Lý thuyết Đọc và phân tích số liệu từ biểu đồ

Lý thuyết Đọc và phân tích số liệu từ biểu đồ

1 111 lượt xem


- Khi xem xét các dữ liệu được biểu diễn trong biểu đồ cột, nếu gốc của trục tung khác điểm 0 thì tỷ lệ chiều cao của các cột không bằng tỷ lệ số liệu của chúng.

- Khi phân tích các số liệu của bài toán, ta có thể sử dụng song song thông tin từ các dạng biểu đồ khác nhau.

- Đối với dạng bài toán xét tính tăng (giảm) của đại lượng trong biểu đồ, cần chú ý đến khoảng cách giữa các điểm biểu diễn trên trục hoành. Nếu khoảng cách giữa chúng không đều nhau, ta không thể đưa ra kết luận về tính tăng (giảm) của đại lượng được biểu diễn trong biểu đồ.

Ví dụ 1. Học lực của các học sinh trong một lớp học được biểu diễn trong biểu đồ sau:

Loại học lực nào chiếm số lượng lớn nhất trong lớp học?

Hướng dẫn giải:

Dựa vào biểu đồ, ta thấy số học sinh có học lực khá chiếm số lượng lớn nhất (15 học sinh).

1 111 lượt xem