Lý thuyết Bài toán thực tiễn liên quan đến hàm số lượng giác
Lý thuyết Bài toán thực tiễn liên quan đến hàm số lượng giác
Ø Để giải các bài toán thực tiễn liên quan đến hàm số lượng giác, ta thực hiện như sau:
Bước 1: Đọc, hiểu nội dung bài toán thực tiễn đã cho.
Bước 2: Phân tích bài toán để nhận diện bài toán thuộc nội dung kiến thức nào liên quan đến hàm số lượng giác.
Bước 3: Dùng kiến thức đã học, giải bài toán.
Bước 4: Kết luận.
Ø Một số kiến thức cần nhớ:
* Hàm số y = sinx
– Tập xác định: D = ℝ.
– Tập giá trị: [–1; 1].
– Hàm số y = sinx là hàm số lẻ.
– Tuần hoàn với chu kì T = 2π.
* Hàm số y = cosx
– Tập xác định: D = ℝ.
– Tập giá trị: [–1; 1].
– Hàm số y = cosx là hàm số chẵn.
– Tuần hoàn với chu kì T = 2π.
* Hàm số y = tanx
– Tập xác định:
– Tập giá trị: ℝ.
– Hàm số y = tanx là hàm số lẻ.
– Tuần hoàn với chu kì T = π.
* Hàm số y = cotx
– Tập xác định:
– Tập giá trị: ℝ.
– Hàm số y = cotx là hàm số lẻ.
– Tuần hoàn với chu kì T = π.
Chú ý: ∀x ∈ ℝ, n ∈ ℕ* ta luôn có:
+) –1 ≤ sinx ≤ 1, –1 ≤ sin2n+1x ≤ 1.
+) –1 ≤ cosx ≤ 1, –1 ≤ cos2n+1x ≤ 1.
+) 0 ≤ |sinx| ≤ 1, 0 ≤ sin2nx ≤ 1.
+) 0 ≤ |cosx| ≤ 1, 0 ≤ cos2nx ≤ 1.
Ví dụ 1. Giả sử khi một cơn sóng biển đi qua một cái cọc ở ngoài khơi, chiều cao của mực nước được mô hình hóa bởi hàm số
a) Tìm chu kì của sóng.
b) Tìm chiều cao của sóng, tức là khoảng cách theo phương thẳng đứng giữa đáy và đỉnh của sóng.
Hướng dẫn giải:
a) Hàm số
Vậy chu kì của sóng là T = 20 giây.
b) Hàm số
Vây chiều cao của sóng là 180 cm.
Ví dụ 2. Một dao động điều hòa có phương trình li độ dao động là: x = 3cosꞷt, trong đó t là thời gian tính bằng giây, x là li độ dao động tính bằng centimet, ꞷ là hằng số (ꞷ > 0). Khi đó, chu kì T của dao động là
Xác định giá trị của li độ khi t = 0, t =
Hướng dẫn giải:
– Vẽ đồ thị biểu diễn li độ của dao động điều hòa trên đoạn [0; 2T]:
Ta có bảng sau:
Bằng cách dịch chuyển đồ thị hàm số
Từ đó ta vẽ được đồ thị biểu diễn li độ của dao động điều hòa