Lý thuyết Sử dụng phương pháp tổ hợp
Lý thuyết Sử dụng phương pháp tổ hợp
Phương pháp tính xác suất của biến cố E theo định nghĩa cổ điển:
− Bước 1. Tính số phần tử của không gian mẫu là n(Ω).
− Bước 2. Tính số phần tử của biến cố E là n(E).
− Bước 3. Tính xác suất theo công thức
Để tính số phần tử của không gian mẫu và biến cố E trong Bước 1, Bước 2, ta có thể sử dụng phương pháp tổ hợp, tức là sử dụng quy tắc đếm, hoán vị, tổ hợp, chỉnh hợp.
Chú ý: Ta sử dụng phương pháp tổ hợp trong một số trường hợp không liệt kê cụ thể được các phần tử.
Ví dụ 1. Một tổ có 6 học sinh nam và 4 học sinh nữ. Chọn ngẫu nhiên 4 học sinh. Tính xác suất để trong 4 học sinh được chọn luôn có học sinh nữ.
Hướng dẫn giải:
Tổng số học sinh trong tổ là: 6 + 4 = 10 (học sinh).
Chọn ngẫu nhiên 4 học sinh từ 10 học sinh trong tổ. Suy ra .
Gọi A là biến cố: “Trong 4 học sinh được chọn luôn có học sinh nữ”.
Có cách chọn 4 học sinh nam.
⇒ Có 210 – 15 = 195 cách chọn 4 học sinh luôn có học sinh nữ. Do đó, n(A) = 195.
Vậy xác suất của biến cố A là .
Ví dụ 2. Một lớp có 30 học sinh trong đó gồm 8 học sinh giỏi, 15 học sinh khá và 7 học sinh trung bình. Người ta muốn chọn ngẫu nhiên 3 em để đi dự Đại Hội. Tính xác suất để chọn được:
a) Ba học sinh được chọn đều là học sinh giỏi.
b) Có ít nhất 1 học sinh giỏi.
Hướng dẫn giải:
Chọn ngẫu nhiên 3 em từ 30 học sinh để đi dự Đại Hội. Số phần tử của không gian mẫu là:
a) A: “Chọn 3 học sinh là học sinh giỏi”
Có cách chọn 3 em là học sinh giỏi. Suy ra
Xác suất của biến cố A là:
b) B: “Chọn 3 học sinh có ít nhất một học sinh giỏi”.
Có cách chọn 3 học sinh không có học sinh giỏi nào. Suy ra
Suy ra:
Vậy xác suất của biến cố B là:
Ví dụ 3. Cho đa giác đều 20 đỉnh nội tiếp trong đường tròn tâm O. Chọn ngẫu nhiên 4 đỉnh của đa giác. Tính xác suất để 4 đỉnh được chọn là 4 đỉnh của một hình chữ nhật.
Hướng dẫn giải:
Xét phép thử: “Chọn ngẫu nhiên 4 đỉnh của đa giác đều 20 đỉnh nội tiếp trong đường tròn tâm O”. Suy ra .
Gọi A là biến cố: “4 đỉnh được chọn là 4 đỉnh của một hình chữ nhật”.
Đa giác đều có 20 đỉnh sẽ có 10 đường chéo đi qua tâm mà cứ 2 đường chéo qua tâm sẽ có 1 hình chữ nhật nên số hình chữ nhật là:
Xác suất biến cố A là:
Ví dụ 4. Hai bạn lớp A và hai bạn lớp B được xếp vào 4 ghế sắp thành hàng ngang. Tính xác suất sao cho các bạn cùng lớp không ngồi cạnh nhau.
Hướng dẫn giải:
Có 4! cách xếp bất kỳ 4 bạn thành hàng ngang. Suy ra,
Gọi biến cố A: “Các bạn cùng lớp không ngồi cạnh nhau”.
Có 2.2!.2! cách xếp 4 bạn sao cho các bạn cùng lớp không ngồi cạnh nhau.
Do đó:
Xác suất cần tìm là: