Quả nhiều nhưng không bán. Mỗi mùa vú sữa chín, ba chọn những quả ngon nhất, đặt lên bàn thờ tổ tiên, cúng vái đất đai tưởng nhớ đến người mẹ “kì diệu” trong truyện cổ tích đã hóa thân thành cây vú sữa tuyệt vời này. Còn lại, ba biếu bác, chú, và dành cho gia đình mình.

Mùa thứ ba này, cây vú sữa thấp xuống và xòe rộng hơn. Các cành lớn và cành nhỏ đều lủng lẳng trĩu quả, ước tính vài trăm trái. Trái nào cũng căng tròn như những quả cam đường bóng láng. Có những cành chỉ nhỉnh hơn ngón chân cái chút xíu mà đeo đến bảy, tám trái chín mọng, làm cho cây cong vòng như gọng vó. Khi gió thổi, cây vú sữa nhẹ nhàng nhưng bền bỉ, chẳng sợ gãy gập.

Đúng là một giống cây ăn trái quý hiếm, mang biểu tượng tuyệt vời về người mẹ. Mỗi lần cầm trái vú sữa, em đã cảm nhận cái hương vị ngọt ngào như từ những “bầu sữa kì diệu” của người mẹ. Tình yêu của mẹ như “biển hồ lai láng,” không bao giờ đền đáp được suốt đời chúng em.

Viết văn tả cây vú sữa (Mẫu 3)

Trong vườn nhà em có một cây vú sữa đã được mẹ trồng hai năm nay. Cây vú sữa là loại trái cây ngon, giá trị dinh dưỡng cao và được nhiều người yêu thích.

Cây vú sữa được trồng ở góc vườn nhà em. Nó cao khoảng ba mét, cành lá xum xuê, rườm rà ngả ra các hướng. Thân cây xù xì, vỏ cây có màu đen, rễ chính của cây cắm sâu xuống lòng đất còn những cái rễ phụ thì nổi lên trên mặt đất như những con rắn con đang bò. Những tán lá cây lòa xòa, có những tán vươn cao lên trời, có những tán lại ngả rạp xuống đất. Lá cây vú sữa không giống lá của những loài cây khác. Mặt trước của lá có màu xanh sẫm, bóng bẩy, mặt sau lá nham nhám và có màu đỏ như màu viên gạch.

Khi vú sữa ra hoa, hoa có màu trắng tinh và nhỏ li ti lan tỏa khắp cây. Hoa rụng, những quả vú sữa non hiện ra nhỏ xíu và có màu xanh mướt. Khi vú sữa to lên nhìn chúng như những trái bóng căng tròn treo lơ lửng trên cây. Vú sữa chín vỏ có màu đỏ tía, mềm mềm. Bẻ quả ra ta thấy bên trong có một dòng sữa trắng như sữa mẹ chảy tuôn trào. Thịt quả mềm, dày và rất ngọt. Ăn có vị ngọt đậm đà không giống với vị của bất kì loại quả nào.

Trong cùng là hai cái hạt màu đen nhánh ẩn hiện trong lớp thịt dày ấy. Ăn vú sữa ngon và tốt cho sức khỏe nhưng lại là loại trái cây có tính nóng nên ta chỉ ăn một lượng vừa phải. Vào mùa, vú sữa sai trĩu cành, lủng lẳng đung đưa theo gió trông rất thích mắt. Bố em thường ra hái những trái vú sữa ngon nhất vườn để biếu ông bà hay đặt lên bàn thờ để thắp hương. Ai ăn vú sữa cũng đều khen ngon. Nhìn những trái vú sữa trên cành em lại nhớ về sự tích cây vú sữa. Em lại thấy biết ơn công lao chăm sóc và nuôi dạy em khôn lớn của mẹ hơn.

Nhìn cây vú sữa xanh tốt và cho nhiều quả em lại càng mong muốn cây luôn khỏe mạnh. Em sẽ luôn tưới nước, vun gốc và bón phân cho cây để cây sống lâu và phát triển tốt.

Viết văn tả cây vú sữa (Mẫu 4)

Lên lớp hai, bố em trồng một cây vú sữa gần cổng nhà. Hai năm qua, cây đã đưa đến lứa quả đầu tiên, ngon và ngọt. Năm nay, gió heo may thổi về, cây vú sữa đang đong đưa với những trái xanh tươi tròn bóng.

Cây vú sữa cao hơn bốn mét, tán lá xoè rộng, che mát góc sân. Thân cây to bằng một bắp đùi người lớn. Lên cao, thân cây thon nhỏ lại, đâm cành, chĩa nhánh ra xung quanh, vỏ thân màu nâu đậm, xù xì, nứt rạn như mặt bùn khô đanh lại. Cành giòn, dễ gãy, cần cây dựng đỡ khi cành nặng quả. Trái vú sữa trắng bóng, tròn trịa, như hàng trăm quả banh chuyền chuyển từ xanh sang trắng ngà, có trái màu trắng như hạt ngọc trai.

Cây vú sữa sai trĩu, đu đưa theo gió. Bầu sữa, đẹp mắt. Lá vú sữa cứng, hai mặt khác màu, mặt trên xanh bóng, mặt dưới đỏ đồng pha nâu. Bẻ lá, nhựa có thể làm bỏng rát da tay. Nhựa vú sữa dính chặt như keo.

Vú sữa phải chín trên cây mới hái. Không giống cây ăn trái khác, vú sữa chín trên cây mới thơm ngon. Cầm trái, hơi mềm, cắt ra ăn. Thịt của quả rõ rệt, lớp thịt dày, mềm và ngọt bên ngoài bọc lấy hạt màu đen. Vú sữa có tính nóng, không nên ăn quá nhiều.

Cây vú sữa là nguồn vui của nhà em. Bố em trồng gốc, bón phân, tưới nước đều, cây đáp trả bằng những quả lớn, tròn, ngon. Em thích đứng nhìn cây vú sữa, đặc biệt khi nó sai quả. Phụ và bố chăm sóc cây là niềm vui lâu dài của gia đình.

Những điểm cần lưu ý khi trồng mới ...

Viết văn tả cây vú sữa (Mẫu 5)

Trong rất nhiều loại cây ăn quả mà em đã từng ăn, em thấy quả vú sữa là một loại quả đặc biệt. Chính vì vậy mẹ em đã quyết định trồng một cây vú sữa trong vườn nhà em.

Đến nay cây vú sữa đã lớn rất nhiều so với trước. Nó cao khoảng bốn mét. Cây to và rợp cả một góc vườn. Thân cây to bằng bắp đùi người lớn. Vỏ cây đen nhám, sần sùi, nứt nẻ như nền ruộng vào đông. Cành cây vú sữa xum xuê, lan tỏa ra khắp mọi hướng. Có cành chìa ra xa, có cành lại lòa xòa xuống đất làm cho mẹ em phải lấy cây củi chống cành đó lên cho cành không bị gãy. Lá vú sữa to như bàn tay em, lá dày và có màu xanh bóng ở mặt trước, mặt sau không xanh mà lại có màu đỏ gạch rất lạ.

Cành vú sữa to như vậy nhưng rất giòn nên khi hái quả ta không được trèo lên cây. Hoa vú sữa nhỏ và có màu trắng. Khi hoa rụng hết thì quả vú sữa ló ra. Quả vú sữa lúc nhỏ có màu xanh non trông như những quả cà. Khi lớn chúng tròn to và bóng bẩy như những quả bóng nhỏ treo lơ lửng trên cành. Vú sữa khi chín nắn rất mềm tay nhưng nó là loại quả không phải hơi mềm mà đã ăn được ngay bởi khi đó có vị chát.

Phải để quả mềm thật mềm thì ăn mới ngon. Bẻ quả vú sữa ra ta thấy có nước màu trắng dạt dào chảy ra như sữa mẹ. Bởi thế người ta mới đặt tên cho cây là cây vú sữa. Bên trong lớp vỏ xanh ấy là lớp thịt dai, có màu trắng trong và rất mềm. Ăn vú sữa mới cảm nhận được cái vị ngọt như dòng sữa mẹ từ đầu lưỡi. Vú sữa ăn nhiều quá cũng không tốt vì nó là loại trái cây nóng. Giữa mùa hè nóng bức được ăn những quả vú sữa mát lành thì còn điều gì tuyệt vời hơn. Em thích nhất là ra gốc cây vú sữa ngắm cây và hái những trái vú sữa ngon nhất biếu bà.

Nhìn cây vú sữa treo lủng lẳng toàn những quả trên cành em thầm cảm ơn mẹ biết bao. Mẹ đã vất vả, nhọc nhằn chăm sóc cây vú sữa để cây mau lớn và cho nhiều trái ngọt.

 Viết văn tả cây vú sữa (Mẫu 6)

Trước nhà em, cây vú sữa đã hai năm tuổi, mỗi mùa đều sai quả, tạo ra những trái ngon. Cây vú sữa không chỉ có giá trị kinh tế cao mà còn là niềm yêu thích của mọi người.

Thân cây màu đen, xù xì, gốc cây ôm đủ một vòng tay người lớn. Rễ sâu xuống đất, như những con rắn đen nổi lên. Cây phát triển nhanh, cao khuất mái ngói nhà. Thân cây tỏa nhiều nhánh, lá xanh tươi khác biệt với hai mặt riêng biệt, mặt trên nhẵn bóng màu xanh lục, mặt dưới nhám, màu đỏ như viên gạch.

Mùa cây ra hoa, chùm nhỏ trổ bông, quả non màu xanh chuyển sang màu tím khi chín. Những trái hừng chín màu xanh pha tím sâu, ngon khi chưa quá chín. Mùa vú sữa, cây trở nên đẹp mắt, từng trái căng tròn, bóng, lủng lẳng trong gió. Bố em hái trái ngay từ dưới đất bằng giỏ, không cần phải leo lên cây.

Cầm những trái vú sữa bóng mịn, em biết ơn công sức của bố. Vú sữa là một loại trái mà em rất yêu thích, thơm ngon, ngọt ngào như sữa mẹ.

Viết văn tả cây vú sữa (Mẫu 7)

Nhà em có một cây vú sữa đã trồng được gần sáu năm. Đến năm nay nó mới cho vụ quả đầu tiên.

Cây vú sữa nhà em cao lắm, vượt qua cả mái của tầng 2 cơ. Thân cây to như cột nhà, chắc nịch. Phần vỏ thân cây thô ráp, sần sùi như mặt ruộng bị nứt nẻ mùa hạn. Rễ cây cắm sâu dưới đất, có một số đoạn rễ trồi lên trên, trông như cây cầu gỗ nhỏ. Tán cây vú sữa không quá rộng, một phần bởi cành vú sữa không xòe ra dài. Nhưng bù lại tán cây khá dày bởi có rất nhiều cành mọc ra từ tầm giữa thân cây lên đến ngọn. Lá vú sữa dày hơn lá khế, to như bàn tay em bé khum lại. mặt trên màu xanh lá còn mặt dưới màu nâu xám. Từ trong các cành con, từng chùm quả vú sữa xuất hiện. Lúc đầu nó chỉ là các chùm hoa li ti nhỏ xíu mọc ở kẽ lá, góc cành, lại ở trên cao nên chẳng ai phát hiện. Nên quả vú sữa non cũng cứ âm thầm mà lớn lên từng ngày. Cho đến khi quả to như nắm tay, căng bóng, chuyển màu tím sẫm thì mọi người mới ngỡ ngàng nhận ra cây đang cho quả.

Năm nay là lần đầu cây vú sữa nhà em cho ra trái. Quả không quá nhiều nhưng rất ngon ngọt. Em vui lắm, nên chiều nào đi học về cũng ra tưới nước cho cây càng thêm khỏe mạnh, xanh tốt.

Viết văn tả cây vú sữa (Mẫu 8)

Nhà mình có một gốc cây vú sữa to lớn ở phía trước cổng, mỗi năm cây luôn ra đầy những cành xanh tươi, sai trĩu.

Cây vú sữa ở nhà mình thuộc loại tím, được ông nội trồng từ khi mình còn bé xíu, đến giờ cây đã lớn mạnh, toàn bộ sân trước nhà bóng mát nhờ cây vú sữa. Gốc cây vú sữa to bằng lòng bàn chân người lớn, vỏ cây đen xù. Thân cây cao vươn lên như thách thức ánh sáng mặt trời. Những cành cây mảnh mai như mạng rối xung quanh với lá xanh mướt. Búp lá mới nẩy mọc đều, làm cho cả khuôn viên trở nên xanh biếc. Cành cây vú sữa mềm và dễ gãy, nên đôi khi cành lá rơi xuống sân, làm cho sân nhà trải đầy lá vú sữa xanh tươi như thảm.

Mỗi năm, cây vú sữa nở rất nhiều hoa, những chùm hoa nhỏ màu xanh nhạt, cánh hoa gần nhau như chúng muốn bảo vệ nhau khỏi nắng. Mùi hương của hoa vú sữa thơm phức lan tỏa khắp sân vườn. Dưới gốc cây, mùi hương kia làm cho mình nhớ mãi không quên. Rồi dần dần, những quả vú sữa nhỏ mọc ra, màu xanh sáng. Khi chín, quả vú sữa chuyển sang màu tím sẫm, tạo nên bức tranh màu sắc hài hòa với lá xanh tươi. Quả vú sữa to, tròn như quả bóng treo lơ lửng trên cành, một số quả bị lá khe lấp khiến chúng khó bị phát hiện. Quả chín lên, từng quả vú sữa nhô ra ngoài, màu tím nổi bật giữa lá xanh, tạo nên bức tranh tuyệt vời.

Hàng rổ vú sữa chín được hái đầy ắp, thưởng thức trái chín sớm là điều tuyệt vời. Ruột vú sữa trắng ngần như sữa mẹ, ngọt ngào và dễ chịu. Những hạt đen thơi nằm giữa trái tạo nên hình thoi. Ai ăn cũng không giữ lại lời khen ngon.

Thật tuyệt vời khi có một cây vú sữa trước cổng, mang lại bóng mát và trái ngon bổ dưỡng.

Giá Trị Dinh Dưỡng Của Vú Sữa | Phân ...

Viết văn tả cây vú sữa (Mẫu 9)

Năm nào cũng vậy, vào khoảng tháng 8, tháng 9 cây vú sữa nhà em lại đơm hoa kết trái. Những trái vú sữa to tròn, thơm ngon được mẹ em vặt mang vào nhà để thưởng thức và biếu các bác, các cô.

Cây vú sữa nhà em cao tầm 6-7 mét, thân cây to lớn xù xì, rễ cây lớn cắm sâu vào mặt đất để giữ cho cây vững chãi và cung cấp dinh dưỡng nuôi cây. Trên phần thân cao thẳng mọc ra những cành cây lớn với những tán lá xum xuê. Những chiếc lá vú sữa cũng thật đặc biệt, bên trên có bề mặt nhẵn bóng màu xanh lục, bên dưới bề mặt nham nhám, sẫm màu. Quả vú sữa thường chín vào cuối hạ, đầu thu, những quả vú sữa nhỏ có màu xanh nhạt, khi chín có màu tím sẫm, to tròn như chiếc bát nhỏ.

Trong gia đình em ai cũng yêu thích hương vị của quả vú sữa. Những trái vú sữa thơm ngon đã trở thành loại quả tráng miệng của gia đình em sau mỗi bữa ăn.

Viết văn tả cây vú sữa (Mẫu 10)

Cây vú sữa bố em trồng ở góc sân, thuở em còn là đứa trẻ lên năm, nay đã qua hai mùa trái ngọt. Mùa nào cũng sai bông trĩu quả. Và bây giờ, cây đang bước sang mùa quả thứ ba, nó đang độ tuổi trưởng thành.

Gốc cây to, một vòng tay em ôm mới xuể. Rễ cọc ăn sâu xuống đất, những chiếc rễ phụ trồi lên mặt đất, khum khum như con rắn. Vỏ cây màu nâu, sần sùi như đất nẻ vì nắng hạn. Thế nhưng, cây vẫn vững chãi với thời gian. Cây lớn trông thấy, mới ngày nào ngọn cây mới chấm mái hiên, nay cây đã cao khuất mái ngói của nhà em.

Trên cao, thân tỏa nhiều cành, vòm lá xum xuê. Khác với nhiều lá cây khác, lá vú sữa có hai mặt phân biệt, mặt trên nhẵn bóng, màu xanh lục, mặt dưới nham nhám, màu gạch sẫm. Phía dưới lá có nổi những đường gân như xương cá. Đến mùa, hoa trổ từng chùm, nhỏ li ti.

Đến kì hoa kết trái. Quả non màu xanh nhạt. Quả chín màu tím sẫm. Nhìn những quả tròn lủng lẳng trên cành thật thích mắt. Trái nào cũng căng tròn, bóng mượt. Nhìn cây vú sữa, em nhớ lại câu chuyện kể của bà về sự tích cây vú sữa. Ôi tấm lòng người mẹ trong câu chuyện như biển hồ lai láng. Tình mẹ như dòng sông chảy mãi. Mẹ luôn mang đến cho con những hương vị ngọt ngào như dòng sữa trong quả chín. Dòng sữa ngọt ấy thanh khiết biết bao.

Đúng là một cây ăn trái quý hiếm, giàu biểu tượng về người mẹ. Cầm quả vú sữa trên tay, em thầm cảm ơn bố đã trồng cây cho em ăn quả, cảm ơn mẹ đã nuôi dưỡng, sinh thành. Em nguyện ra sức học giỏi để không phụ lòng cha mẹ.

Viết văn tả cây vú sữa (Mẫu 11)

 

Cây vú sữa trong sân nhà em là một biểu tượng của tình yêu và sự trưởng thành. Cây đã trải qua hai mùa trái ngon, và giờ đây, nó bước vào mùa quả thứ ba, thể hiện sức sống trưởng thành.

Gốc cây to, vòng ôm của em mới đến được. Rễ cây sâu xuống đất như những con rắn, rễ phụ trồi lên như những bức tranh nghệ thuật. Vỏ cây màu nâu, sần sùi vì nắng hạn, nhưng cây vẫn vững vàng trước thách thức của thời gian. Cây lớn lên nhanh chóng, từ khi ngọn cây mới chọc lên mái hiên, giờ đây nó đã cao khuất mái ngói nhà em.

Trên cao, thân cây mở rộng với nhiều cành, tạo nên bóng mát cho sân vườn. Lá vú sữa khác biệt với nhiều loại cây khác, có hai mặt riêng biệt: mặt trên nhẵn bóng, màu xanh lục, mặt dưới nhám, màu gạch sẫm. Dưới lá, những đường gân như xương cá. Khi đến mùa, hoa bung nở thành từng chùm nhỏ, nhỏ xíu.

Đến kỳ hoa nở, quả non xuất hiện màu xanh nhạt. Khi chín, quả vú sữa chuyển sang màu tím sâu, tạo nên cảnh đẹp trên cành cây. Trái nào cũng tròn, căng tròn, bóng mượt. Nhìn cây vú sữa, em nhớ câu chuyện về tình mẫu tử. Tình mẹ như dòng sông chảy mãi. Mẹ luôn mang lại cho con hương vị ngọt ngào như sữa trong trái chín. Dòng sữa đó như làn hơi thanh khiết, đậm đà tình thương mẹ con.

Một cây vú sữa quý hiếm, gắn liền với biểu tượng tình mẫu tử. Em ôm trọn quả vú sữa, biết ơn bố đã trồng cây, biết ơn mẹ đã nuôi dưỡng, sinh thành. Em hứa sẽ cố gắng học giỏi, không làm phụ lòng cha mẹ.

 

Viết văn tả cây vú sữa (Mẫu 12)

Mẹ em có một sở thích vô cùng đặc biệt đó là trồng các loại cây ăn quả khắp trong vườn nhà. Chỉ cần chỗ nào còn trống, mẹ sẽ nghiên cứu để trồng một loại cây ăn quả mới. Trong số những cây mẹ trồng, em thích nhất là cây vú sữa. Đây cũng là loại quả mà em rất thích ăn.

Cây vú sữa được mẹ trồng ngay phía trước cửa nhà. Vì mới chỉ được vài năm thôi nên cây không được cao lớn như những cây khác. Thân của chúng khá nhỏ bé. Từ thân cây mọc ra những cành con. Năm vừa rồi là năm đầu tiên mà cây vú sữa bắt đầu ra quả.

Những quả vú sữa khi trưởng thành có hình tròn hơi dẹt ở hai đầu. Nhìn chúng cũng từa tựa như những quả cam nhưng chúng có màu xanh nhạt hơn. Bên trong, vú sữa cũng không có múi như múi cao. Khi quả vú sữa chín, vỏ của chúng chuyển dần sang màu tím sẫm. Khi quả đã chín, chỉ cần dùng tay tác đôi ra là có thể ăn được.

Phía bên trong lớp vỏ, quả vú sữa có phần thịt màu trắng trong, khi ăn phải nhằn hạt. Nước của loại quả này thì có màu trắng giống như sữa mẹ. Mỗi lần ăn vú sữa, em lại có cảm giác như được trở về với những ngày bé thơ khi em còn nằm trong vòng tay của mẹ. Chao ôi! Vú sữa ngọt ngào giống như tình yêu thương của mẹ dành cho em vậy.

Khi ăn vú sữa, em lại thầm cảm ơn công lao của cha mẹ đã sinh thành và nuôi dưỡng em nên người.

Cây vú sữa – Giống cây trồng

Viết văn tả cây vú sữa (Mẫu 13)

Trước sân nhà em có một cây vú sữa từ thời ông em trồng. Em thường ngồi hóng hát dưới bóng cây vú sữa. Gốc cây to như bắp đùi người lớn với những chiếc rễ ăn sâu xuống đất tạo cho cây vú sữa một dáng đứng vững chãi.

Từ mặt đất lên chừng một mét, thân cây chia thành hai nhánh lớn, vươn thẳng lên cao, ước chừng gần bằng nóc nhà em. Vòm lá sum sê tỏa bóng mát cả một góc sân rộng, tạo thành một chỗ vui chơi thoáng mát cho hai chị em và lũ bạn cùng xóm. Mùa thứ ba này, nhìn cây vú sữa, em cảm tưởng như cây thấp xuống và xòe rộng ra hơn mọi năm. Các cành lớn, cành nhỏ lủng lẳng những trái là trái, ước tính đến vài trăm. Trái nào trái nấy căng tròn như những trái cam đường bóng láng.

Có những cành chỉ nhỉnh hơn ngón chân cái của bố em chút xíu mà có đến bảy, tám trái chín mọng đeo lõng thõng từ trong ra ngoài, làm cho cành cây cong vòng hơn cả gọng vó. Nhiều lúc gặp gió chướng thổi qua tưởng như chúng sẽ bị gãy gập xuống cả. Nhưng cây vú sữa vốn dẻo dai, bền vững như tình người mẹ trong truyện cổ tích.

Viết văn tả cây vú sữa (Mẫu 14)

Trong khu vườn nhỏ của em, có một cây vú sữa xinh đẹp. Cây vú sữa không chỉ tạo nên bóng mát mà còn đem đến những quả ngọt ngào, gắn liền với những ký ức đáng nhớ.

Cây vú sữa tại nhà em có thân cây imposant, tán lá mênh mông bóng mát cả góc sân, cây đã được ông anh trồng từ hơn mười năm trước. Cây phát triển xanh tốt, mỗi năm đều mang lại vô số quả ngọt. Thân cây vú sữa có kích thước lớn, bằng vòng tay em, vỏ nâu xù xì, trên thân cây nảy mầm ra những cành to như những chiếc tay khổng lồ. Lá cây vú sữa hình dáng giống như lá nhãn, mặt lá nhẵn bóng với những đường vân tinh tế.

Cây vú sữa ở nhà em thường trổ bông quả nhiều, những quả vú sữa to bằng nắm tay người lớn nằm trên những cành cây to lớn. Bên trong lớp vỏ nhẵn bóng màu tím nhạt là phần ruột thơm ngon như sữa mẹ. Quả vú sữa không chỉ thơm ngon mà còn đậm chất dinh dưỡng, gia đình em thường thưởng thức chúng sau bữa ăn.

Tình yêu thắm thiết của em dành cho cây vú sữa gia đình. Em mong rằng cây vú sữa sẽ mãi khỏe mạnh và tiếp tục mang lại nhiều quả ngọt ngào hơn nữa.

Viết văn tả cây vú sữa (Mẫu 15)

Ngay trước sân nhà của em, có một cây vú sữa đã trồng từ thời ông em. Em thường ngồi dưới bóng cây vú sữa để nghe nhạc và thư giãn. Gốc cây to như bắp đùi người lớn với những chiếc rễ sâu xuống đất, tạo cho cây vú sữa một dáng đứng vững chãi. Từ mặt đất lên khoảng một mét, thân cây chia thành hai nhánh lớn, vươn thẳng lên cao, ước chừng gần bằng nóc nhà em. Tán lá rộng lớn tạo bóng mát cho cả một góc sân rộng, tạo nên một nơi vui chơi thoáng mát cho hai chị em và lũ bạn cùng xóm. Mùa này là mùa thứ ba cây vú sữa cho trái, và nó trông như cây đã thấp xuống và xòe rộng ra hơn mọi năm. Các cành lớn và cành nhỏ uốn cong những trái vú sữa, ước tính đến vài trăm trái. Tất cả những trái đều căng tròn như những trái cam đường bóng láng. Một số cành chỉ to bằng đầu ngón tay, nhưng lại có đến bảy, tám trái chín mọng đeo lõng thõng từ trong ra ngoài, làm cho cành cây cong vòng hơn cả gọng vó. Những cành này dường như sẽ bị gãy gập xuống khi có gió thổi qua, nhưng cây vú sữa lại rất dẻo dai và bền vững, giống như tình mẹ trong những câu chuyện cổ tích.

Viết văn tả cây vú sữa (Mẫu 16)

Cây vú sữa trước sân nhà do chính tay ngoại em trồng cách đây năm năm. Mới ngày nào cây còn bé tí, khẳng khiu mà giờ đây cây đã phát triển, cao lớn, che mát cả khoảng sân.

Vú sữa cao tầm 10 mét, thân cây bằng vòng tay của em. Vỏ cây có màu nâu đậm, da không bóng bẩy mà sần sùi, sờ vào cảm giác rất thú vị. Càng lên cao thân cây toả ra nhiều nhánh, nhánh nào lá cũng xanh rợp cành. Lá vú sữa hình bầu dục, mang màu xanh ở mặt trên, phía dưới có màu tím đỏ đặc trưng, dễ nhận biết với nhiều loại lá cây khác. Lá cây có nhựa như keo, dễ dính chặt. Mỗi khi có làn gió nhẹ lướt qua, lá khẽ đung đưa theo từng nhịp thở của không gian. Vú sữa ra hoa vào mùa đông và bắt đầu kết trái khi xuân về. Những chùm hoa sữa nhỏ li ti, hương thoang thoảng trong gió cảm giác thật dễ chịu.

Quả vú sữa khi còn nhỏ có màu xanh nhạt, tròn, bé như hòn bi. Theo thời gian, quả lớn dần, cành trĩu đầy quả, quả nào cũng căng mọng, làn da mịn màng, ngả màu sáng trắng, một vài quả có màu tím như màu lá. Quả vú sữa khi chín rất mềm, thịt có vị ngọt ngào như dòng sữa mẹ. Hương vị hòa quyện, thơm ngậy và đầy hấp dẫn. Bên trong có hạt màu đen nhánh, được phần thịt bao bọc, chở che. Mỗi quả vú sữa có tầm 4 đến 5 hạt như thế. Chúng ta cũng có thể dùng hạt để đúc thành những cây con, dùng về sau.

Mỗi khi hè về, em thường ngồi bên chiếc đu dưới gốc cây vú sữa để thư giãn và hóng mát. Em thường cùng ngoại bón phân, tưới nước, chăm sóc cho cây, nhờ vậy mà mỗi mùa quả đều ra trĩu cành. Đó là thức quả làm quà đầy yêu thương mà gia đình em biếu những vị khách quý.

Em rất yêu cây vú sữa này, nó là kết tinh vẻ đẹp của tình yêu thiên nhiên và công lao vun trồng của ngoại. Sau này, em sẽ mãi không quên hình bóng cây sữa già trước sân gắn với tuổi thơ đong đầy kỷ niệm.

Tác dụng tuyệt vời từ đó dẫn tới thân và ...

Viết văn tả cây vú sữa (Mẫu 17)

Gần vườn nhà em, có rất nhiều loại cây, nhưng cây vú sữa là cây đặc biệt mà em thích nhất. Nó là cây lâu năm, đã gắn bó với gia đình em từ khi chúng tôi chuyển đến đây. Cây vú sữa cao vút, lấp lánh cả tầng ban công ở trên. Thân cây mạnh mẽ, vững chãi như tấm lưng của một anh hùng. Lá vú sữa màu xanh bóng ở phía trên và nâu cam ở phía dưới, tạo nên một cảm giác như đang ở dưới bóng mát của một ngôi nhà màu nâu. Từ trên cao nhìn xuống, cây vú sữa như một tấm ô che xanh mướt, tô điểm cho vườn nhà em.

Viết văn tả cây vú sữa (Mẫu 18)

Khi tôi lên lớp ba, cha tôi đã trồng một cây vú sữa gần cổng nhà. Sau hai năm, cây đã cho ra lứa quả đầu tiên, rất ngon và ngọt. Cây vú sữa cao khoảng bốn mét, tán lá rộng phủ kín cả sân. Thân cây to bằng một bắp đùi người lớn, các cành cây chĩa nhánh ra khắp nơi, vỏ cây màu nâu đậm, nứt rạn như mặt bùn khô. Lá vú sữa hơi cứng, có hai mặt khác màu, hình bầu, mặt trên xanh bóng, mặt dưới màu đỏ đồng pha nâu. Nhựa lá vú sữa dính chặt như keo và có thể làm bỏng rát da tay. Quả vú sữa tròn, có lớp vỏ màu tím hoặc nâu ánh lục khi chín, thường có màu xanh lục xung quanh đài hoa và có kiểu hình sao trong cùi thịt. Vỏ quả mỏng, màu xanh ngà, khi chín căng bóng và có màu phớt hồng, ruột to, vị ngọt và thơm đặc biệt bởi sự hòa lẫn giữa hương vị của sữa và chút hương vani độc đáo. Quả vừa chín trên cây, lấy tay vo tròn và bóp đều nhẹ nhàng cho mềm quả, rút cùi đi và ruột quả dâng lên phần nước trắng đục như sữa mẹ. Ăn lõi ruột trắng mềm, thanh ngọt và dịu mát, để lại hương vị đặc biệt khó quên. Quả vú sữa được dùng làm thực phẩm bổ dưỡng và tráng miệng. Tất cả mọi người trong gia đình tôi đều rất thích ăn quả vú sữa. Chỉ cần thưởng thức một quả vú sữa ngọt mát trong buổi trưa nắng nóng là đã đủ làm cho chúng tôi hạnh phúc.

Viết văn tả cây vú sữa (Mẫu 19)

Mỗi năm, khoảng tháng 8, tháng 9, cây vú sữa tại nhà em lại rực rỡ hoa và cho trái. Những quả vú sữa to bự, hương thơm mâm mít được mẹ em hái về để thưởng thức và tặng quà cho người thân.

Cây vú sữa trong sân nhà em cao khoảng 6-7 mét, thân cây mạnh mẽ với rễ sâu chôn xuống đất, giữ cho cây vững chắc và cung cấp dưỡng chất. Những cành cây lớn trên thân thẳng mọc rộng với lá cây xanh mướt. Lá vú sữa đặc biệt, bề mặt trên nhẵn bóng màu xanh, bề mặt dưới nhanh nhám, màu sẫm. Quả vú sữa thường chín vào cuối hạ, đầu thu, từ những quả xanh nhạt chuyển sang màu tím đậm, tròn như chiếc đĩa nhỏ.

Trong gia đình em, mọi người đều thích thú với hương vị ngon của quả vú sữa. Quả vú sữa thơm ngon đã trở thành món tráng miệng ưa thích sau mỗi bữa ăn.

Viết văn tả cây vú sữa (Mẫu 20)

Nhà em có một cây vú sữa cũng đã thật lâu năm. Năm tháng trôi đi thì cây vú sữa cứ lớn thật nhanh. Cây tỏa cành khiến cho khu vườn nhà em rợp mát và thật đẹp biết bao nhiêu.

Hình ảnh của cây vú sữa cao hơn bốn mét và có những tán lá xòe rộng, che mát một góc sân nhà em. Phần thân cây to bằng một bắp đùi người lớn trông đen và sần sùi nữa. Khi càng lên cao, hình ảnh phần thân cây thon nhỏ lại, đâm cành và lại còn chĩa nhánh ra xung quanh. Nếu như so sánh phần thân của cây vú sữa với các thân cây khác thì em nhận thấy có một sự khác biệt rõ rệt đó là phần vỏ của thân cây màu nâu đậm đã thế lại nứt rạn như mặt bùn khô đanh lại vậy. Ngắm nhìn những cành vú sữa giòn chính vì thế nó cũng thật dễ gãy nên nếu cành nào sai quả, bố em phải dùng cây gậy buộc để dựng lên đỡ cành.

Quan sát trái vú sữa trắng bóng, tròn trịa dường như cứ lúc lỉu trên cành như hàng trăm quả bóng tennis chuyền màu trắng xanh đang chuyển dần sang màu trắng ngà vậy. Đặc biệt em nhận thấy được lại có cả những trái mang màu trắng như màu của hạt ngọc trai. Hình ảnh của cây vú sữa sai trĩu trịt, cứ đu đưa theo gió. Thực sự nhìn bầu sữa của cây vú sữa trong vườn này thật là thích mắt. Một đặc điểm khác về lá của cây vú sữa cũng đặc biệt đó chính là hình dạng tròn một mặt xanh bóng còn một mặt lại như màu đồng pha với màu nâu vậy.

Vú sữa phải chín hẳn ăn mới ngon ngọt chứ nếu còn xanh hay ương ăn lại rất chát. Ăn loại quả này cũng rất đặc biệt, khi ăn phải lăn cho quả nhũn ra và nứt ra được những kẽ nhỏ chảy sữa ra thì mới ngon ngọt làm sao.

Em thực sự rất thích cây vú sữa bố trồng, và nhất là những khi nó đang vào vụ quả chính. Em sẽ thường xuyên tưới nước cho cây thêm lớn để cây lại cho những trái vú sữa chín thơm ngon ngọt lành.

Cây Vú Sữa: Nguồn Gốc, Đặc Điểm, Cách ...

Viết văn tả cây vú sữa (Mẫu 21)

Cây vú sữa trước sân nhà do ông ngoại em tự tay trồng từ nhiều năm trước. Cây ban đầu chỉ là một cây bé xinh, giờ đây đã lớn lên, cao và mát mẻ, tạo bóng mát cho khoảng sân rộng.

Vú sữa cao khoảng 10 mét, thân cây bằng vòng tay em. Vỏ cây có màu nâu đậm, da không bóng mà thô ráp, khi sờ vào tạo cảm giác thú vị. Lên cao, thân cây mọc nhiều nhánh, mỗi nhánh đều xanh rợp lá. Lá vú sữa hình dáng ovan, mặt trên xanh mát, phía dưới đặc trưng với màu tím đỏ, dễ phân biệt với lá của các loại cây khác. Lá cây nhựa như keo, dính chặt và mỗi khi có gió nhẹ thì lá nhẹ nhàng đung đưa theo nhịp thở của không gian. Cây vú sữa ra hoa vào mùa đông và bắt đầu kết quả khi xuân về. Những chùm hoa nhỏ, hương thơm nhẹ thoảng trong không khí, mang lại cảm giác dễ chịu.

Quả vú sữa khi còn nhỏ có màu xanh nhạt, tròn như hòn bi. Theo thời gian, quả lớn lên, mỗi cành đều đầy quả, mọng nước, da mịn màng, màu trắng sáng, vài quả có màu tím như lá cây. Quả vú sữa khi chín rất mềm, thịt ngọt ngào như sữa mẹ, hương vị phong phú, thơm ngon và quyến rũ. Bên trong là những hạt đen nhánh, được bọc bên ngoài lớp thịt, tạo nên hình ảnh đẹp mắt. Mỗi quả vú sữa chứa từ 4 đến 5 hạt như thế, còn có thể sử dụng hạt để tạo cây giống sau này.

Mỗi khi hè đến, em thường ngồi dưới bóng cây vú sữa trên chiếc đu để thư giãn và tận hưởng hơi mát. Em thường cùng ông ngoại chăm sóc cây, từ việc bón phân, tưới nước, giữ cho cây luôn khỏe mạnh. Nhờ đó, mỗi mùa quả vú sữa lại trở nên phong phú. Đây là loại quả trở thành món quà đặc biệt và yêu thương được gia đình em dành tặng cho khách quý.

Cây vú sữa này là niềm đam mê của em, hiện thân của vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên và công trình chăm sóc của ông ngoại. Hình ảnh cây sữa già trước cổng nhà luôn đọng lại trong ký ức tuổi thơ đầy ấn tượng.

Viết văn tả cây vú sữa (Mẫu 22)

Cây vú sữa bố em trồng ở góc sân, từ khi em còn là đứa trẻ lên năm, đến nay đã qua hai mùa trái ngọt. Mỗi mùa lại đua nhau trổ hoa trĩu quả. Và giờ đây, cây đang bước vào mùa quả thứ ba, thể hiện sự trưởng thành. Gốc cây to, em chỉ cần một vòng tay mới ôm được. Rễ cọc sâu xuống đất, những chiếc rễ phụ trồi lên như con rắn. Vỏ cây màu nâu, sần sùi do nắng hạn. Tuy nhiên, cây vẫn kiên cường vượt qua thời gian. Cây lớn nhìn thấy, mới ngày nào ngọn cây mới đạt mái hiên, giờ đây cây đã cao khuất mái ngói của nhà em. Trên đỉnh cây, những cành lá phủ kín, tạo nên một vòm xanh mướt. Khác biệt với nhiều loại cây khác, lá vú sữa có hai mặt phân biệt, mặt trên nhẵn bóng, màu xanh lục, mặt dưới nhám, màu gạch sẫm. Phía dưới lá có những đường gân nổi lên như xương cá. Đến mùa hoa trổ từng chùm, nhỏ như hạt. Khi đến kỳ hoa kết trái, quả non có màu xanh nhạt. Khi chín, quả có màu tím sẫm. Nhìn những quả tròn lủng lẳng trên cành thật tuyệt vời. Mỗi quả đều căng tròn, mượt mà. Nhìn cây vú sữa, em lại nhớ lại câu chuyện kể về sự tích của cây vú sữa từ bà kể. Tấm lòng người mẹ trong câu chuyện như biển hồ lai láng. Tình mẹ như dòng sông chảy mãi. Mẹ luôn mang đến cho con những hương vị ngọt ngào như dòng sữa trong quả chín. Dòng sữa ngọt ấy thanh khiết không gì sánh bằng.

Viết văn tả cây vú sữa (Mẫu 23)

Nhà em có trồng một cây vú sữa rất to ở trước cổng, năm nào cây vú sữa cũng ra rất nhiều sai trĩu cành.

Cây vú sữa là em là giống cây vú sữa tím, được ông nội em trồng từ ngày em còn nhỏ xíu, bây giờ cây đã to lớn sừng sững tỏa bóng mát khắp sân. Gốc cây vú sữa to gần bằng bắp chân người lớn, vỏ cây xù xì màu nâu sẫm. Thân cây cao vút vươn mình mạnh mẽ đón lấy ánh nắng mặt trời. Từng cành cây nhỏ tủa ra xung quanh với những chiếc lá xanh gì bám trên những ngọn cây. Từng búp lá nhỏ mới mọc ra xanh biếc. Cành cây vú sữa khá ròn và dễ gẫy nên thi thoảng ở dưới sân nhà em cũng rơi rụng vài chiếc cành vú sữa khô. Mỗi buổi chiều quét sân và ngõ là những chiếc lá vú sữa cứ rơi đầy ngõ như một tấm thảm lá màu xanh úa.

Mỗi năm cây vú sữa ra rất nhiều hoa, từng chùm hoa vú sữa nhỏ màu xanh nhạt, những chiếc cánh hoa như năm cánh ông sao hơi cụp nhẹ để che phần đầu nhị hoa nhỏ. Mùi hương của hoa vú sữa thơm lan tỏa khắp cả khu vườn nhỏ. Đứng dưới gốc cây, mùi hoa thật nồng nàn làm em nhớ mãi không quên. Rồi lâu lâu cũng nhìn thấy những quả vú sữa nhỏ màu xanh sẫm, lớp vỏ của quả vú sữa khá dày và cứng. Từng quả vú sữa to tròn như quả bóng nhỏ treo lơ lửng trên cành cây cao, nhiều quả còn bị lá che lấp tửng chừng không bị phát hiện. Nhưng khi quả chín thì từng quả vú sữa lại lộ ra một màu tím sẫm khác hẳn với màu xanh của lá nên dễ dàng nhận ra được những quả vú sữa chín ngon ngọt.

Những quả vú sữa chín được hái đầy ắp cả một chiếc rổ tre, thưởng thức trái chín đầu mùa thật ngon tuyệt vời, ruột quả vú sữa tràn đầy những dòng sữa trắng như sữa mẹ, ngọt dịu với nhiều cùi thịt ngon. Những chiếc hột màu đen như hình thoi bám ở giữa quả. Vú sữa nhà em ai ăn cũng phải tấm tắc khen ngon không ngớt lời.

Em thấy thật thích thú khi có một cây vú sữa trước cổng, không những cây cho bóng mát mà còn cho ra nhiều quả vú sữa chín thơm ngon bổ dưỡng.

Viết văn tả cây vú sữa (Mẫu 24)

Cây vú sữa bố em trồng ở góc sân, thuở em còn là đứa trẻ lên năm, nay đã qua hai mùa trái ngọt. Mùa nào cũng sai bông trĩu quả. Và bây giờ, cây đang bước sang mùa quả thứ ba, nó đang độ tuổi trưởng thành.

Gốc cây to, một vòng tay em ôm mới xuể. Rễ cọc ăn sâu xuống đất, những chiếc rễ phụ trồi lên mặt đất, khum khum như con rắn. Vỏ cây màu nâu, sần sùi như đất nẻ vì nắng hạn. Thế nhưng, cây vẫn vững chãi với thời gian. Cây lớn trông thấy, mới ngày nào ngọn cây mới chấm mái hiên, nay cây đã cao khuất mái ngói của nhà em. Trên cao, thân tỏa nhiều cành, vòm lá xum xuê. Khác với nhiều lá cây khác, lá vú sữa có hai mặt phân biệt, mặt trên nhẵn bóng, màu xanh lục, mặt dưới nham nhám, màu gạch sẫm. Phía dưới lá có nổi những đường gân như xương cá. Đến mùa, hoa trổ từng chùm, nhỏ li ti. Đến kỳ hoa kết trái. Quả non màu xanh nhạt. Quả chín màu tím sẫm. Nhìn những quả tròn lủng lẳng trên cành thật thích mắt. Trái nào cũng căng tròn, bóng mượt. Nhìn cây vú sữa, em nhớ lại câu chuyện kể của bà về sự tích cây vú sữa. Ôi tấm lòng người mẹ trong câu chuyện như biển hồ lai láng. Tình mẹ như dòng sông chảy mãi. Mẹ luôn mang đến cho con những hương vị ngọt ngào như dòng sữa trong quả chín. Dòng sữa ngọt ấy thanh khiết biết bao.

Cây vú sữa lâu năm có trái? Cách ...

Viết văn tả cây vú sữa (Mẫu 25)

Trong khu vườn của gia đình em, có một cây vú sữa rất đẹp. Cây vú sữa không chỉ tạo ra bóng mát mà còn cho trái ngọt ngon. Cây vú sữa trong vườn nhà em có thân cây to lớn, tán lá rộng che khuất một góc vườn. Cây này đã được ông em trồng từ hơn chục năm trước và luôn xanh tốt, mỗi năm đều cho rất nhiều quả. Thân cây vú sữa to bằng vòng tay của em, với lớp vỏ nâu xù xì. Trên thân cây mọc ra những cành to như những cánh tay khổng lồ. Lá cây vú sữa nhỏ dài, giống như lá nhãn, bề mặt lá nhẵn bóng và có những đường vân nổi bật. Cây vú sữa nhà em thường cho rất nhiều quả, những quả vú sữa to tròn như nắm tay người lớn nặng nề trên những cành to. Bên trong lớp vỏ màu tím nhạt, phần ruột thơm ngon như sữa mẹ. Quả vú sữa không chỉ thơm ngon mà còn rất dinh dưỡng, gia đình em thường cùng nhau thưởng thức sau bữa ăn. Em yêu cây vú sữa trong vườn nhà mình, và mong cây mãi tươi tốt và cho nhiều quả ngọt ngon hơn nữa.

Viết văn tả cây vú sữa (Mẫu 26)

Trong khu vườn nhà em năm nào cũng có rất nhiều cây ăn trái theo mùa. Trong đó em thích nhất là cây vú sữa sau hè nhà em.

Cây vú sữa nhà em năm nào cũng ra sai trĩu quả. Cây vú sữa cao qua mái nhà bà gian lợp ngói đỏ của nhà em. Những cành cây xum xuê đầy lá tỏa bóng mát khắp cả khu vườn. Từ trong nhà nhìn ra ô cửa sổ nhỏ, những cơn gió mát lành thổi ùa vào làm cho căn phòng thoáng mát và dễ chịu. Gốc cây vú sữa to hơn cả bắp chân của em, vỏ cây màu nâu sùn sùi.

Những cành cây vú sữa khá ròn nên rất dễ gãy, ở dưới gốc cây rất nhiều cành cây khô ròn gãy rụng cùng những chiếc lá vú sữa khô đét màu nâu đất rụng tạo thành một thảm lá khô bao phủ dưới mặt đất. Những cây cỏ non cũng bị những chiếc lá che khuất gần như không nhìn thấy ánh sáng mặt trời. Trên ngọn cây cao là những chồi lá non mới mọc vươn mình đón lấy ánh sáng mặt trời, những chồi lá non xanh biếc khẽ đu đưa theo làn gió nhẹ.

Từng chùm hoa vú sữa mọc ra tỏa hương thơm ngát cả khu vườn. Nhìn kỹ những chùm hoa ấy ta thấy được những cánh hoa vú sữa nhỏ như cánh ông sao màu xanh nhạt với nhị hoa tròn vo như đầu đùa ở giữa bông hoa còn vương lại chút mật nhọt thu hút đàn ong vàng đi kiếm mật. Những quả vú sửa nhỏ màu xanh dần dần lộ ra lấp sau những tán lá xanh e ấp như thể không muốn ai phát hiện ra chúng. Nhưng thật không may khi quả chín, một màu tím ngắt lộ ra là mọi người ai cũng phấn khới, hứng thú và muốn vặt những quả chín cây để thưởng thức.

Từng quả vú sữa chín được hái xuống, quả nào xũng to đều nhau như những trái bóng tròn nhỏ. Những dòng sữa trắng nhỏ bên trong quả thật ngọt lành như dòng sữa mẹ. Cùi vú sữa giòn giòn rất dễ ăn, hột vú sữa màu nâu nhỏ hơi dẹp theo hình thoi. Mỗi mùa vú sữa chín là nhà em được mùa thu hoạch quả thỏa thích.

Em rất yêu quả cây vú sữa nhà em, em mong sao cây thật xanh tốt hơn nữa để ra thật nhiều quả vú sữa ngon ngọt cho cả nhà em được thưởng thức.

Viết văn tả cây vú sữa (Mẫu 27)

Trước sân nhà em, có một cây vú sữa đã được trồng được gần sáu năm. Năm nay là lần đầu tiên nó cho ra được vụ quả. Cây vú sữa cao lắm, vượt qua cả mái của tầng 2 và thân cây to như cột nhà, chắc nịch. Phần vỏ thân cây thô ráp, sần sùi như mặt ruộng bị nứt nẻ mùa hạn. Rễ cây cắm sâu dưới đất, có một số đoạn rễ trồi lên trên, trông như cây cầu gỗ nhỏ. Tán cây vú sữa không quá rộng, một phần bởi cành vú sữa không xòe ra dài, nhưng bù lại tán cây khá dày bởi có rất nhiều cành mọc ra từ tầm giữa thân cây lên đến ngọn. Lá vú sữa dày hơn lá khế, to như bàn tay em bé khum lại. Mặt trên màu xanh lá còn mặt dưới màu nâu xám. Từ trong các cành con, từng chùm quả vú sữa xuất hiện. Ban đầu, chúng chỉ là các chùm hoa li ti nhỏ xíu mọc ở kẽ lá, góc cành, lại ở trên cao nên chẳng ai phát hiện. Do đó, quả vú sữa non cũng cứ âm thầm mà lớn lên từng ngày. Cho đến khi quả to như nắm tay, căng bóng, chuyển màu tím sẫm thì mọi người mới ngỡ ngàng nhận ra cây đang cho quả. Mặc dù quả không quá nhiều nhưng rất ngon và ngọt. Em vui lắm, nên chiều nào đi học về cũng ra tưới nước cho cây càng thêm khỏe mạnh và xanh tốt.

Viết văn tả cây vú sữa (Mẫu 28)

Nhà em trồng khá nhiều cây ăn trái: cam, bưởi, quýt, sa-bô-chê, táo…mỗi loại được trồng trên một bờ dài thẳng tắp. Tổng cộng có đến một mẫu vườn nhưng chỉ có một cây vú sữa “lò rèn” đặc biệt, không những sai quả mà hương vị của nó còn vượt hơn hẳn giống vú sữa thường thấy ở các vườn cây khác trong vùng. Quả nhiều bao nhiêu cũng không bán. Mùa nào cũng vậy, khi vú sữa chín, ba thường chọn một chục quả ngon nhất, đặt lên bàn thờ tổ tiên, cúng vái đất đai nhà cửa tưởng nhớ đến người mẹ “kì diệu” trong truyện cổ tích đã hóa thân thành cây vú sữa tuyệt vời này. Còn lại, ba dùng để biếu các bác, các chú thân quen trong hai cơ quan của ba mẹ, và dành cho hai chị em bồi dưỡng hàng ngày.

Mùa thứ ba này, nhìn cây vú sữa, em cảm thấy như cây thấp xuống và xòe rộng ra hơn mọi năm. Các cành lớn, cành nhỏ lủng lẳng những trái là trái, ước tính đến vài trăm. Trái nào trái ấy căng tròn như những trái cam đường bóng láng. Có những cành chỉ nhỉnh hơn ngón chân cái chút xíu mà có đến bảy, tám trái chín mọng, đeo lúc lỉu từ trong ra ngoài, làm cho cành cây cong vồng hơn cả gọng vó. Nhiều lúc gặp phải những ngọn gió chướng thổi qua, tưởng như chúng sẽ bị gãy gập cả xuống. Nhưng vú sữa vốn dẻo và dai, bền vững như tình mẹ trong truyện cổ tích.

Đúng là một giống cây ăn trái không những quý hiếm mà còn mang một biểu tượng tuyệt vời về người mẹ. Mỗi lần cầm trái vú sữa trên tay, dẫu chưa ăn mà em đã cảm nhận được cái hương vị ngọt ngào chảy ra từ những “bầu sữa kì diệu” ấy của người mẹ. Ôi! Tình yêu của mẹ thật như “biển hồ lai láng” mà suốt cuộc đời chúng em không bao giờ đền đáp được.

Vú sữa – Wikipedia tiếng Việt

Viết văn tả cây vú sữa (Mẫu 29)

Mẹ em có một sở thích đặc biệt là trồng cây ăn quả trong vườn nhà. Dù chỉ cần có một khoảng trống nào, mẹ lại nghiên cứu để trồng thêm một loại cây mới. Trong số những cây mẹ trồng, em thích nhất là cây vú sữa - một loại quả mà em thực sự yêu thích. Cây vú sữa được mẹ trồng ngay phía trước cửa nhà. Dù mới trồng được vài năm nhưng cây vú sữa chưa cao bằng những cây khác. Thân cây vú sữa nhỏ bé, từ đó mọc ra những cành con. Năm ngoái là năm đầu tiên cây vú sữa cho quả. Quả vú sữa trưởng thành có hình dạng tròn hơi dẹt ở hai đầu, giống như quả cam nhưng màu xanh nhạt hơn. Bên trong, vú sữa không có múi cao, vỏ quả khi chín chuyển sang màu tím sẫm. Chỉ cần dùng tay lột vỏ là có thể ăn được. Thịt trong quả vú sữa màu trắng, khi ăn phải nhằn hạt. Nước của quả vú sữa có màu trắng như sữa mẹ. Mỗi khi ăn vú sữa, em cảm thấy như trở về với ký ức của tuổi thơ, khi em được nằm trong vòng tay của mẹ. Vú sữa thật ngọt ngào, giống như tình yêu thương mà mẹ dành cho em. Khi thưởng thức vú sữa, em luôn bày tỏ lòng biết ơn đến công lao của cha mẹ đã sinh thành và nuôi dưỡng em.

Viết văn tả cây vú sữa (Mẫu 30)

Khi em lên lớp ba, bố trồng một cây vú sữa gần cổng nhà. Hai năm qua đi, cây vú sữa đã ra lứa đầu tiên cho quả ăn rất ngon, ngọt.

Cây vú sữa cao chừng bốn mét, tán lá xoè rộng, phủ kín cả sân rộng. Thân cây to bằng một bắp đùi người lớn.Các cành cây đâm ra, chĩa nhánh ra xung quanh, vỏ của thân cây màu nâu đậm, xù xì, nứt rạn như mặt bùn khô đanh lại. Lá vú sữa hơi cứng, có hai mặt khác màu nhau, phiến lá hình bầu, mặt trên xanh bóng, thẫm màu, mặt dưới phiến lá màu đỏ đồng pha nâu. Bẻ một lá vú sữa, nhựa của lá có thể làm bỏng rát da tay. Nhựa vú sữa dính chặt như keo vậy.

Quả vú sữa tròn, có lớp vỏ màu tím hoặc nâu ánh lục khi chín, thường có màu xanh lục xung quanh đài hoa, với kiểu hình sao trong cùi thịt. Có một vài giống cho quả màu trắng ánh xanh lục. Vỏ nhiều nhựa mủ và các hạt dẹt có màu nâu nhạt và cứng không ăn được. Vỏ quả vú sữa mỏng, màu xanh ngà, khi chín căng bóng và có màu phớt hồng, ruột to, vị ngọt, hương thơm đặc biệt bởi sự hòa lẫn giữa hương vị của sữa và chút hương vani độc đáo. Quả vừa chín trên cây, lấy tay vo tròn và bóp đều nhẹ nhàng cho mềm quả, rút cùi đi và ruột quả dâng lên phần nước trắng đục như sữa mẹ. Ăn lõi ruột trắng mềm, thanh ngọt, dịu mát như tan và thấm vào vị giác lưu lại hương vị đặc biệt thật khó quên. Quả vú sữa được dùng làm thức ăn bổ, tráng miệng.

Cả nhà em, ai cũng rất thích ăn quả vú sữa. Giữa buổi trưa nắng nóng được thưởng thức một quả vú sữa ngọt mát thì không còn gì tuyệt bằng.

Viết văn tả cây vú sữa (Mẫu 31)

Trong vườn nhà em có trồng rất nhiều cây quả, nhưng trong đó em thích nhất là cây vú sữa, cây vú sữa này được bà nội em trồng từ khi em còn học lớp một.

Cây vú sữa cao hơn bốn mét, tán lá xòe rộng, che mát một góc sân. Thân cây to bằng một bắp đùi người lớn. Lên cao, thân cây thon nhỏ lại, đâm cành, chĩa nhánh ra xung quanh, vỏ của thân cây màu nâu đậm, xù xì, nứt rạn như mặt bùn khô đanh lại. Cành vú sữa giòn, dễ gãy nên nếu cành nào sai quả, bố em phải dùng cây dựng lên đỡ cành. Cây vú sữa sai trĩu trịt, đu đưa theo gió. Bầu sữa của cây, nom thật thích mắt. Lá vú có hai mặt khác màu nhau, phiến lá hình bầu, mặt trên xanh bóng, thẫm màu, mặt dưới phiến lá màu đỏ đồng pha nâu.

Khi những cơn mưa ngâu dần dứt thì cây vú sữa bắt đầu kết trái. Chùm quả ngọt đầu tiên bắt đầu xuất hiện. Vú sữa phải để chín trên cây mới hái ăn được. Vú sữa phải để chín bóng mới hái vì nếu hái non, quả đầy mủ nhựa không ăn được. Vú sữa chín, lăn trái cho hơi mềm tay hẵng cắt ra ăn. Thịt của quả có hai phần rõ rệt. Thịt trong và dai bao bọc lấy hạt màu đen ở giữa quả, được bao bọc bởi một lớp thịt dày, mềm và rất ngọt ở bên ngoài.

Viết văn tả cây vú sữa (Mẫu 32)

Trước nhà em có cây vú sữa được bố trồng đã hai năm, mỗi mùa cây rất sai quả và cho nhiều trái ngon, cây vú sữa là cây ăn quả có giá trị kinh tế cao mà ai cũng yêu thích.

Bên ngoài thân cây xù xì, màu đen, gốc cây khoảng một vòng tay của người lớn ôm vừa đủ, rễ sâu xuống đất bên trên rễ phụ trồi lên mặt đất hệt như những con rắn màu đen.Cây vú sữa phát triển rất nhanh, mới ngày nào mới trồng mà cây đã cao khuất mái ngói nhà. Nhìn lên cao thân tỏa nhiều nhánh, từ các nhánh mọc ra nhiều lá xanh tươi. Lá của cây rất khác những loại cây khác khi có hai mặt riêng khác nhau hoàn toàn, mặt trên nhẵn bóng màu xanh lục, mặt dưới nhám, màu đỏ như màu viên gạch.

Khi đến mùa cây ra hoa, nhìn lên trên trổ từng chùm nhỏ, sau khi hoa rụng hết sẽ xuất hiện những quả non màu xanh, khi quả chín sẽ chuyển sang màu tím, còn những trái vừa hừng thì màu xanh pha tím sẫm, những trái này rất ngon khi không quá chín. Mùa vú sữa nhìn trên cây rất thích mắt, từng trái vú sữa căng tròn, bóng, treo lủng lẳng trong gió. Cứ thế bố em dùng giỏ để hái những trái chín ngay từ dưới đất mà không cần phải leo lên cây.

Cầm những trái vú sữa căng tròn, bóng mịn trên tay em rất biết ơn công sức của bố chăm sóc để có nhiều trái ngon, quả ngọt cho em ăn mỗi ngày. Vú sữa còn là loại trái mà em rất thích, thơm ngon, ngọt ngào như chính dòng sữa mẹ.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây vú ...

Viết văn tả cây vú sữa (Mẫu 33)

Khi em lên lớp hai, bố trồng một cây vú sữa gần cổng nhà. Hai năm qua đi, cây vú sữa đã ra lứa đầu tiên cho quả ăn rất ngon, ngọt. Năm nay,khi gió heo may tràn về, đó cũng là lúc cây vú sữa đong đưa theo gió những trái tròn bóng, xanh tươi.

Cây vú sữa cao hơn bốn mét, tán lá xoè rộng, che mát một góc sân. Thân cây to bằng một bắp đùi người lớn. Lên cao, thân cây thon nhỏ lại, đâm cành, chĩa nhánh ra xung quanh, vỏ của thân cây màu nâu đậm, xù xì, nứt rạn như mặt bùn khô đanh lại.Cành vú sữa giòn, dễ gãy nên nếu cành nào sai quả, bố em phải dùng cây dựng lên đỡ cành. Trái vú sữa trắng bóng, tròn trịa, lúc lỉu trên cành như hàng trăm quả banh chuyền màu trắng xanh đang chuyển dần sang màu trắng ngà, có trái mang màu trắng như màu của hạt ngọc trai. Cây vú sữa sai trĩu trịt, đu đưa theo gió. Bầu sữa của cây, nom thật thích mắt. Lá vú sữa hơi cứng, có hai mặt khác màu nhau, phiến lá hình bầu, mặt trên xanh bóng, thẫm màu, mặt dưới phiến lá màu đỏ đồng pha nâu. Bẻ một lá vú sữa, nhựa của lá có thể làm bỏng rát da tay. Nhựa vú sữa dính chặt như keo vậy.

Vú sữa phải để chín trên cây mới hái ăn được. Vú sữa không giống những loại cây ăn quả khác chớm già là hái ăn được. Vú sữa phải để chín bóng mới hái vì nếu hái non, quả đầy mủ nhựa không ăn được. Vú sữa chín, lăn trái cho hơi mềm tay hẵng cắt ra ăn. Thịt của quả có hai phần rõ rệt. Thịt trong và dai bao bọc lấy hạt màu đen ở giữa quả, được bao bọc bởi một lớp thịt dày, mềm và rất ngọt ở bên ngoài. Vú sữa là loại trái cây có tính nóng, không nên ăn nhiều một lúc dù trái của nó rất ngon.

Chỉ có một cây vú sữa mà nhà em có trái cây tươi ngon dâng tổ tiên và làm quà biếu cho anh em, xóm giềng. Bố em vun gốc cho cây rồi bón phân ka-li, tưới nước đều đặn nên cây sai quả, trái lớn, tròn, đẹp, ngọt ngon. Chiều mát, em đứng ở hiên nhà nhìn cây vú sữa bồng bế lũ con tròn bóng của nó thật thích mắt.

Em rất thích cây vú sữa bố trồng, nhất là lúc nó đang sai quả. Phụ tưới cây với bố là niềm vui của em. Bố em cũng rất vui khi hai cha con lúi húi chăm cây trái. Cây vú sữa vừa cho trái ngon, vừa che mát sân nhà. Gió reo, lá cây vú sữa trò chuyện cùng nhau, cành lá lao xao. Cảnh quê thanh bình thật yên ả.

Viết văn tả cây vú sữa (Mẫu 34)

Sau vườn nhà em có trồng rất nhiều loại cây. Nhưng trong đó, cây trồng lâu đời nhất chính là cây vú sữa già ở góc vườn.

Cây vú sữa năm nay cũng đã hơn năm tuổi rồi. Nó là cây đầu tiên được bố trồng khi gia đình em chuyển về đây sinh sống. Vậy nên, bản thân cây mang một ý nghĩa vô cùng đặc biệt với em và mọi người. Cây vú sữa rất cao, em không biết cụ thể là bao nhiêu, nhưng mà nó cao lên đến cả ban công trên tầng hai cơ. Phần thân cây rất to và chắc chắn, phải cả cái Tí và cái Mít thì mới ôm xuể. Đặc biệt, thân cây sừng sững, mọc thẳng lên trời chứ không hề cong, như tấm lưng của người anh hùng. Lá vú sữa có hình như lá mít nhưng dài hơn một chút. Mặt trên lá màu xanh, mặt dưới màu nâu cam. Nếu đứng dưới gốc cây nhìn lên, cảm giác như đang đứng dưới mái nhà màu nâu cam. Nhưng nếu đứng trên tầng hai nhìn xuống, thì lại giống như một cái ô che màu xanh mướt. Thật thú vị phải không nào.

Sau khi bố em trồng và chăm sóc, đến năm thứ tư, cây bắt đầu cho ra lứa quả đầu tiên. Đến nay, đã liên tục hai năm cây cho trái rồi. Cây bắt đầu ra hoa từ cuối năm, đến khoảng tháng hai, tháng ba là có thể thu hoạch được. Quả vú sữa có hình cầu, tròn như trái tennis. Khi lớn hẳn, nó có thể to như cái nắm tay của bố. Đặc biệt, vỏ bên ngoài của nó lúc nào cũng căng và bóng bẩy như có một lớp dầu vậy. Lúc bình thường, vỏ vú sữa có màu xanh non, khi chín sẽ ngả dần sang màu tím. Bên trong, phần thịt quả sát vỏ có màu tím nhạt, còn các múi thịt bên trong có màu trắng đục. Đặc biệt, trước khi ăn, mẹ em thường nhào quả cho có sữa, rồi mới bổ ra ăn. Quả vú sữa có mùi thơm dịu nhẹ, vị ngọt thanh, ăn rất ngon. Cảm giác như, em có thể ăn mãi mà không thấy chán.

Hằng ngày, bố em thường dành thời gian lúc chiều muộn để tưới nước cho vườn cây. Những lúc ấy, em sẽ theo bố ra vườn, tưới nước cho cây vú sữa. Mong rằng, cây sẽ mãi luôn tươi tốt như bây giờ.

1 46 lượt xem