Lý thuyết Tính giá trị biểu thức
Để tính giá trị biểu thức, ta làm như sau:
Bước 1: Xác định giá trị đề bài đã cho.
Bước 2: Thay giá trị đề bài đã cho vào biểu thức.
Bước 3: Thực hiện phép tính.
Chú ý:
- Đối với biểu thức không có dấu ngoặc chỉ có phép cộng, trừ (hoặc nhân, chia), ta thực hiện các phép tính theo thứ tự từ trái qua phải.
- Đối với biểu thức không có dấu ngoặc và có cả các phép cộng, trừ, nhân, chia, ta thực hiện các phép tính theo thứ tự:
Lũy thừa
- Đối với biểu thức có dấu ngoặc ta thực hiện theo thứ tự:
Ngoặc tròn ()
Ví dụ 1. Tính giá trị của biểu thức (–155) – x khi x = 75:
Hướng dẫn giải:
Thay x = 75 vào biểu thức (–155) – x ta được:
(–155) – x = (–155) – 75 = – (155 + 75) = – 230
Ví dụ 2. Tính giá trị của biểu thức sau:
24 – x – (129 + y – 178) với x = 10, y = 11
Hướng dẫn giải:
Thay x = 10, y = 11 vào biểu thức 24 – x – (129 + y – 178) ta được:
24 – x – (129 + y – 178)
= 24 – 10 – (129 + 11 – 178)
= 14 – (140 – 178)
= 14 – [– (178 – 140)]
= 14 – (–38)
= 14 + 38
= 52
Ví dụ 3. Lớp 5A có số học sinh được viết dưới dạng biểu thức (m – 11). [n + (–15)]. Biết rằng m là số nguyên âm lớn nhất, n là số nguyên dương chia hết cho 6 và n trong khoảng từ 10 đến 15. Tính số học sinh của lớp 5A?
Hướng dẫn giải:
Số nguyên âm lớn nhất là: –1. Suy ra m = –1
Số nguyên dương chia hết cho 6 và trong khoảng từ 10 đến 15 là 12. Suy ra n = 12
Thay m = –1, n = 12 vào biểu thức (m – 11). [n + (–15)] ta được:
(m – 11). [n + (–15)]
= (–1 – 11). [12 + (–15)]
= (–12). (–3)
= 36
Vậy lớp 5A có 36 học sinh.