Top 35 mẫu Viết văn nghị luận về văn hóa xếp hàng của Việt Nam

Sinx.edu.vn xin giới thiệu tới các em 35 mẫu Viết văn nghị luận về văn hóa xếp hàng của Việt Nam có nhiều cách viết văn nghị luận về văn hóa xếp hàng của Việt Nam đa dạng hơn được điểm tốt trong môn Ngữ văn.

1 58 lượt xem


Viết văn nghị luận về văn hóa xếp hàng của Việt Nam

I) Dàn ý viết văn nghị luận về văn hóa xếp hàng của Việt Nam

Dàn ý viết văn nghị luận về văn hóa xếp hàng của Việt Nam (Mẫu 1)

 

Bài tham khảo số 2

Năm 2011, khi một trận động đất kinh hoàng xảy ra tại Nhật Bản, cả thế giới hướng về đất nước mặt trời mọc, bàng hoàng trước sức tàn phá khủng khiếp của cơn địa chấn nhưng cũng vô cùng xúc động và cảm phục trước hình ảnh một bé trai 9 tuổi, trên người chỉ độc một chiếc áo thun giữa trời đông rét lạnh lẳng lặng đứng cuối hàng người dài dằng dặc xếp hàng chờ tới lượt được phân phát thực phẩm. Năm 2015, tôi cũng như nhiều người Việt khác cảm thấy “shock” bởi cảnh tượng hàng ngàn người Việt Nam đè đầu cưỡi cổ nhau, bất chấp nguy hiểm mà chèo rào vượt cổng chỉ để được vào công viên nước tắm… miễn phí. Đó không phải là hiện tượng cá biệt trong đời sống của người Việt ta hiện nay. Khi cả thế giới thực hiện “văn hóa xếp hàng” thì chúng ta lại chẳng thể dẹp tan được thứ “văn hóa chen lấn” đã và đang thấm sâu trong bản tính nhiều người.

 

Không phải đến gần đây, “văn hóa chen lấn” của người Việt mới bị lên án mạnh mẽ. Từ lâu, hiện tượng người Việt Nam, bất kể già trẻ, gái trai, thường xuyên “quên” mất việc xếp hàng ở những địa điểm công cộng đã khá phổ biến. Thậm chí ở nhiều nơi, yêu cầu xếp hàng là bắt buộc mà nhiều người Việt vẫn hành động theo “bản năng”; trước một đám đông, một dãy người xếp hàng, họ tìm mọi cách để chen lên trước, dẫn tới tình trạng chen lấn xô đẩy hỗn loạn.

 

Năm 2012, dòng người đổ về trung tâm thành phố Đà Nẵng để đổi mũ bảo hiểm đã gây ra một “khung cảnh như thời loạn lạc”. Hàng trăm người chen lấn, xô đẩy, thậm chí xâu xé nhau để đổi lấy một chiếc mũ mới không mất tiền. Nhiều bạn bè quốc tế hoang mang khi chứng kiến dòng người đùn đẩy, giành giật nhau những chiếc áo mưa được phát miễn phí trong chương trình “Đừng để bị ướt mưa' do Đại sứ quán Hà Lan tổ chức năm 2013. Trước đó không lâu, ta cũng đã phải ngán ngẩm khi xem một đoạn clip quay lại cảnh chen lấn giành giật trong một nhà hàng buffet ở thành phố Hồ Chí Minh, khay thức ăn chưa kịp chạm bàn đã hết veo. Và không còn xa lạ gì cái cảnh dòng người xô bồ đông nghịt trước những cửa hàng ăn có phát đồ ăn miễn phí hay những nơi phát động đợt giảm giá, khuyến mại… Thậm chí chỉ vì không “đành lòng” bỏ ra vài phút chờ đợi mà người ta sẵn sàng chen chúc, phá hàng mà lấn lên tại những nơi công cộng như phòng bán vé xe vào dịp lễ, Tết, phòng bán vé xem phim, xem bóng đá; chen lấn khi xếp hàng thực hiện các thủ tục hành chính, khám chữa bệnh ở bệnh viện và nộp hồ sơ vào trường học cho con cái… Ai cũng cố gắng chen lấn, xô đẩy để được lợi nhiều nhất, nhanh nhất. Và những người xếp hàng chờ đợi theo quy định bị nhìn như những kẻ yếu thế, lạc loài.

 

Vậy do đâu mà hiện trạng xấu xí ấy vẫn cứ tiếp diễn không ngừng như một loại virus vô phương ngăn chặn? Liệu nó đơn thuần chỉ là một thói quen hay nó chính là bệnh chứng liên quan đến văn hóa và ý thức của con người?

 

Xin đừng nghĩ rằng việc chen lấn xô đấy là một thứ “văn hóa lâu đời” của người Việt! Tôi lúc nào cũng nhớ như in những lời mẹ tôi kể về cái thời mà kinh tế còn khó khăn, xã hội chưa phát triển như bây giờ, người người nhà nhà đều đã quen với cảnh xếp hàng để chờ được phân phát theo quy định của nhà nước. Cái thời bao cấp mà từ việc mua lương thực thực phẩm, trở thành biên chế chính thức tại các cơ quan nhà nước, đến việc nhập hộ khẩu vào thành phố đều phải xếp hàng tuần tự và theo tiêu chuẩn đặt ra, việc xếp hàng đã trở thành một thông lệ cũng như một thói quen tự nhiên với mỗi người dân Việt. Vậy tại sao, khi mà kinh tế phát triển, xã hội tốt đẹp lên, con người ta lại quên đi điều đó?

 

Phải chăng ý thức của con người ta sau bao nhiêu năm đã trở nên méo mó? Không, hoặc chí ít là không phải tất cả. Người Việt Nam khi ra nước ngoài cũng xếp hàng trật tự, văn minh như người dân nước sở tại. Tôi cũng đã không ít lần chứng kiến hàng người ngay ngắn, kiên nhẫn xếp hàng chờ tới lượt tại một số địa điểm công cộng.

 

Không phải do bản tính, chẳng phải vì văn hóa xếp hàng đã không còn tồn tại, vậy thì do đâu? Có lẽ nguyên nhân một phần xuất phát từ ý thức của một bộ phận dân chúng còn lạc hậu, kém hiểu biết. Bước ra từ hoàn cảnh khó khăn, đói nghèo, ai cũng tranh thủ mọi cơ hội để thu vén cho lợi ích cá nhân. Khi chỉ nhìn vào cái lợi trước mắt, người ta hành động trước khi suy nghĩ, người ta thường để cho dục vọng điều khiển hành vi của mình. Từ đó mới có tình trạng nhiều người đè đầu cưỡi cổ nhau vì miếng ăn, vì chút lợi nhuận. Tôi lại nhớ tới hình ảnh bà lão chết đau đớn vì “một bữa no” trong văn Nam Cao. Bạn có nghĩ văn hóa xếp hàng của nhiều người Việt cũng đang trong tình trạng “chết lâm sàng”?

 

Bị cái lợi làm mờ mắt là một phần, một phần không nhỏ khác có lẽ là xuất phát từ “hiệu ứng đám đông”. Trong một đoàn người đang ngay ngắn xếp hàng, chỉ cần một người phá hàng lấn lên, sẽ có người thứ hai cảm thấy “kém miếng khó chịu” mà cũng chen lên phía trước, có người thứ hai ắt có kẻ thứ ba, thứ tư… hậu quả là dẫn đến một đám đông hỗn loạn. Con người vốn sẵn bản tính ích kỉ, chỉ cần một mồi lửa châm lên, sự đố kị sẽ xâm chiếm ta, chi phối đến hành động, gây nên hậu quả khôn lường.

 

Nhưng còn một nguyên nhân sâu xa đó là sự thiếu công bằng, minh bạch trong xã hội ta hiện nay. Chẳng lạ gì những cảnh người bệnh được các bác sĩ dẫn vào thẳng phòng khám bỏ qua một dãy dài xếp hàng nhờ quen biết, hay những người được coi là “con ông cháu cha” được ưu tiên xếp chỗ. Và như một lẽ tất yếu, hình ảnh ấy đã vô tình để lại trong tiềm thức mỗi người về “lợi ích” của sự chen ngang, sự ưu tiên, hình thành nên một lối suy nghĩ sai lệch về sự “vô ích” của việc xếp hàng…

 

Thiếu văn hóa xếp hàng không phải “bệnh” của một người, chẳng phải “vấn nạn” xảy ra ở một vài cá nhân mà dễ dàng dập tắt. Nó gắn liền với ý thức, và thật nguy hiểm làm sao, khi nhận thức con người chính là thứ yếu ớt dễ bị điều khiển và làm lệch lạc nhất. Việc thiếu văn hóa xếp hàng lại trở thành một thứ virus nguy hiểm khi nó ngấm ngầm bén rễ phát triển trong tiềm thức con người, thậm chí có khả năng lây lan và “di truyền” từ thế hệ này sang thế hệ khác.

 

Bạn cho rằng tôi đang quá nghiêm trọng vấn đề rồi sao? Đó là do bạn chưa từng chứng kiến, hay ít nhất là chưa từng thử suy ngẫm. Nếu như ở những nước phát triển như Nhật Bản, Singapore,… một trong những bài học đầu tiên người ta dạy cho con trẻ chính là bài học về sự cần thiết của văn hóa xếp hàng. Thế nhưng ở Việt Nam, một số vị phụ huynh khi cùng con nhỏ đi đến những nơi công cộng, không hề nghi ngại mình sẽ làm gương xấu cho con, sẵn sàng chen ngang bất cứ lúc nào. Nhiều người thậm chí còn xúi giục, tỏ ra ủng hộ, khen ngợi hành vi chen lấn của con mình thay vì răn đe ngăn cản khi trẻ tình cờ có hành vi không tốt.

 

Bởi lẽ đó, để vấn nạn “thiếu văn hóa xếp hàng” của người Việt Nam sớm chấm dứt, việc đầu tiên chúng ta cần làm là chấm dứt sự thiếu minh bạch, công bằng trong việc tổ chức và quản lí xã hội ở nước ta hiện nay. Tuy nhiên, dễ thấy rằng việc nay dường như là bất khả thi, nhưng không có nghĩa là ta không thể giảm thiểu. Một giải pháp quan trọng không kém khác chính là giáo dục và tuyên truyền cho người dân ý thức đúng đắn về văn hóa xếp hàng, phải phổ biến những tri thức ấy cho rộng rãi khắp các tầng lớp, bất kể lứa tuổi, đặc biệt chú trọng tới lứa tuổi nhi đồng và thanh thiếu niên – những thế hệ trẻ đầy hứa hẹn có thể mang đến sự đổi thay tích cực cho xã hội. Và nếu sử dụng biện pháp tinh thần thôi chưa đủ, các cơ quan ban ngành Nhà nước cần phải có những biện pháp thắt chặt kỉ luật ở những điểm công cộng yêu cầu phải xếp hàng, đưa ra những hình phạt nhất định đối với những người phá hàng, chen lấn xô đẩy.

 

Nhiều người cho rằng, việc hình thành và phổ cập văn hóa xếp hàng tại Việt Nam đã trở nên “vô vọng”, nhưng tôi không nghĩ vậy. Nếu một đứa trẻ 9 tuổi có thể làm được, cớ sao những người trưởng thành như chúng ta, có đủ kiến thức và học vấn, đủ trí tuệ và khả năng làm chủ bản thân, lại không thể làm được một điều cơ bản như thế? Thay vì ngồi đó mà tỏ ra xấu hổ, chán chường cho ý thức tồi tệ của một số người, tại sao ta không bắt tay vào hành động để làm thay đổi nhận thức của những người đó? Thay vì ngồi nhìn những hình ảnh đáng ao ước của Nhật hay Singapore, sao ta không thử cố gắng tạo ra cảnh tượng ấy tại chính đất nước mình? Nếu mỗi người biết góp sức vào công cuộc đổi thay ấy, tôi tin rằng một ngày không xa một Việt Nam thân thiện nhưng văn minh, lịch sự sẽ trở thành ấn tượng đọng lại trong mắt bạn bè quốc tế.

 

Dàn ý Nghị luận xã hội về văn hóa xếp hàng của người Việt Nam - Mẫu số 1

I. Mở bài:

Trong cuộc sống, không chỉ những thành tựu lớn lao, những phát minh xuất sắc, hay những nghĩa cử cao cả mới làm cho cuộc sống trở nên tươi đẹp, an lành. Một điều giản dị nhưng vô cùng quan trọng, đó là văn hóa xếp hàng, đã và đang góp phần làm cho xã hội trở nên lịch thiệp và trật tự. Thấu hiểu và thực hiện văn hóa xếp hàng là một phần quan trọng của việc xây dựng một cộng đồng văn minh, nơi mà sự tôn trọng và sự chia sẻ được đặt lên hàng đầu.

II. Thân bài:

  1. Phân tích tình huống:

Tình huống một người giành chỗ xếp hàng mà không tuân thủ thứ tự đã trở thành cảnh tượng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, từ siêu thị đến rạp chiếu phim.

Hành vi này không chỉ là thiếu văn hóa mà còn gây ra sự xung đột, phiền toái cho mọi người tham gia xếp hàng.

  1. Ý nghĩa và cách xử lý:

Văn hóa xếp hàng không chỉ là việc duy trì trật tự mà còn thể hiện sự tôn trọng và chia sẻ với những người xung quanh.

Trong trường hợp gặp phải hành vi không tôn trọng này, người tham gia có thể sử dụng cách tiếp cận từ nhẹ nhàng đến mạnh mẽ để nhắc nhở và khuyến khích tuân thủ trật tự xã hội.

  1. Thực trạng và hậu quả:

Văn hóa xếp hàng ở Việt Nam hiện nay còn nhiều hạn chế do sự thiếu ý thức và kiên nhẫn của một số người.

Hành vi không tôn trọng trật tự xếp hàng không chỉ ảnh hưởng đến sự trật tự mà còn làm mất đi những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

  1. Biện pháp cải thiện:

Cần tăng cường giáo dục và tạo ra các biện pháp kỷ luật để khuyến khích và thúc đẩy ý thức văn minh trong việc xếp hàng.

Sự can thiệp từ cộng đồng và nhà quản lý cũng rất quan trọng để đảm bảo tuân thủ trật tự và tạo ra môi trường sống văn minh hơn.

III. Kết bài:

Cuộc sống đẹp đẽ và hài hòa không chỉ đến từ những thành tựu vĩ đại mà còn từ những hành động nhỏ bé hàng ngày của mỗi cá nhân. Văn hóa xếp hàng không chỉ là nét đẹp của cuộc sống mà còn là một quy tắc cần thiết để duy trì sự trật tự và tôn trọng trong xã hội. Chỉ khi mỗi người thực hiện và tôn trọng văn hóa xếp hàng, chúng ta mới có thể xây dựng được một cộng đồng văn minh, phát triển và hòa bình.

 

Dàn ý Nghị luận về văn hóa xếp hàng của người Việt Nam

I. Mở bài:

- Xếp hàng được xem là thước đo ý thức công dân về văn hoá ứng xử của các nước nhưng hiện nay đã bị nhiều người xem thường, bỏ quên, đặc biệt việc xếp hàng của đại đa số người dân Việt Nam đang là bài toán nan gian giải...

II. Thân bài

1. Thực trạng hiện nay:

- Chen lấn, xô đẩy, gây mất trật tự, đứng không đúng vị trí ở những nơi công cộng

- Chen lấn khi mua vé tàu xe, vé xem phim, thủ tục hành chính, dân sự...

2. Nguyên nhân:

- Ý thức cá nhân kém, ai cũng muốn hơn thua, muốn đấu đá, cạnh tranh để giành phần hơn từ những việc nhỏ nhất hòng tìm một vị trí đẹp, thuận lợi cho công việc của mình.

- Tư tưởng ăn thua cay cú, muốn mình được ưu tiên trước mà không mất thời gian chờ đợi.

- Các cấp quản lí chưa có những biện pháp và hình thức xử lí cụ thể, thường xem nhẹ và bỏ quên việc xếp hàng...

3. Hậu quả:

- Gây ùn tắc, hỗn loạn và phát sinh nhiều vấn đề tệ nạn: móc túi, trộm cắp, thậm chí gây thương vong

- Dẫn chứng

+ Cảnh tượng chen lấn giành giật chỉ để giành những chai nước, phần thức ăn miễn phí đã trở thành một tì vết trong văn hoá ứng xử của người Việt.

+ Cảnh chen lấn, giành giật áo mưa tại UBND quận Ba Đình, Hà Nội khi đại sứ quán Hà Lan phát 3000 áo mưa miễn phí cho người Việt, người người xô đẩy, hỗn loạn cốt chỉ để lấy một cái áo mưa, đáng buồn hơn là những khuôn mặt đầy thanh tú cũng “tích cực giành những chiến lợi phẩm” - một cảnh tượng xấu xí mà có lẽ không một người Việt có ý thức nào muốn nhìn thấy.

+ Hình ảnh xấu nhất và trở thành một đề tài được bàn tán sôi nổi trong năm 2015, một 'vết nhơ' về văn hoá ứng xử của người Việt là cảnh tượng hàng ngàn người chen lấn, xô đẩy, thậm chí giẫm đạp lên nhau, trèo rào để được vào công viên Hồ Tây tắm miễn phí. Thật đáng buồn trước những cảnh trạng đó!

- Số người Việt kém ý thức và văn hoá 'lùn' không nhiều, vẫn còn đâu đó những ý thức xếp hàng.

- Thiết nghĩ người Việt nên học hỏi văn hoá xếp hàng từ láng giềng Nhật Bản, một điểm sáng đáng tự hào của con người xứ sở Phù Tang. Thế giới đã thấy rõ điều này khi hội chợ thương mại Expo quốc tế Nagoya kết thúc tại Aichi, Nhật Bản. Người ta thống kê được rằng trong 185 ngày hội chợ có tới 22 triệu lượt khách tham quan trong số đó 95% là người Nhật. Trong khi những người nước ngoài chẳng hề quan tâm thì người Nhật lại xếp hàng dài để xem người ta nói về các con thú trên gian hàng của Hitachi.

- Tạo ấn tượng xấu trong mắt bạn bè quốc tế, những du khách nước ngoài khi sang Việt Nam ấn tượng đầu tiên của họ là Người Việt thật hiếu khách và thân thiện!”, “Cảnh sắc đẹp tuyệt vời!”, “Một nền văn hiến đáng tự hào',... thì than ôi chỉ bởi cái văn hoá xếp hàng mà vô hình chung họ sẽ có những cái nhìn không mấy thiện cảm.

- “Xếp hàng không đơn thuần là đúng hàng lối, ngay thẳng, trật tự, đúng vị trí mà còn mang ý nghĩa nội hàm là sự bất công, thiếu công bằng và minh bạch. Đơn cử là vấn đề xin việc trong một cơ quan, tổ chức nào đó. Nếu họ có tiền, có mối quan hệ tốt thì chỉ cần một cú điện thoại, một cuộc hẹn “xã giao và nghiễm nhiên họ sẽ xen ngang' và cướp mất đi cơ hội của những người đường đường chính chính, có năng lực đang chờ đợi mòn mỏi những mong được một vị trí trong công việc. Thế mới thấy văn hoá xếp hàng đã tồn tại và ăn sâu vào tư duy của nhiều người ngay từ những việc cỏn con để rồi len lỏi vào trong mọi ngõ ngách cuộc sống.

4. Biện pháp:

Để xây phục hồi lại văn hoá xếp hàng vốn đã trở thành một nếp cũ xưa đẹp của người Việt Nam những năm sau giải phóng 1975, thời mà mua bất cứ hàng hoá nào cũng phải đợi đúng số, đúng tên quả thật không khó.

- Các nhà quản lí các cấp cần tạo cho công dân chỗ xếp hàng - những nơi thường tụ tập đông đúc

- Đối với các hành vi chen lấn, vượt rào ban đầu có thể nhắc nhở, cảnh cáo, thậm chí buộc phải lùi về vị trí sau cùng. Có thế mới thấy được cái thiệt rước vào thân cũng chỉ bởi một chút hơn thua, lần sau cũng phải suy xét trước khi hành động.

- Thiết lập một xã hội công bằng trong tất cả các lĩnh vực, thực hiện đồng bộ thì có lẽ văn hoá Việt sẽ có được một diện mạo mới, một cái nhìn thiện cảm từ bạn bè quốc tế.

5. Bài học nhận thức – hành động

- Nhận thức: Xếp hàng là một nét văn hoá ứng xử tốt đẹp cần phải được coi trọng và phát huy.

- Hành động:

  • Xếp hàng nơi công cộng, đông người
  • Ưu tiên vị trí cho những người thật sự cần, trong những tình huống khẩn cấp

III. Kết bài

- Xếp hàng đôi khi mất nhiều thời gian, tạo cảm giác chờ đợi mệt mỏi nhưng hãy thử kiên nhẫn để tạo một hình ảnh tốt đẹp, thiện cảm, đặc biệt là sự công bằng cho mỗi người. Nhưng với một thói quen cố hữu và ăn sâu để thay đổi có lẽ phải mất nhiều thời gian.

 

Dàn ý nghị luận 200 chữ về văn hóa xếp hàng

1. Yêu cầu về kỹ năng (0,25)

  • Biết cách viết đoạn văn nghị luận xã hội.
  • Trình bày cô đọng, thuyết phục, diễn đạt lưu loát.
  • Bố cục rõ ràng.
  • Không sai lỗi chính tả, lỗi diễn đạt.

2. yêu cầu về kiến thức:

Văn hóa xếp hàng là gì? Đơn giản nó chỉ là cách giữ trật tự theo hàng, lối có người trước, kẻ sau một cách tuần tự.

- Trình bày hiện tượng: Ở nước ta, cảnh xô đẩy, chen lấn tại các nơi công cộng như sân bay, nhà ga, bến tàu và nhiều môi trường khác là khá phổ biến, khiến nhiều người khó chịu. Đã có rất nhiều người lên án gay gắt hành vi này nhưng có vẻ nhưng chen lấn, xen ngang vẫn tồn tại và trở thành “Nét văn hóa” của người Việt Nam.

Nguyên nhân:

  • Do ý thức của người Việt Nam chúng ta kém, không kiên nhẫn xếp hàng ; - Do thói quen;
  • Do quản lý xã hội của chúng ta còn thiếu tính công khai, minh bạch. ..

Giải pháp:

  • Kêu gọi thay đổi ý thức và nếp sống của người dân và quan trọng nhất là phải bắt đầu từ cách quản lý xã hội của thể chế; Phải minh bạch công khai, tạo sự cạnh tranh lành mạnh và chia đều cơ hội cho tất cả mọi người. ;
  • Sự công bằng phải luôn được thực thi trong tất cả các lĩnh vực của xã hội. ;
  • Nếu có được điều đó chắc chắn niềm tin sẽ trở lại với mọi người và mọi người sẽ gương mẫu xếp hàng để xây dựng một nếp sống văn minh....

Bàn luận:

  • Chúng ta cũng đã thấy những hành vi đẹp, những hành động nghĩa hiệp, như: một vài thanh niên, sinh viên nhường chỗ cho phụ nữ mang thai hoặc em nhỏ trên xe buýt; nhường lượt của mình cho một người bệnh nặng hơn mới vào mà chưa đến lượt, …
  • Xếp hàng cũng là một cách để mang lại sự công bằng: ai đến trước được trước. Nếu mình là người đã từng có hành vi đẹp, có văn hóa thì hãy làm thường xuyên, liên tục và nhắc nhở mọi người cùng làm theo để xã hội ngày càng văn minh hơn.

II) Các bài văn mẫu viết văn nghị luận về văn hóa xếp hàng của Việt Nam

Viết văn nghị luận về văn hóa xếp hàng của Việt Nam (Mẫu 1)

 

Viết đoạn văn về văn hóa xếp hàng - Mẫu 1

Văn hóa xếp hàng - đây là một trong những điều vô cùng đáng được quan tâm. Gọi là văn hóa vì nó thể hiện trình độ của mỗi người trong cuộc sông. Xếp hàng trở thành văn hóa bởi lẽ mọi người dều vội vã, đều có xu hướng muốn nhanh hoàn thành công việc của mình, không muốn trễ nải. ĐI đâu ta cũng dễ dàng bắt gặp những biển như: hay xếp hàng hoặc là hãy là người lịch sự, không chen lấn, xô đẩy. Văn hóa xếp hàng cần được thực hiện để biểu hiện sự nhận thức của con người. Ta không nên vì là người lớn tuổi, người lười mà chen lấn, đòi người khác phải ưu tiên mình. Ai cũng như ai. Chúng ta đều bỏ ra thời gian, công sức như nhau và đều cần được tôn trọng. Văn hóa xếp hàng chỉ là một hành động rất nhỏ thôi nhưng sẽ cho thấy ý thức, nhận thức của bạn. Cách ta sống, ta thay đổi và rèn luyện mình được bộc lộ qua một hành động dù là nhỏ như việc xếp hàng. Xếp hàng cũng là cách bạn nhắc nhở mình phải luon có sự chuẩn bị chứ không nên đợi chờ hay cứ suýt soát giờ. Trong tâm thế sẵn sàng, công việc của ta sẽ rất thư thả và ta cũng dễ dàng thực hiện các mục tiêu của mình. Đừng chỉ vì phút chốc vội vàng, nóng nảy mà đánh mất đi sự bình tĩnh của bản thân. Xếp hàng cũng là cách bạn rèn luyện sự kiên nhân của bản thân mình.

 01. Nghị luận xã hội về văn hóa xếp hàng của người Việt Nam hay nhất

Văn hóa xếp hàng ở Việt Nam đang đối diện với nhiều thách thức và vấn đề cần được xem xét một cách chân thành. Trong quá khứ, Việt Nam đã từng có những giá trị về tôn trọng đối với người khác và lòng nhân ái được thể hiện thông qua văn hóa xếp hàng. Tuy nhiên, theo thời gian và với sự phát triển của xã hội, tình trạng chen lấn và xô đẩy trong xếp hàng đã xuất hiện.

Những tình huống chen lấn và xô đẩy tại lễ hội đền Hùng hay tại các nhà ga, siêu thị là những ví dụ thực tế cho thấy tình hình không mấy lạc hậu. Người Việt cần nhận thức rằng văn hóa xếp hàng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự trật tự và tôn trọng đối với người khác. Sự thay đổi này có thể được khắc phục thông qua việc tạo ra những gương mẫu tích cực trong xã hội, đảm bảo rằng giáo dục về ý thức cộng đồng và văn hóa xếp hàng được thúc đẩy mạnh mẽ hơn. Điều quan trọng là không để tính ích kỷ và ý thức cá nhân làm mất đi những giá trị quý báu của văn hóa xã hội, và chúng ta cần làm việc cùng nhau để xây dựng một xã hội văn minh, có lòng nhân ái và tôn trọng đối với nhau.

Viết đoạn văn nghị luận về văn hóa xếp hàng - Mẫu 2

Văn hóa xếp hàng đơn giản là việc cộng đồng cùng tuân thủ việc xếp hàng theo thứ tự, có người trước, người sau theo một trật tự nhất định ở nơi công cộng. Ngoài ra, văn hóa xếp hàng còn thể hiện qua thái độ văn minh khi biết giữ trật tự, không gây lộn xộn và hành động đẹp khi giúp đỡ hoặc nhường lối cho người cao tuổi, phụ nữ có thai, em nhỏ, người khuyết tật. Người Việt đã từng có hình ảnh đẹp về văn hóa xếp hàng thời kì bao cấp, khi người ta xếp hàng từ hai, ba giờ sáng để mua cân gạo, miếng thịt nhưng vẫn luôn tuần tự và tôn trọng những người xung quanh, không để xảy ra chuyện tranh giành, cãi vã. Thực tế, nhiều người trong cộng đồng cũng có được ý thức tốt đẹp này. Điều đáng tiếc là ý thức đẹp ấy chưa phải là số đông. Bởi vậy, lâu nay chuyện xếp hàng của người Việt đã tốn nhiều giấy mực của báo chí, khiến cho hình ảnh người Việt xấu xí trong mắt bạn bè quốc tế. Thật không khỏi hổ thẹn khi nhìn lại cảnh hàng nghìn người chen lấn, xô đẩy nhau để có được miếng sushi miễn phí trên phố Đoàn Trần Nghiệp (Hà Nội) năm 2013; cảnh trèo rào, chen lấn để được tắm miễn phí trong công viên nước Hồ Tây năm 2015. Và hàng ngày, thầy cô vẫn phải nhắc nhở học sinh xếp hàng ngay ngắn, vắng các chú cảnh sát giao thông là đường tắc và tiếng còi xe inh ỏi trên đường phố của những đô thị được coi là phát triển văn minh, hay ngay cả ban tổ chức đã nỗ lực hết sức cũng không thể ngăn được hàng nghìn, hàng triệu người dẫm đạp lên nhau tại các lễ hội lớn... Văn hóa xếp hàng vừa là nét đẹp của đời sống con người nói chung, bất kể là thời kì xưa cũ hay thời kì hiện đại, vừa là một kỉ luật vô cùng cần thiết để chúng ta gìn giữ được cuộc sống văn minh, tiến bộ. Xếp hàng đúng vị trí, tôn trọng người xung quanh, những hành động ấy tuy nhỏ nhưng lại có vai trò và ý nghĩa to lớn. Trước hết, xếp hàng có văn hóa giúp mọi việc diễn ra trôi chảy, nhanh chóng và công bằng. Điều đó còn giúp tiết kiệm thời gian, giúp phòng tránh những cảm xúc tiêu cực và những sự việc đáng tiếc. Sở dĩ văn hóa xếp hàng còn yếu trong cộng đồng chúng ta vì nhiều nguyên nhân mà đầu tiên và quan trọng nhất là ý thức kém của mỗi người. Thói ích kỉ, sự thiếu kiên nhẫn cùng tâm lý đám đông đã khiến hành vi xấu xí này nhân rộng và ăn sâu trong cộng đồng. Hậu quả là, tất cả tạo nên bức tranh cảnh quan cộng đồng lộn xộn và ẩn chứa nguy cơ bất hòa, vũ lực. Hãy là một người Việt Nam có văn hóa!

05. Nghị luận xã hội về văn hóa xếp hàng của người Việt Nam hay nhất

Văn hóa xếp hàng là một khía cạnh quan trọng của cuộc sống hàng ngày, thể hiện lòng tôn trọng và sự hợp tác trong xã hội. Đó không chỉ là một hành vi tinh thần tốt, mà còn là một quy tắc cơ bản để duy trì trật tự và sự công bằng trong cuộc sống xã hội.

Trong tình huống giả định khi bạn đang xếp hàng tại quầy thanh toán của siêu thị và có người chen lên muốn thanh toán trước, cách xử lí có thể được thực hiện một cách nhẹ nhàng và tôn trọng đối phương. Bạn có thể bắt đầu bằng cách nói một cách lịch sự: 'Xin lỗi, tôi đã xếp hàng từ trước. Vui lòng xếp lại hàng và chờ đợi lượt của bạn.' Nếu người đó không tuân thủ và tiếp tục chen lấn, bạn có thể nói thêm một lần nữa với lời kháng nghị hơn: 'Chúng ta nên tuân thủ quy tắc xếp hàng để đảm bảo công bằng cho tất cả mọi người. Xin vui lòng chờ đợi lượt của bạn.'

Trong trường hợp những lời nói không có tác dụng và tình huống trở nên căng thẳng hơn, bạn có thể yêu cầu sự can thiệp của nhân viên của siêu thị hoặc những người khác trong hàng xếp hàng để đảm bảo tính trật tự và văn minh. Quan trọng nhất là bạn không nên để mất bình tĩnh và không nên tham gia vào cuộc cãi vã hoặc xô đẩy. Hành động của bạn trong tình huống này sẽ thể hiện tính nhân văn và lòng kiên nhẫn của mình.

Văn hóa xếp hàng không chỉ đơn giản là việc tuân thủ một quy tắc xã hội, mà còn là biểu hiện của sự tôn trọng và sự nhân ái trong cuộc sống hàng ngày. Nó giúp cuộc sống trở nên trật tự, công bằng hơn và làm cho mọi người cảm thấy thoải mái và hài lòng hơn. Điều quan trọng là mọi người cần nhớ rằng việc thực hành văn hóa xếp hàng không chỉ là trách nhiệm của người khác, mà còn là trách nhiệm của mỗi người trong xã hội. Chỉ thông qua sự hợp tác và tuân thủ của tất cả mọi người, chúng ta mới có thể xây dựng và duy trì một xã hội văn minh và hòa thuận.

Dàn ý Nghị luận xã hội về văn hóa xếp hàng của người Việt Nam - Mẫu số 2

I. Mở bài:

Văn hóa là nền móng của một dân tộc, là biểu hiện của sự phát triển và trưởng thành của một quốc gia. Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, văn hóa Việt Nam đã chứng tỏ sức sống và độc đáo của mình trong nền văn minh lúa nước. Tuy nhiên, bên cạnh những nét đẹp, văn hóa xếp hàng, một phần không thể tách rời của cuộc sống hàng ngày, đang đối mặt với nhiều vấn đề đáng lo ngại cần được nhìn nhận và đánh giá lại.

II. Thân bài

  1. Thực trạng hiện nay:

Hiện nay, văn hóa xếp hàng ở Việt Nam đang gặp phải nhiều vấn đề, từ sự chen lấn, xô đẩy đến việc ganh đua không đáng có, thậm chí ở những nơi không đáng chen lấn.

Có những minh chứng rõ ràng như sự hỗn loạn tại các lễ hội, nhà ga, siêu thị, khiến cho việc xếp hàng trở nên khó khăn và không kiểm soát được.

  1. Nguyên nhân:

Ý thức cá nhân kém, tính ích kỷ đẩy mạnh sự cạnh tranh, ganh đua, dẫn đến việc không tuân thủ trật tự xếp hàng.

Ảnh hưởng của nền văn minh lúa nước, nơi mà sự chia sẻ, lòng yêu thương không còn được đặt lên hàng đầu.

  1. Hậu quả:

Văn hóa xếp hàng không chỉ gây ra sự mất trật tự mà còn có thể dẫn đến các vấn đề an ninh, an toàn cộng đồng.

Sự mất đi những nét đẹp của văn hóa truyền thống, khiến cho xã hội mất đi điểm nhấn về lòng nhân ái và sự chia sẻ.

  1. Biện pháp:

Cần thiết lập các quy định rõ ràng và có biện pháp xử lý cụ thể đối với những hành vi vi phạm trật tự xếp hàng.

Tăng cường giáo dục ý thức, từ những cơ sở đến các cấp quản lý, về tầm quan trọng của việc xếp hàng và tuân thủ trật tự xã hội.

  1. Bài học nhận thức – hành động:

Nhận thức: Xếp hàng không chỉ là nét văn hóa mà còn là biểu hiện của sự tôn trọng, chia sẻ và lòng nhân ái.

Hành động: Mỗi cá nhân cần nhìn nhận và thực hiện việc xếp hàng một cách có trật tự, tôn trọng và chia sẻ với mọi người xung quanh.

III. Kết bài

Trong quá trình phát triển và hình thành văn hóa xã hội, văn hóa xếp hàng đóng vai trò quan trọng, đòi hỏi sự thấu hiểu và thực hiện đúng đắn từ mỗi cá nhân. Chỉ khi mỗi người chấp hành và tuân thủ trật tự xếp hàng, chúng ta mới có thể xây dựng một xã hội văn minh, phát triển bền vững trên cơ sở của lòng tôn trọng và chia sẻ.

Viết đoạn văn nghị luận về văn hóa xếp hàng - Mẫu 3

Qua các phương tiện báo đài, truyền thông đại chúng, chúng ta hoàn toàn có thể thấy được văn hóa xếp hàng của người Việt Nam đã từng tệ hại như thế nào vào khoảng chục năm về trước. Những gì mà chúng ta chứng kiến vào thời điểm trước đây đó là một đám đông hỗn loạn, đông đúc, chen lấn xô đẩy, không có tổ chức, chen lấn xô đẩy, tranh cướp lẫn nhau vì một món hời nào đó. Theo em, đây thực sự là một hành động kém văn minh, kém văn hóa của người Việt Nam. Chính vì hành động này mà những năm đó, người Việt Nam thực sự bị tai tiếng rất nhiều trong con mắt của bạn bè quốc tế. Chúng ta bị đánh giá là những con người kém văn minh, không có tổ chức, không có kỉ luật, và không có sự kết nối, đoàn kết trong cộng đồng. Và thực sự, hành động chen lấn xô đẩy khi xếp hàng ở Việt Nam đã từng thực sự rất tệ hại như thế. Lấy ví dụ người Nhật trong thảm họa sóng thần và hạt nhân hồi năm 2010. Mọi người dân chờ để lấy đồ ăn cứu trợ nhưng vẫn xếp hàng ngay ngắn, tạo nên một khung cảnh yên bình như chưa từng có gì xảy ra sau thảm họa kinh hoàng ấy. Mọi người dân Nhật Bản vẫn hoàn toàn chờ đợi cho đến khi đến lượt mình, hoàn toàn không có cảnh chen lấn, xô đẩy, cướp bóc. Vào khoảng mấy năm trở lại đây, một tín hiệu đáng mừng đó là văn hóa xếp hàng đã được xây dựng và hình thành khá tốt trong xã hội Việt Nam. Một nếp sống văn minh cũng đủ để lan tỏa sự tốt đẹp trong cuộc sống. Nay mọi người đều xếp hàng ngay ngắn để mua hàng, hay học sinh sinh viên xếp hàng thẳng lối để đi thang máy ở các trường đại học. Có được hiện tượng đáng mừng như vậy là nhờ sự tuyên truyền, giáo dục của nhà nước. Tóm lại, văn hóa xếp hàng của người Việt Nam cần được tiếp tục phát triển và duy trì.

Dàn ý Nghị luận xã hội về văn hóa xếp hàng của người Việt Nam - Mẫu số 3

I. Mở bài:

Xếp hàng, một phản ánh của văn hoá ứng xử, từng được coi là chỉ bảo của sự đoàn kết và tôn trọng nhau. Tuy nhiên, trong thời đại hiện nay, nét đẹp này đã mờ nhạt trong ánh mắt của nhiều người. Trên mảnh đất Việt Nam, việc xếp hàng đã trở thành một thách thức khó khăn, một bài toán nan giải...

II. Thân bài

  1. Thực trạng hiện nay:

Sự chen lấn, xô đẩy không chỉ gây mất trật tự mà còn làm mất đi sự lịch sự, tôn trọng trong các nơi công cộng.

Các tình huống xếp hàng khi mua vé, làm thủ tục hành chính, dân sự ngày càng trở nên hỗn loạn và không kiểm soát được.

  1. Nguyên nhân:

Ý thức cá nhân kém, sự cạnh tranh quá mức, và tư tưởng ưu tiên bản thân khiến cho việc xếp hàng trở nên khó khăn.

Sự thiếu ứng xử công bằng và minh bạch, cùng với sự lơ là từ các cơ quan quản lý.

  1. Hậu quả:

Gây ra sự hỗn loạn, không chỉ làm mất đi trật tự mà còn có thể dẫn đến các vấn đề an ninh, an toàn như trộm cắp, hỗn loạn...

Các trường hợp cụ thể là minh chứng rõ ràng cho hậu quả tiêu cực của việc xếp hàng không có trật tự.

  1. Biện pháp:

Cần thiết lập quy định cụ thể và có biện pháp xử lý rõ ràng đối với những hành vi vi phạm trật tự xếp hàng.

Tăng cường giáo dục ý thức, từ cơ bản đến phức tạp, về tầm quan trọng của việc xếp hàng đúng quy định.

  1. Bài học nhận thức – hành động:
  • Nhận thức về tầm quan trọng của việc xếp hàng và thực hiện nó như một phần không thể thiếu của văn hoá ứng xử.

III. Kết bài

Xếp hàng, mặc dù đôi khi mất nhiều thời gian và kiên nhẫn, nhưng đó là cách thể hiện sự tôn trọng và công bằng cho mỗi người. Thay đổi văn hoá xếp hàng không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan quản lý mà còn là trách nhiệm của từng cá nhân, để xây dựng một xã hội văn minh và phát triển.

 02. Nghị luận xã hội về văn hóa xếp hàng của người Việt Nam hay nhất

Văn hóa xếp hàng là một phần quan trọng của cuộc sống hàng ngày, cho dù chúng ta thường không để ý đến nó. Những tình huống như tại siêu thị, cửa hàng ăn uống, hay rạp chiếu phim thường đòi hỏi sự tuân thủ và văn minh trong việc xếp hàng. Điều này không chỉ là một quy tắc, mà còn là một biểu hiện của tình thần cộng đồng và sự tôn trọng lẫn nhau.

Tại nhiều nơi công cộng, tình huống mà chúng ta phải đối mặt là những người cố tình chen lấn, giành chỗ của người khác mà không chấp nhận xếp hàng. Điều này tạo ra sự xao lẫn và có thể dẫn đến xung đột, làm mất đi sự hòa thuận và lẫn nhau trong cuộc sống hàng ngày.

Để giải quyết tình huống này, trước hết, chúng ta cần nhận thức rằng việc xếp hàng có vai trò quan trọng trong cuộc sống xã hội. Nó giúp đảm bảo sự công bằng và trật tự. Thay vì mất bình tĩnh hoặc im lặng khi gặp phải tình huống không tốt, chúng ta cần can đảm nói lên ý kiến của mình. Một cách nhẹ nhàng, chúng ta có thể đề nghị cho người khác xếp hàng đúng thứ tự và nhớ vị trí của mình. Nếu không có hiệu quả, chúng ta cần thể hiện sự mạnh mẽ hơn, nhấn mạnh rằng tại nơi công cộng, việc xếp hàng là điều rất cần thiết để đảm bảo sự công bằng và tiện lợi cho tất cả mọi người.

Ngoài ra, nếu những lời nói không có tác dụng, chúng ta có thể nhờ sự can thiệp của nhân viên hoặc những người khác cùng xếp hàng để giúp duy trì trật tự. Điều quan trọng là chúng ta không nên từ bỏ và chấp nhận sự thiếu văn hóa, bất lương.

Văn hóa xếp hàng không chỉ đơn giản là một quy tắc, mà còn là một biểu hiện của sự tôn trọng và tình thần cộng đồng. Nó giúp cuộc sống trở nên trật tự hơn, tiện lợi hơn và đảm bảo sự công bằng cho mọi người. Chúng ta cần thấu hiểu ý nghĩa của việc này và cùng nhau thực hiện nó để tạo ra một xã hội văn minh và hòa thuận hơn.

àn ý Nghị luận xã hội về văn hóa xếp hàng của người Việt Nam - Mẫu số 4

I. Mở bài:

Cuộc sống không chỉ đẹp với những chiến công vĩ đại hay những phát minh tiến bộ, mà còn cần những hành động nhỏ bé của tất cả mọi người để tạo nên một xã hội tươi đẹp và hòa bình. Trong số những điều giản dị nhưng cần thiết đó, văn hóa xếp hàng đóng vai trò quan trọng, góp phần xây dựng một môi trường công bằng và văn minh.

II. Thân bài:

  1. Tình huống thực tế:

Tình huống xếp hàng tại siêu thị, khi một người cố gắng chen lấn để được thanh toán trước, thường gây ra mâu thuẫn và cãi vã.

Hành vi không tuân thủ trật tự xếp hàng không chỉ xảy ra tại siêu thị, mà còn ở các địa điểm khác như cây ATM, nhà hàng, rạp chiếu phim, v.v.

  1. Ý nghĩa của văn hóa xếp hàng:

Văn hóa xếp hàng không chỉ là việc tuân thủ trật tự xã hội mà còn là biểu hiện của sự tôn trọng và lòng nhân ái trong cộng đồng.

Hành vi xếp hàng có trật tự giúp mọi việc diễn ra trôi chảy, nhanh chóng và công bằng hơn, đồng thời giúp tránh được những xung đột và mất mát không đáng có.

  1. Thực trạng hiện nay và nguyên nhân:

Thói quen chạy chọt, ganh đua, và ý thức cá nhân kém là nguyên nhân chính dẫn đến việc không tuân thủ trật tự xếp hàng.

Sự thiếu kiên nhẫn và lòng nhân ái trong cộng đồng cũng góp phần làm suy yếu văn hóa xếp hàng.

  1. Hậu quả của việc không tuân thủ trật tự xếp hàng:

Gây ra sự bất bình và mất lòng tin trong cộng đồng.

Tạo ra môi trường không an toàn và thiếu văn minh.

  1. Biện pháp giải quyết:

Tăng cường giáo dục và nâng cao ý thức về văn hóa xếp hàng từ gia đình, trường học và xã hội.

Thiết lập và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về trật tự xếp hàng, cùng với việc áp dụng biện pháp xử lý đối với những hành vi vi phạm.

III. Kết bài:

Văn hóa xếp hàng không chỉ là nét đẹp của một xã hội văn minh mà còn là biểu hiện của sự tôn trọng và lòng nhân ái trong cuộc sống hàng ngày. Chỉ khi mỗi người chấp hành và tôn trọng trật tự xếp hàng, chúng ta mới có thể xây dựng một xã hội hòa bình, công bằng và phát triển bền vững. Đó chính là lời kêu gọi và khát vọng của mỗi người Việt Nam, để tạo ra một môi trường sống tươi đẹp và an lành cho chính bản thân và cho cộng đồng.

Bài tham khảo số 4

Văn hóa xếp hàng - đây là một trong những điều vô cùng đáng được quan tâm.

 

Gọi là văn hóa vì nó thể hiện trình độ của mỗi người trong cuộc sống. Xếp hàng trở thành văn hóa bởi lẽ mọi người đều vội vã, đều có xu hướng muốn nhanh hoàn thành công việc của mình, không muốn trễ nải. Đi đâu ta cũng dễ dàng bắt gặp những biển như: hay xếp hàng hoặc là hãy là người lịch sự, không chen lấn, xô đẩy. Văn hóa xếp hàng cần được thực hiện để biểu hiện sự nhận thức của con người. Ta không nên vì là người lớn tuổi, người lười mà chen lấn, đòi người khác phải ưu tiên mình. Ai cũng như ai. Chúng ta đều bỏ ra thời gian, công sức như nhau và đều cần được tôn trọng. Văn hóa xếp hàng chỉ là một hành động rất nhỏ thôi nhưng sẽ cho thấy ý thức, nhận thức của bạn. Cách ta sống, ta thay đổi và rèn luyện mình được bộc lộ qua một hành động dù là nhỏ như việc xếp hàng. Xếp hàng cũng là cách bạn nhắc nhở mình phải luôn có sự chuẩn bị chứ không nên đợi chờ hay cứ suýt soát giờ. Trong tâm thế sẵn sàng, công việc của ta sẽ rất thư thả và ta cũng dễ dàng thực hiện các mục tiêu của mình.

 

Theo nguyên tắc thì người đến trước xếp hàng trước, người đến sau nối theo sau. Thế nhưng có những người chỉ vì muốn nhanh chóng, được việc cho mình mà nhắm mắt chen ngang khiến cho hàng ngũ lộn xộn. Rồi ai cũng sợ mình thiệt nên cứ chen mãi lên đầu, không thèm để ý đến những người xếp hàng trật tự trước đó. Vậy là chẳng ai nói được ai, mạnh ai người nấy chen, cốt sao mình nhanh đến lượt. Đó chính là cách hành xử kém văn hóa nơi công cộng.

Vì sao việc xếp hàng ở Việt Nam khó trở thành thói quen? Bản chất việc xếp hàng không khó, một đứa trẻ có thể làm được nhưng mấu chốt là không ai tạo ra thói quen làm việc đó nên dần dần chúng ta “quên”!? Mỗi người lớn chúng ta là tấm gương không chỉ của em, của con, cháu… trong gia đình mình mà còn là tấm gương trước xã hội. Người Việt Nam ta thường có tâm lý, người ta làm vậy, mình cũng làm theo được…

 

Đừng chỉ vì phút chốc vội vàng, nóng nảy mà đánh mất đi sự bình tĩnh của bản thân. Xếp hàng cũng là cách bạn rèn luyện sự kiên nhân của bản thân mình.

Mẫu 03. Nghị luận xã hội về văn hóa xếp hàng của người Việt Nam hay nhất

Văn hóa xếp hàng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Đây không chỉ là một quy tắc, mà còn là biểu hiện của sự tôn trọng và tình thần cộng đồng trong xã hội. Nó thể hiện qua việc tuân thủ việc xếp hàng theo thứ tự, có người trước và người sau theo một trật tự nhất định tại những nơi công cộng.

Trong quá khứ, người Việt đã có hình ảnh đẹp về văn hóa xếp hàng, đặc biệt trong thời kỳ bao cấp. Người dân đã xếp hàng từ sáng sớm để mua thực phẩm như cân gạo hay miếng thịt, nhưng họ luôn tuân thủ trật tự và tôn trọng nhau. Điều này thể hiện sự thấu hiểu về tình thế của nhau và ý thức cộng đồng mà mọi người chia sẻ.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay không phải lúc nào cũng thể hiện văn hóa xếp hàng đẹp đẽ. Trong nhiều tình huống, chúng ta có thể thấy những hành vi thiếu văn hóa, như việc chen lấn, xô đẩy để giành chỗ mà không tuân thủ trật tự xếp hàng. Những tình huống như miễn phí sushi trên phố Đoàn Trần Nghiệp năm 2013 hay việc xếp hàng để tắm miễn phí tại công viên nước Hồ Tây năm 2015 đã tạo ra hình ảnh xấu xí trong mắt bạn bè quốc tế.

Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần cải thiện ý thức và thái độ của mỗi người. Ý thức đẹp về văn hóa xếp hàng không phải là của số ít, mà cần trở thành của số đông. Chúng ta cần nhớ rằng việc xếp hàng đúng cách giúp cho cuộc sống trở nên trật tự hơn, công bằng hơn, và tiết kiệm thời gian. Nó cũng giúp tránh xa khỏi những tình huống xung đột và những cảm xúc tiêu cực. Hãy là một người Việt Nam có văn hóa xếp hàng, một người góp phần xây dựng cuộc sống xã hội văn minh và hòa thuận hơn. Nó không chỉ là quy tắc, mà còn là biểu hiện của tôn trọng và tình thần cộng đồng.

Bài tham khảo số 1

Văn hóa Việt Nam phát triển trong lửa lụi của nền văn minh lúa nước, nhưng văn hóa xếp hàng đang trở thành một vấn đề đáng chú ý. Ngày nay, chúng ta cần nhìn nhận và đánh giá lại văn hóa xếp hàng, một khía cạnh quan trọng của đời sống hàng ngày.

Chúng ta đang chứng kiến nhiều hiện tượng xếp hàng thiếu trật tự, từ lễ hội đến nhà ga, siêu thị. Có lẽ chúng ta đã quên đi nét đẹp của việc xếp hàng từ thời bao cấp. Ngày xưa, người Việt xếp hàng nhưng không chen lấn, không xô đẩy. Người đến trước được phục vụ trước, và ý thức xã hội cao đẹp đó đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.

Không chỉ là vấn đề cá nhân, văn hóa xếp hàng ảnh hưởng đến cả uy tín của người Việt trước thế giới. Chúng ta cần nhìn lại những hình ảnh xấu xa, hỗn loạn tại các sự kiện quan trọng như lễ hội đền Hùng năm 2016. Trong khi những nước phát triển khác như Nhật Bản duy trì trật tự xếp hàng ngay cả trong những tình huống khẩn cấp như thảm họa núi lửa, người Việt lại tỏ ra kém văn hóa khi chen lấn xô đẩy để đạt được một ích nhỏ nào đó.

Nguyên nhân của vấn đề này có thể là do ý thức cá nhân, tính ích kỷ đã làm mất đi giá trị xã hội cao đẹp. Người Việt cần học hỏi từ những tấm gương có ý thức văn minh trong xã hội, để xây dựng một môi trường xếp hàng văn minh hơn.

Chúng ta cần những biện pháp quảng bá và giáo dục để nâng cao ý thức văn hóa xếp hàng. Hãy xây dựng một xã hội văn minh, nơi mọi người đều biết trân trọng và tuân thủ trật tự xếp hàng.

Mẫu 04. Nghị luận xã hội về văn hóa xếp hàng của người Việt Nam hay nhất

Thông qua phương tiện truyền thông và báo đài, chúng ta có thể thấy rõ sự thay đổi trong văn hóa xếp hàng của người Việt Nam qua thời gian. Cách mà người dân Việt Nam đã xếp hàng và tương tác với nhau trong các tình huống công cộng đã trải qua một sự biến đổi đáng kể. Khoảng chục năm trước, văn hóa xếp hàng của người Việt Nam thực sự là một hình ảnh tiêu biểu về sự hỗn loạn và thiếu tổ chức. Các đám đông đông đúc, chen lấn, xô đẩy và tranh cướp tài sản lành mạnh. Điều này tạo ra ấn tượng tiêu cực về người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế, và chúng ta bị đánh giá là người kém văn minh và thiếu tổ chức.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, đã có sự cải thiện đáng kể trong văn hóa xếp hàng tại Việt Nam. Mọi người đã học cách xếp hàng ngay ngắn khi mua hàng hoặc trong các tình huống công cộng khác. Điều này cho thấy sự thay đổi tích cực trong ý thức và thái độ của người dân. Chúng ta đã bắt đầu thể hiện sự tôn trọng và kết nối hơn trong cộng đồng. Ví dụ về người Nhật trong thảm họa sóng thần và hạt nhân năm 2010 đã thể hiện rõ về văn hóa xếp hàng trong tình huống khó khăn. Sự bình tĩnh và tổ chức của họ trong khi chờ đợi cho đến lượt mình đã tạo nên một tinh thần đoàn kết và tôn trọng.

Nhìn chung, việc phát triển và duy trì văn hóa xếp hàng của người Việt Nam là rất quan trọng. Sự thay đổi tích cực này đã đánh dấu sự tiến bộ trong cuộc sống xã hội và thể hiện sự tôn trọng đối với nhau. Sự tuyên truyền và giáo dục của nhà nước cũng đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy văn hóa xếp hàng tốt hơn. Chúng ta cần tiếp tục khuyến khích và duy trì những thay đổi tích cực này để xây dựng một xã hội văn minh hơn.

Nghị luận xã hội về văn hóa xếp hàng - Mẫu 1

Không chỉ cần những chiến công lừng lẫy, những phát minh vĩ đại, những nghĩa cử lớn lao, những cá nhân kiệt xuất, cuộc sống này còn cần cả những cử chỉ nhỏ bé mà văn minh của tất cả mọi người để trở nên tươi đẹp, an lành. Một trong những điều tưởng chừng giản dị mà rất đỗi cần thiết ấy là văn hóa xếp hàng. Bạn sẽ chẳng cảm thấy vui vẻ nếu rơi vào những tình huống chen lấn, cãi vã vì chuyện xếp hàng mà việc giành chỗ của người khác để được thanh toán trước trong siêu thị được nêu ở đề bài là một ví dụ thường gặp.

Trước hết, chúng ta dễ dàng nhận thấy tình huống giả định trong đề' bài là tình huống khá phổ biến trong đời sống. Mỗi người có thể đã gặp tình huống này ở đâu đó như ở cây rút tiền ATM, tại cửa hàng ăn uống, trong rạp chiếu phim... Nhưng dù ở bất kì đâu, hành động chen lấn và giành chỗ của người khác mà không chịu xếp hàng theo thứ tự luôn là hành vi khiếm nhã, thiếu văn hóa. Nếu rơi vào tình huống trên, chúng ta không nên mất bình tĩnh và cũng không được im lặng mà phải xử lí một cách nhanh chóng, thẳng thắn. Không những vậy, việc xử lí có thể còn phải diễn ra ở nhiều mức độ. Đầu tiên, em sẽ đề nghị bạn một cách nhẹ nhàng “Mình đến trước, bạn đến sau, bạn nên vẽ đúng vị trí của mình để được thanh toán”. Nếu bạn cố tình bỏ qua, em sẽ dùng lời nói mạnh mẽ hơn “Ở nơi công cộng, ai cũng phải xếp hàng để công bằng và nhanh chóng. Khi mất thời gian ở chỗ này là bạn cũng mất luôn vị trí tốt hơn ở phía sau”. Nhưng khi lời nói không có tác dụng, em sẽ nhờ đến sự can thiệp của các cô chú nhân viên ở siêu thị và những người cùng xếp hàng với mình để bạn tuân thủ sự văn minh, công bằng nơi công cộng. Hi vọng, qua tình huống này, bạn sẽ hiểu văn hóa xếp hàng và không lặp lại hành động tương tự ở nơi khác.

Văn hóa xếp hàng đơn giản là việc cộng đồng cùng tuân thủ việc xếp hàng theo thứ tự, có người trước, người sau theo một trật tự nhất định ở nơi công cộng. Ngoài ra, văn hóa xếp hàng còn thể hiện qua thái độ văn minh khi biết giữ trật tự, không gây lộn xộn và hành động đẹp khi giúp đỡ hoặc nhường lối cho người cao tuổi, phụ nữ có thai, em nhỏ, người khuyết tật... Người Việt đã từng có hình ảnh đẹp về văn hóa xếp hàng thời kì bao cấp, khi người ta xếp hàng từ hai, ba giờ sáng để mua cân gạo, miếng thịt... nhưng vẫn luôn tuần tự và tôn trọng những người xung quanh, không để xảy ra chuyện tranh giành, cãi vã. Thực tế, nhiều người trong cộng đồng cũng có được ý thức tốt đẹp này. Điều đáng tiếc là ý thức đẹp ấy chưa phải là số đông. Bởi vậy, lâu nay chuyện xếp hàng của người Việt đã tốn nhiều giấy mực của báo chí, khiến cho hình ảnh người Việt xấu xí trong mắt bạn bè quốc tế. Thật không khỏi hổ thẹn khi nhìn lại cảnh hàng nghìn người chen lấn, xô đẩy nhau để có được miếng miễn phí trên phố Đoàn Trẩn Nghiệp (Hà Nội) năm 2013; cảnh trèo rào, chen lấn để được tắm miễn phí trong công viên nước Hồ Tây năm 2015... Và hàng ngày, thầy cô vẫn phải nhắc nhở học sinh xếp hàng ngay ngắn, vắng các chú cảnh sát giao thông là đường tắc và tiếng còi xe inh ỏi trên đường phố của những đô thị được coi là phát triển văn minh, hay ngay cả Ban tổ chức đã nỗ lực hết sức cũng không thể ngăn được hàng nghìn, hàng triệu người dẫm đạp lên nhau tại các lễ hội lớn...

Văn hóa xếp hàng vừa là nét đẹp của đời sống con người nói chung, bất kì kể là thời kì xưa cũ hay thời kì hiện đại, vừa là một kỉ luật vô cùng cần thiết để chúng ta gìn giữ được cuộc sống văn minh, tiến bộ. xếp hàng đúng vị trí, tôn trọng người xung quanh, những hành động ấy tuy nhỏ nhưng lại có vai trò và ý nghĩa to lớn. Trước hết, xếp hàng có văn hóa giúp mọi việc diễn ra trôi chảy, nhanh chóng và công bằng. Điều đó còn giúp tiết kiệm thời gian, giúp phòng tránh những cảm xúc tiêu cực và những sự việc đáng tiếc. Sở dĩ văn hóa xếp hàng còn yếu trong cộng đồng chúng ta vì nhiều nguyên nhân mà đầu tiên và quan trọng nhất là ý thức kém của mỗi người. Thói ích kỉ, sự thiếu kiên nhẫn cùng tâm lý đám đông đã khiến hành vi xấu xí này nhân rộng và ăn sâu trong cộng đồng. Hậu quả là, tất cả tạo nên bức tranh cảnh quan cộng đồng lộn xộn và ẩn chứa nguy cơ bất hòa, vũ lực.

Đáng trách hơn, có những người sẵn sàng nổi nóng khi người khác giành chỗ của mình nhưng lại thản nhiên chen lên trước người khác. Thậm chí, có những người sẵn sàng nói dối, ngụy biện bằng những lí do cá nhân như “Tôi có việc gấp” để phá vỡ trật tự xếp hàng. Và thật đáng xấu hổ khi đó không phải là hiện tượng đơn lẻ mà là hiện tượng phổ biến. Sự dễ dãi, tâm lí quen chộp giật, được việc mình trong cách xếp hàng còn góp phần di căn tạo nên thói quen chạy chọt cửa sau, phong cách làm việc thiếu chuyên nghiệp cùng nhiều bất công trong các lĩnh vực khác.

Để giải quyết thực trạng trên, cẩn có sức mạnh cộng đồng thể hiện trong ý thức kỉ luật chung và hành động chung chống lại bất kì hành vi thiếu văn hóa nào; cần có sức mạnh giáo dục của nhà trường, xã hội và cần có khao khát sống tử tế, sống có nhân cách của mỗi người. Thế giới đã cho chúng ta những tấm gương tuyệt vời như cách người Nhật xếp hàng nhận cứu trợ sau thảm họa kép động đất - sóng thần năm 2011; cách người Pháp, người Thụy Điển, người Hàn Quốc xếp hàng thực hiện nếp sống văn minh. Và không ở đâu xa, ngay trong ngôi trường chúng ta học, ngay trong khu phố chúng ta sống và ngay ở bất kì nơi công cộng nào chúng ta cũng có thể nhìn thấy bên cạnh những người ý thức kém là những người nhẫn nại xếp hàng. Để bảo vệ sự công bằng để những người có ý thức tốt và chính chúng ta không phải chờ đợi hay khó chịu vì những người thiếu ý thức, cần có văn hóa xếp hàng của cộng đồng, của dân tộc.

Lịch sử đã ghi nhận những chiến công hiển hách của cha ông ta trong quá trình đấu tranh chống thực dân, phát xít, đế quốc. Hãy để bạn bè quốc tế thấy rằng bên cạnh hình ảnh người Việt anh hùng còn là người Việt văn minh, người Việt khiêm nhường, xóa nhòa hình ảnh người Việt xấu xí hiện nay. Quan trọng hơn cả, sống có văn hóa.

Tìm hiểu từ Bài tham khảo số 3

Trong cuộc sống, không chỉ những chiến công lừng lẫy, những phát minh vĩ đại, những nghĩa cử lớn lao, những cá nhân kiệt xuất làm nên vẻ đẹp của xã hội. Mà còn cần những hành động nhỏ bé, những cử chỉ văn minh của tất cả mọi người để làm cho cuộc sống trở nên tươi đẹp, an lành. Một trong những điều quan trọng mà chúng ta thường xuyên gặp trong cuộc sống hàng ngày là văn hóa xếp hàng. Đây không chỉ là vấn đề về thứ tự mà còn là vấn đề về tôn trọng lẫn nhau và duy trì sự công bằng.

Điều khiển bản thân trong tình huống xếp hàng là một phần quan trọng của văn hóa xã hội. Đối mặt với việc ai đó cố gắng chen lấn để thanh toán trước trong siêu thị chẳng hạn, phản ứng của bạn sẽ là gì? Hãy giữ bình tĩnh và xử lý một cách thông minh. Bạn có thể bắt đầu bằng cách nhắc nhở nhẹ nhàng: 'Mình đến trước, bạn đến sau, hãy giữ thứ tự xếp hàng để mọi người đều được phục vụ đúng cách.' Nếu tình huống không được giải quyết, hãy nói mạnh mẽ hơn: 'Trong không gian công cộng, việc xếp hàng là quan trọng để đảm bảo sự công bằng và nhanh chóng. Hãy giữ thứ tự để mọi việc diễn ra thuận lợi.' Nếu vẫn không có sự tuân thủ, hãy nhờ sự can thiệp của nhân viên hoặc những người khác xung quanh để bảo vệ văn hóa xếp hàng và tôn trọng chung.

Văn hóa xếp hàng không chỉ là vấn đề của cá nhân mà còn là trách nhiệm của toàn bộ cộng đồng. Nó thể hiện sự hòa nhã, tôn trọng và tinh thần công bằng trong xã hội. Việc xếp hàng đúng cách giúp cuộc sống diễn ra suôn sẻ hơn, giảm thiểu xung đột và tạo nên một môi trường lành mạnh cho tất cả mọi người. Đây không chỉ là trách nhiệm của cá nhân mà còn là nhiệm vụ của chúng ta là một cộng đồng đoàn kết.

Nhìn xa hơn, văn hóa xếp hàng là một phần quan trọng của cuộc sống xã hội. Đó không chỉ là hành vi cá nhân mà còn là sự thể hiện của lòng tôn trọng và tình thần đồng đội. Hãy nhớ rằng từ những hành động nhỏ nhất, chúng ta có thể xây dựng một xã hội văn minh, lịch sự và hòa bình.

Đối thoại văn minh

Năm 2011, khi động đất kinh hoàng xảy ra tại Nhật Bản, thế giới hướng về đất nước mặt trời mọc, bàng hoàng trước sức tàn phá của cơn địa chấn. Tuy nhiên, cũng có hình ảnh xúc động khi một bé trai 9 tuổi, chỉ độc một chiếc áo thun giữa trời lạnh đứng chờ tới lượt nhận thực phẩm. Năm 2015, tôi như nhiều người Việt khác cảm thấy sốc trước tình trạng chen lấn ở nhiều nơi. Khi thế giới áp dụng 'văn hóa xếp hàng,' chúng ta lại không thể loại bỏ được 'văn hóa chen lấn' đã và đang gắn bó sâu trong tâm hồn nhiều người.

Không phải là hiện tượng mới, 'văn hóa chen lấn' ở người Việt đã tồn tại từ lâu, bất kể tuổi tác hay giới tính. Thường xuyên 'quên' xếp hàng ở những điểm công cộng là điều phổ biến. Thậm chí, ở những nơi có quy định cụ thể về xếp hàng, nhiều người vẫn ưu tiên hành động theo 'bản năng' và tìm mọi cách để chen lên trước, gây hỗn loạn.

Trong quá khứ, xếp hàng là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người Việt, từ việc mua lương thực đến các thủ tục hành chính. Tuy nhiên, khi kinh tế phát triển, xã hội tiến bộ, văn hóa xếp hàng bắt đầu phai nhạt. Vậy nguyên nhân của tình trạng hiện tại là gì? Có thể chúng ta đang mất dần ý thức và văn hóa xếp hàng không còn là giá trị cốt lõi trong tâm hồn mỗi người?

Việc xây dựng lại văn hóa xếp hàng không phải là nhiệm vụ dễ dàng, nhưng đầu tiên, chúng ta cần chấm dứt sự thiếu minh bạch và công bằng trong xã hội hiện nay. Gia đình, trường học cần định rõ những nguyên tắc cơ bản về xếp hàng và giáo dục cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên. Đồng thời, cần có các biện pháp kỷ luật nghiêm túc đối với những người vi phạm quy tắc, để ngăn chặn tình trạng chen lấn và xô đẩy từ các địa điểm công cộng. Bằng cách này, chúng ta có thể giảm thiểu hiện tượng 'văn hóa chen lấn' và tạo ra một Việt Nam lịch sự, văn minh mà vẫn thân thiện với thế giới.

Nghị luận xã hội về văn hóa xếp hàng - Mẫu 2

Văn hóa Việt Nam là nền văn hóa phát triển trong nền văn minh lúa nước. Chúng ta đã trải qua và phát triển hàng nghìn năm mới phát triển đến được ngày hôm nay. Tuy nhiên có những vấn đề về văn hóa mà chúng ta cần phải nhìn nhận và đánh giá lại mà một trong số đó là văn hóa xếp hàng. Từ xa xưa cha ông đã khuyên chúng ta, phải biết yêu thương chia sẻ lẫn nhau “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”, “lá lành đùm lá rách”, thì giờ đây chúng ta lại ngậm ngùi vì những hiện tượng chen lấn xô đẩy, giằng xé ganh đua lẫn nhau, kể cả rất nhiều nơi không đáng chen lấn.

Chúng ta chưa thể quên được những hình ảnh chen lấn nhau tại lễ hội đền Hùng năm 2016, khi mà chốn linh thiêng thì con người ta lại chen nhau, xô đẩy nhau để được thắp hương. Hay cảnh tượng chen lấn tại nhà ga, siêu thị… Dường như người Việt chúng ta quá quen thuộc với cảnh chen lấn nhau, người sau chen người trước mạnh ai nấy thắng. Thi thoảng chúng ta lại chứng kiến cảnh tượng người ta đánh nhau vì người này lên trước, chị kia lên sau. Hiện nạy, chúng ta đã quên đi những nét đẹp xếp hàng thời bao cấp, cái thời cái ăn còn chưa no nhưng chúng ta đã biết xếp hàng chờ đợi để được mua tem phiếu. Không chen lấn xô đẩy, ai đến trước thì được mua trước, có khi còn nhường cho các cụ già được lên mua trước. Nét văn hóa này đã lùi xa và hiện nay chúng ta chẳng còn biết xếp hàng như ngày xưa nữa. Ngay cả học sinh chúng ta cũng vậy xếp hàng phải có thầy cô giáo đứng bên cạnh thì mới có thể xếp hàng ngay thẳng được. Văn hóa xếp hàng chính là một trong những điểm nóng mà chúng ta cần quan tâm, và lên án. Nhìn lại ở những nước phát triển khác như Nhật Bản, Mỹ… dù có trong hoàn cảnh nào thì họ vẫn có trật tự trước sau, xếp hàng đầy đủ. Chúng ta hẳn chưa quên vụ nổ nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản cách đây mấy năm trước tuy nhiên không có bất kỳ một hiện tượng chen lấn xô đẩy nào mà tất cả mọi người đều xếp hàng một cách ngay ngắn để nhận hàng viện trợ từ chính phủ.

Tại sao văn hóa Việt Nam chúng ta lại kém như vậy? Đầu tiên phải kể đến ý thức của con người, tính ích kỷ đã dẫn đến những hiện tượng chen lấn, xô đẩy, không có văn hóa xếp hàng. Và cũng do một phần do nền văn minh lúa nước đã ảnh hưởng rất nhiều đến văn hóa xếp hàng của đại đa số người Việt chúng ta.

Tuy nhiên, không phải ai trong số những người Việt Nam chúng ta đều không có văn hóa xếp hàng, có rất nhiều người có rất có ý thức trong việc xếp hàng. Đây chính là những tấm gương sáng mà chúng ta cần học tập, noi theo để tạo nên một xã hội văn minh có văn hóa xếp hàng. Xây dựng một xã hội văn minh tốt đẹp thì chúng ta có những biện pháp nhất định để ai cũng có thể xếp hàng một cách văn minh hơn.

Bài tham khảo số 5

Văn hóa xếp hàng không chỉ là việc tuân thủ thứ tự xếp hàng trong không gian công cộng, mà còn là biểu hiện của sự đẹp và tôn trọng đối với cộng đồng. Điều này thể hiện qua hành động duy trì trật tự, không gây gian lận, và thái độ lịch sự đối với người khác, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn.

Ví dụ, trong quá khứ, người Việt thường tạo nên hình ảnh đẹp về văn hóa xếp hàng khi mua thực phẩm, hàng hóa cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay, vấn đề xếp hàng ở Việt Nam đôi khi trở nên hỗn loạn và không được duy trì như ngày xưa. Điều này đã tạo ra những tình huống khó xử như cảnh đổ xô để nhận thức ăn miễn phí trên đường phố. Văn hóa xếp hàng không chỉ là nét đẹp của cuộc sống hàng ngày mà còn là quy tắc cần thiết để duy trì sự văn minh và phát triển.

Xếp hàng đúng cách không chỉ giúp các sự kiện diễn ra thuận lợi, công bằng mà còn tạo ra môi trường tích cực và tránh xa những tình huống xấu. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn tồn tại do thiếu nhận thức và sự kiên nhẫn của mỗi người. Sự ích kỷ và tâm lý đám đông có thể khiến cho tình trạng này trở nên phổ biến, gây nên sự không hài lòng và mất lòng tin trong cộng đồng. Hãy cùng nhau xây dựng một xã hội Việt Nam văn minh và đẹp đẽ!

 Bài tham khảo số 4

Văn hóa xếp hàng là một chủ đề đáng chú ý không chỉ về việc tuân thủ trật tự mà còn là biểu hiện của đẳng cấp trong cuộc sống.

Chúng ta thường gặp những biển báo nhắc nhở về việc xếp hàng lịch sự để thể hiện sự nhận thức và tôn trọng đối với nhau. Việc này trở thành văn hóa bởi vì tất cả mọi người đều muốn hoàn thành công việc của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, hiện thực thường cho thấy sự hỗn loạn khi mọi người vội vã và lạc quan quá mức về bản thân mình.

Xếp hàng không chỉ là hành động nhỏ, mà còn là cách thể hiện tính cách và tâm lý của mỗi người. Sự chuẩn bị sẵn sàng trước mọi tình huống giúp cuộc sống diễn ra suôn sẻ và mục tiêu được đạt được một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên, vấn đề là nhiều người chấp nhận sự lạc quan quá mức, làm mất đi sự trật tự và tôn trọng đối với những người khác.

Thói quen xếp hàng cũng là một bài kiểm tra về lòng kiên nhẫn và sự chủ động trong cuộc sống. Việc này không chỉ liên quan đến việc tuân thủ quy tắc mà còn đề xuất một lối sống tích cực, không để mất kiểm soát trong những tình huống khó khăn.

 Tham khảo số 7

Vietnam đang trên đà phát triển, hướng tới sự hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, chúng ta không nên quên những vấn đề về văn hóa, trong đó có văn hóa xếp hàng.

Văn hóa xếp hàng là biểu hiện của sự đồng lòng, lòng trung hiếu và lòng yêu nước. Nhưng hiện nay, chúng ta thường chứng kiến những hình ảnh chen lấn, giằng xé, ganh đua không đáng có. Điều này khiến cho văn hóa xếp hàng trở nên mất đi ý nghĩa và giá trị. Điều đó không có nghĩa là chúng ta phải chấp nhận và để mọi thứ trở nên 'vô vọng'. Ngược lại, chúng ta cần nhìn nhận và đánh giá lại để tìm ra giải pháp thích hợp.

Thay vì than phiền, chúng ta nên hành động để thay đổi nhận thức của mọi người về văn hóa xếp hàng. Mỗi người đều có thể đóng góp vào việc xây dựng một cộng đồng văn minh và thân thiện. Hãy để hình ảnh đẹp của Việt Nam được giữ gìn và truyền đi trên trường quốc tế.

Tham khảo số 6

Thông qua các phương tiện truyền thông, chúng ta dễ dàng nhận thấy hình ảnh về văn hóa xếp hàng của người Việt Nam đã từng có những đợt biến động đáng kể vào khoảng chục năm trước.

Những hình ảnh đó là một bức tranh đám đông hỗn loạn, đông đúc, chen lấn và xô đẩy với sự thiếu tổ chức, tạo nên một bức tranh không mấy tốt đẹp về văn hóa xếp hàng ở Việt Nam. Điều này đã khiến cho chúng ta bị đánh giá là thiếu văn minh, kém tổ chức, và không có lòng đoàn kết. Hình ảnh này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của người Việt Nam trên trường quốc tế.

Mặc dù vậy, những năm gần đây, văn hóa xếp hàng tại Việt Nam đã có sự cải thiện đáng kể. Mọi người thường xếp hàng một cách có tổ chức để mua hàng hoặc đi lại trong các khu vực công cộng. Điều này là kết quả của sự tuyên truyền và giáo dục từ nhà nước. Việc này là đáng mừng và cần được duy trì và phát triển.

Viết đoạn văn suy nghĩ về văn hóa xếp hàng - Mẫu 4

Nước Việt Nam đang ngày càng phát triển và hướng đến hội nhập Quốc tế. Bên cạnh đó Việt Nam còn có nền văn hóa phát triển trong nền văn minh lúa nước. Chúng ta đã trải qua và phát triển hàng nghìn năm mới phát triển đến được ngày hôm nay. Tuy nhiên có những vấn đề về văn hóa chúng ta cần phải nhìn nhận và đánh giá lại mà một trong số đó là văn hóa xếp hàng. Từ xa xưa cha ông đã khuyên chúng ta, phải biết yêu thương chia sẻ lẫn nhau “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”, “lá lành đùm lá rách”, thì giờ đây chúng ta lại ngậm ngùi vì những hiện tượng chen lấn xô đẩy, giằng xé ganh đua lẫn nhau, kể cả rất nhiều nơi không đáng chen lấn. Nhiều người cho rằng, việc hình thành và phổ cập văn hóa xếp hàng tại Việt Nam đã trở nên “vô vọng”, nhưng tôi không nghĩ vậy. Nếu một đứa trẻ 9 tuổi có thể làm được, cớ sao những người trưởng thành như chúng ta, có đủ kiến thức và học vấn, đủ trí tuệ và khả năng làm chủ bản thân, lại không thể làm được một điều cơ bản như thế? Thay vì ngồi đó mà tỏ ra xấu hổ, chán chường cho ý thức tồi tệ của một số người, tại sao ta không bắt tay vào hành động để làm thay đổi nhận thức của những người đó? Thay vì ngồi nhìn những hình ảnh đáng ao ước của Nhật hay Singapore, sao ta không thử cố gắng tạo ra cảnh tượng ấy tại chính đất nước mình? Nếu mỗi người biết góp sức vào công cuộc đổi thay ấy, tôi tin rằng một ngày không xa một Việt Nam thân thiện nhưng văn minh, lịch sự sẽ trở thành ấn tượng đọng lại trong mắt bạn bè Quốc tế.

1 58 lượt xem